Duy trì nhiều giải pháp phòng dịch

.

Ngày 22-4, ngành y tế thành phố đã có công văn khẩn gửi các cơ sở y tế khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố tăng cường các hoạt động phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới. Các hoạt động này được tăng cường thực hiện sau khi có sự điều chỉnh các giải pháp phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân viên y tế, người bệnh phải tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19 để hạn chế thấp nhất mức độ lây nhiễm SARS-CoV-2. Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế, người bệnh phải tuân thủ các quy định về phòng, chống Covid-19 để hạn chế thấp nhất mức độ lây nhiễm SARS-CoV-2. Ảnh: PHAN CHUNG

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, sau 3 tuần thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch bệnh do SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh vẫn còn kéo dài, bắt buộc các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là ngành y tế vẫn phải duy trì các hoạt động, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

“Ngành y tế quán triệt các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng cường chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần không được chủ quan, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, trong đó nhấn mạnh việc duy trì các hoạt động chuyên môn diễn ra đảm bảo an toàn, đúng quy định”, bác sĩ Yến cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, để bảo đảm an toàn cũng như thực hiện đúng các quy định phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, bệnh viện đã hướng dẫn người nhà bệnh nhân đăng ký khám qua mạng để thuận lợi cho bệnh viện sắp xếp thời gian và không tập trung bệnh nhân quá đông tại một thời điểm; tiến hành rà soát từ cổng bảo vệ tất cả đối tượng ra vào bệnh viện, cá nhân có nguy cơ tiếp xúc với Covid-19 được hướng dẫn sang khu vực cách ly.

Tại khu vực sảnh chính, bệnh viện có trang bị bàn sàng lọc, hướng dẫn đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh, đo thân nhiệt, khai báo y tế. “Những bệnh nhân có triệu chứng ho, sổ mũi, khó thở hoặc triệu chứng hô hấp khác có phòng đăng ký khám riêng và đưa trẻ vào phòng khám hô hấp tại khu vực riêng biệt.

Ngoài ra, thời gian này bệnh viện cũng chủ động hạn chế mổ chương trình có thể trì hoãn, các thủ thuật răng-hàm-mặt không cấp cứu trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.  Mọi công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cần thiết cho bệnh nhân đều được thực hiện”, bác sĩ Hoàng cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, ngành y tế thành phố vẫn tiếp tục thực hiện việc dừng thăm bệnh nhân đang nội trú, duy trì 1 bệnh nhân chỉ có 1 người thăm nuôi đồng thời thực hiện việc giãn cách giường bệnh trong khu vực điều trị. Các cơ sở y tế vẫn tiếp tục bố trí ghế ngồi chờ khám giãn cách tối thiểu 2m; tiếp đón người bệnh theo số thứ tự; tất cả nhân viên y tế, người nhà, bệnh nhân đều phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay… để hạn chế mức lây nhiễm thấp nhất.

Song song với công tác điều trị, các hoạt động giám sát, dự phòng vẫn được triển khai theo đúng nhiệm vụ phân công. Bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố cho biết, hiện nay các nhân viên tại khoa vẫn đang thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người ra, vào thành phố, giám sát chủ động tại cộng đồng, phát hiện các trường hợp kịp thời có dấu hiệu nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ không rõ ràng đồng thời lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

“Cường độ công việc giảm xuống do số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng không còn, tuy nhiên các nhiệm vụ vẫn được duy trì như trước đây, bởi bản chất của hoạt động dự phòng là điều tra, phát hiện và ngăn chặn yếu tố lây nhiễm từ chính cộng đồng”, bác sĩ Lãm cho biết.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố, sau một thời gian dừng các hoạt động tiêm chủng, ngành y tế thành phố đã có chủ trương triển khai trở lại các hoạt động tiêm chủng bình thường, bao gồm tiêm chủng mở rộng theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, tiêm chủng dịch vụ, tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh.

“Hiện chúng tôi đang yêu cầu các cơ sở tiêm chủng có phương án tổ chức, bố trí chỗ ngồi cách nhau ít nhất 2m, hạn chế tụ tập đông người, tăng số buổi tiêm chủng lên để giãn số người đăng ký, đồng thời đề nghị các cá nhân tham gia hoạt động tiêm chủng, kể cả người dân phải tuân thủ các quy tắc về phòng, chống Covid-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội”, bác sĩ Thạnh cho biết.                                                                 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.