Quyết liệt trong phòng, chống Covid-19

.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2089/UBND-VHXH của UBND thành phố, UBND quận Thanh Khê đã ban hành Công văn số 496/UBND-VP ngày 1-4-2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19; trong đó, chú trọng công tác quản lý các chợ và tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn quận.

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương các chợ đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: XUÂN DŨNG
Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương các chợ đeo khẩu trang đúng cách. Ảnh: XUÂN DŨNG

Bảo đảm an toàn các chợ

Toàn quận Thanh Khê hiện có 12 chợ đang hoạt động. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các chợ trên địa bàn quận đều chấp hành nghiêm quy định về công tác phòng, chống Covid-19.

Tại chợ Kỳ Đồng, phường Thanh Khê Đông, Ban quản lý (BQL) chợ quyết liệt triển khai các biện pháp về phòng, chống Covid-19 như: tuyên truyền bằng loa phóng thanh, treo băng-rôn, khẩu hiệu, đặt chai dung dịch sát khuẩn trước cổng ra vào chợ, trang bị hệ thống camera theo dõi sát từng hoạt động, bảo đảm tuyệt đối mọi người trong chợ đều phải mang khẩu trang. Các lực lượng kiểm tra liên tục bám sát, kiểm tra việc chấp hành tại các chợ trên địa bàn nhiều lần trong ngày.

Ông Hồ Kháng, Trưởng BQL chợ Kỳ Đồng cho biết, từ ngày 1- 4, chợ Kỳ Đồng đã đóng cửa tất cả gian hàng không thiết yếu, BQL chợ phát loa tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh khoảng 10 lần/ngày và chuẩn bị nhiều kịch bản ứng phó cần thiết; những trường hợp không mang khẩu trang sẽ được hướng dẫn mua và mang khẩu trang đúng cách sau đó mới đi vào chợ. Ngoài ra, BQL chợ cũng chỉ đạo các tiểu thương dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ tại khu vực mình kinh doanh, không để rác thải gây ô nhiễm.

Chị Lê Thị Sáu (49 tuổi) buôn bán mặt hàng rau củ tại chợ Kỳ Đồng chia sẻ: “Những ngày qua, BQL chợ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền cho bà con phòng, chống dịch bệnh, tất cả mọi người đều vui vẻ chấp hành quy định khi mua bán. Nguồn hàng rất nhiều, không có chuyện tăng giá. Tuy khách mua có giảm, ảnh hưởng đến thu nhập nhưng chúng tôi hết lòng ủng hộ quy định của các cấp lãnh đạo, mong sớm đẩy lùi dịch bệnh để chúng tôi yên tâm buôn bán”.

Trên địa bàn phường An Khê có chợ Thuận An và chợ Tân An với tổng 450 hộ kinh doanh, hiện tất cả gian hàng không thiết yếu tại hai chợ đã đóng cửa. Thực hiện chỉ đạo của quận, UBND phường An Khê đã thành lập hai tổ kiểm tra tại hai chợ này, quyết liệt kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh, đồng thời phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường hỗ trợ 4.500 khẩu trang, 65 lít cồn sát khuẩn và 80 mặt nạ che giọt bắn về hai chợ trên. Ông Lê Đặng Tôn Thuận, Tổ trưởng tổ Quản lý quy tắc đô thị chợ Thuận An, cho biết đơn vị thực hiện kiểm tra, tuyên truyền thường xuyên, liên tục từ 6 giờ đến 19 giờ trong ngày. Tuyệt đối không cho buôn bán trên vỉa hè, lòng đường trước khu vực chợ.  

Tăng cường giám sát cửa hàng kinh doanh

Theo ghi nhận, những ngày qua, thực hiện cách ly xã hội, tất cả các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đã dừng hoạt động. Tại nhiều tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng như Điện Biên Phủ, Hải Phòng, Lê Duẩn…, hiện nay chỉ còn một số đại lý gạo, tạp hóa mở cửa. Các siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn mở cửa phục vụ người dân nhưng yêu cầu khách hàng phải xếp hàng giữ khoảng cách với nhau tối thiểu 2m, mang khẩu trang đúng quy cách khi mua hàng.

Ông Võ Kim Tú, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê cho biết, UBND quận đã ban hành các Văn bản hỏa tốc số 460/UBND-VP, 470/UBND-VP, 492/UBND-VP chỉ đạo phòng Kinh tế, UBND các phường, BQL các chợ thuộc quận tuyên truyền, khuyến cáo người bán và mua hàng sử dụng khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ; tổ chức thông báo ngay đến các tiểu thương chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu.

Đồng thời, buộc các hộ kinh doanh ăn uống, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu trên địa bàn quận quản lý phải ngừng hoạt động đến hết ngày 15-4. Đến nay, các hộ kinh doanh, tiểu thương chấp hành nghiêm túc. Một số hộ không tuân thủ được UBND các phường nhắc nhở, lập biên bản và xử phạt; UBND các phường An Khê, Vĩnh Trung, Thạc Gián, Chính Gián nhắc nhở 5 trường hợp. Riêng UBND phường Thanh Khê Đông xử lý một trường hợp tụ tập đông người nơi công cộng, tạm giữ 4 xe máy, xử phạt hành chính 1,2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, Ban Chỉ đạo, phòng, chống Covid-19 của quận thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận. UBND quận lập 10 đoàn kiểm tra tại 10 phường; thường xuyên cập nhật, báo cáo nhanh tình hình phòng chống dịch trên địa bàn trong ngày (sáng: 8 giờ, chiều: 14 giờ, tối trước 16 giờ 30).
 “Các đoàn kiểm tra hoạt động liên tục trong ngày, thông tin tình hình kiểm tra, giám sát trên các nhóm Facebook, Zalo của Ban Chỉ đạo để các địa phương, đơn vị liên quan có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời, hằng ngày báo cáo kết quả kiểm tra về cơ quan thường trực Ban chỉ đạo. Nhìn chung, việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn quận nghiêm túc, quyết liệt”, ông Tĩnh nói.

LÊ PHẠM – XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.