Phân luồng, giãn cách bệnh nhân để phòng, chống Covid-19

.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã chủ động lên phương án vừa bảo đảm an toàn vừa mang lại hiệu quả trong công tác điều trị. Ngành y tế khuyến cáo người dân hạn chế việc thăm, khám tại các cơ sở y tế; chủ động điều trị tại nhà những bệnh lý không cần thiết để bảo đảm khoảng cách an toàn.

Giường bệnh được giãn khoảng cách để phòng, chống Covid-19. 		            Ảnh: XUÂN SƠN
Giường bệnh được giãn khoảng cách để phòng, chống Covid-19. Ảnh: XUÂN SƠN

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng điều trị nội trú từ 1.200 - 1.500 bệnh nhân. Tuy nhiên, hơn 1 tuần qua, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú giảm xuống còn khoảng 600 người.

Theo bác sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, đối với các hoạt động chuyên môn, bệnh lý không cần thiết như cảm cúm, tiêu hóa, mổ chương trình..., bệnh viện đều khuyến cáo cho bệnh nhân về nhà, ưu tiên điều trị những bệnh nặng, những trường hợp sinh con, nhiễm trùng nặng.

Ngay tại cổng, bệnh viện đã thực hiện phân luồng bệnh nhân, hướng dẫn khai báo y tế cũng như kiểm soát người ra vào một cách chặt chẽ. Mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người chăm nuôi và cố định thay người thăm nuôi vào khoảng thời gian 11 - 12 giờ hằng ngày.

“Các khoa, phòng chuyên môn đều thực hiện giãn cách bằng cách di chuyển giường sang khoa, phòng khác hoặc để trống 1 giường ở giữa 2 giường bệnh liền kề nhau. Nhân lực y tế một số khoa cũng được điều chuyển để hỗ trợ cho khoa Sản, các khoa có bệnh lý nặng”, bác sĩ Hoàng cho biết.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, việc thăm, khám theo yêu cầu mới được thực hiện nghiêm túc. Mỗi người nhà khi vào đều được cấp phát 1 thẻ thăm nuôi. Ngay tại khu vực hành lang dẫn vào các khoa, phòng chuyên môn, người nhà được nhân viên y tế hướng dẫn mang khẩu trang, xịt khuẩn khử trùng tay và thực hiện khai báo y tế. Đối với khu vực khám bệnh, người dân đến khám được hướng dẫn ngồi đúng khoảng cách an toàn, thực hiện đúng hướng dẫn của nhân viên y tế về phòng, chống Covid-19.

Theo thống kê, Bệnh viện Đà Nẵng hiện điều trị nội trú khoảng 1.360 bệnh nhân, giảm gần 50% so với thời điểm trước khi Covid bùng phát. Các khoa, phòng chuyên môn đều thực hiện giãn cách giường bệnh, khuyến cáo người bệnh hạn chế điều trị nội trú nếu không cần thiết.

Một số khoa như Ngoại Thần kinh còn khoảng 90 bệnh nhân (ngày thường 220 bệnh nhân), Ngoại Chấn thương 114 bệnh nhân (ngày thường 250 bệnh nhân), Ngoại tổng hợp còn 20 bệnh nhân (ngày thường khoảng 100 bệnh nhân)...

Bác sĩ Trần Tứ Quý, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, hiện còn khoảng 500 bệnh nhân đang điều trị nội trú, giảm 400 bệnh nhân so với những ngày trước khi có dịch. “Chúng tôi thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế về giãn cách các giường bệnh, thực hiện khai báo y tế, kê đơn thuốc trong thời gian 2 tháng đối với một số bệnh lý nhẹ.

Đối với nhân lực y tế, bệnh viện vẫn bảo đảm quân số để triển khai các hoạt động chuyên môn. Việc giảm bớt bệnh nhân giúp nhân viên y tế có thêm thời gian để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh”, bác sĩ Quý cho biết.

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng được hướng dẫn ngồi theo khoảng cách đã quy định. 										Ảnh: XUÂN SƠN
Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng được hướng dẫn ngồi theo khoảng cách đã quy định. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo Sở Y tế thành phố, ngoài việc bảo đảm hoạt động chuyên môn, các cơ sở y tế đã chủ động phương án phân luồng, cách ly y tế để nâng cao hiệu quả phòng, chống Covid-19. Theo bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, mặc dù hiện tại bệnh viện chỉ điều trị nội trú khoảng 50 bệnh nhân (so với ngày thường khoảng 220 bệnh nhân) nhưng đơn vị đã tổ chức cải tạo, phân luồng và cách ly kịp thời các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Tương tự, tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu, đơn vị này tổ chức phân luồng ngay cổng bệnh viện. Những bệnh nhân thông thường sẽ được khám, điều trị theo quy định. Đối với các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, bệnh viện sẽ bố trí phòng khám, lối đi riêng để bảo đảm an toàn.

Liên quan đến vấn đề này, UBND thành phố cũng đã có công văn gửi Sở Y tế, UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly để nâng cao hiệu quả phòng, chống Covid-19. Theo đó, đối với trường hợp là ca bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh phải tiến hành chuyển người bệnh về khu cách ly của đơn vị hoặc các cơ sở khám, chữa bệnh khác đã được thu dung theo chỉ thị của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp. Trường hợp là bệnh nhân nội trú và người chăm sóc bệnh nhân nặng không có nguy cơ mắc Covid-19, các cơ sở khám, chữa bệnh phải chuyển sang các khoa, phòng hoặc cơ sở khác không có nguy cơ nhiễm bệnh để tiếp tục điều trị.

Ngoài ra, các cơ sở y tế phải tiến hành cách ly tại chỗ đối với người bệnh nội trú, người chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ mắc Covid-19. Đối với người chăm sóc bệnh nhân, nếu có tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19, phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại các điểm do Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các cấp quy định. Nếu tiếp xúc gần với ca bệnh thì tiến hành cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Từ ngày 29-3, Sở Y tế thành phố có công văn khẩn gửi các cơ sở khám, chữa bệnh, phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố về việc tạm dừng việc thăm bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-3 đến ngày 15-4 (ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc người bệnh); hướng dẫn, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với người trực tiếp chăm sóc người bệnh; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người nhà thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.