Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ em mùa nắng nóng

.

ĐNO - Thời điểm học sinh đi học trở lại sau giãn cách xã hội cũng là lúc thời tiết có nắng nóng kéo dài, mưa nắng thất thường. Đây là nguyên nhân khiến số trẻ em nhập viện trong những ngày này tăng cao, đặc biệt là mắc các bệnh liên quan đến hô hấp.

 
Video: XUÂN SƠN

Tại Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng trong ngày 26-5 và 27-5, nhiều trường hợp bệnh nhi phải nhập viện điều trị dài ngày do bệnh chuyển nặng. Theo Ths. BS Trần Thế Tạo, Phó trưởng Khoa Nhi hô hấp, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 20-30 bệnh nhân đến thăm khám, điều trị, chủ yếu có triệu chứng ho khò khè.

Tình trạng bệnh ghi nhận được có viêm phế quản cấp, viêm phổi, hen phế quản cấp… Có trường hợp đang được bác sĩ cho thở khí dung thường xuyên.

Ths.BS Trần Thế Tạo cho hay, tình trạng trẻ em nhập viện những ngày qua do liên quan đến các bệnh đường hô hấp có thể từ sự thay đổi môi trường sinh hoạt đột ngột, thay đổi nhiệt độ. Trẻ nhỏ đã có thời gian 4 tháng nghỉ ở nhà do ảnh hưởng của Covid-19, khi đi học trở lại, việc trẻ ra ngoài, đến trường, tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ liên tục từ máy lạnh, quạt máy ra ngoài trời nắng nóng nên cơ thể dễ mắc bệnh. Do đó phụ huynh cần chú ý hướng dẫn con giữ vệ sinh đúng cách để phòng bệnh. 

. Ảnh: XUÂN SƠN
Bệnh nhân nhi đang được thở khí dung tại Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng . Ảnh: XUÂN SƠN

“Bệnh hen có thể được theo dõi, chăm sóc và điều trị ổn định, tuy nhiên không được chủ quan bởi có những biến chứng nguy hiểm, có thể kể đế như lên cơn hen cấp, ngưng thở, thiếu oxy, ảnh hưởng não. Do đó, các bậc phụ huynh, gia đình bệnh nhân nên tuân thủ đúng các yêu cầu của bác sĩ. Khi trẻ lên cơn hen nên đưa đến cơ sở y tế cấp cứu gần nhất, tránh đi xa, vì lúc này trẻ có thể thiếu oxy não, cần được cấp cứu kịp thời", Ths.BS Trần Thế Tạo khuyến cáo.   

XUÂN SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.