Tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống Covid-19 tại các chợ, siêu thị

.

ĐNO - Ngày 9-9, Sở Công thương ban hành công văn hướng dẫn về phòng, chống Covid-19 và việc triển khai ký cam kết bảo đảm an toàn phòng dịch tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi.

Theo đó, đối với các chợ, đơn vị quản lý chợ phải bố trí lực lượng bảo vệ tại cổng chợ để đo thân nhiệt và kiểm soát thẻ vào chợ (nếu có), bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và bảo đảm luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay cho người lao động, tiểu thương và khách hàng.

Thực hiện vệ sinh môi trường tại chợ ít nhất mỗi ngày 1 lần, tiến hành khử khuẩn đối với nền nhà, lối đi trong chợ và các khu vực công cộng bằng dung dịch tẩy rửa ít nhất một tuần 1 lần. Yêu cầu các hộ tiểu thương phải ký cam kết với đơn vị quản lý chợ về việc thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng, chống Covid-19 và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đối với trung tâm thương mại, siêu thị, khu vực chế biến thức ăn và ăn uống phải có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách giữa những người ăn uống theo quy định, có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng nếu sử dụng lại; có đủ thùng đựng rác, có nắp đậy và có lót túi; có biển hướng dẫn, các quy định về phòng, chống dịch.

Quản lý các khu dịch vụ phải xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid-19 cho khu dịch vụ mình quản lý; ký cam kết với chính quyền địa phương (UBND phường, xã) về việc tuân thủ các quy định, khuyến cáo về phòng, chống Covid-19 như: cung cấp khẩu trang cho người lao động, khai báo y tế điện tử của người lao động khi quay trở lại làm việc hằng ngày tại khu dịch vụ, đo nhiệt độ tại cửa ra, vào khu dịch vụ, tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện các yêu cầu về an toàn thực phẩm.

Trường hợp phát hiện có người bị một trong các biểu hiện như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở, quản lý khu dịch vụ phải bố trí phòng cách ly tạm thời và làm theo hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27-5-2020 do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 ban hành.

Đối với khách hàng tại khu dịch vụ, phải luôn đeo khẩu trang khi vào khu dịch vụ, giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh; tránh đưa tay lên mặt để tránh lây nhiễm bệnh, không khạc nhổ bừa bãi, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch; không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.