Đề nghị ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin liên quan ca bệnh số 22

.

Ngày 14-4, Giám đốc Sở y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, đã có công văn gửi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến ca bệnh được xác định dương tính với SARS-CoV-2 khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là bệnh nhân ghi nhận nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng, được điều trị từ ngày 8-3 và xuất viện vào ngày 27-3.

Trước đó, ngày 13-3, Sở Y tế thành phố cũng đã có công văn hỏa tốc, gửi Bộ Y tế về trường hợp này và khẳng định, ngành y tế thành phố đã thực hiện điều trị, cách ly bệnh nhân này đúng quy định về phòng, chống Covid-19.

Theo nội dung công văn, ngày 13-4, một số trang thông tin điện tử đăng tải nội dung “Bệnh nhân 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng”. Theo nội dung đăng tải, bệnh nhân này sau khi xuất viện và hết thời gian cách ly tại thành phố Đà Nẵng thì di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh để xuất cảnh vào ngày 11-4. Tuy nhiên, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân tại sân bay Tân Sơn Nhất đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Được biết, bệnh nhân số 22 đến Việt Nam ngày 2-3 và được ghi nhận nhiễm SARS-CoV-2 ngày 8-3 khi đang du lịch ở Đà Nẵng. Từ ngày 8 đến 27-3, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Nhân viên y tế tại đây ghi nhận, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định. Kết quả X-quang phổi bình thường vào các ngày 8 và 12-3. Bệnh nhân được xét nghiệm 3 lần vào các ngày 19, 23 và 25-3 và cả 3 lần đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân số 22 được xuất viện vào ngày 27-3 (sau 20 ngày điều trị) vì thỏa mãn các điều kiện: Hết sốt ít nhất 3 ngày; các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện; có ít nhất hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp (dịch tỵ hầu và họng), lấy mẫu cách nhau ≥ 24 giờ, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi ra viện, bệnh nhân được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand (cơ sở cách ly tập trung của UBND thành phố) theo quy định của Bộ Y tế. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng 1006, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hằng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Chiều 14-4, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, đã xác định 58 người tiếp xúc gần với du khách người Anh trong thời gian cách ly tại khách sạn Sam Grand và tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.