Đầu tư cho y tế

.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê bên cạnh thay đổi thái độ phục vụ, bảo đảm phòng, chống Covid-19, trong hoạt động chuyên môn, các trang thiết bị, nhân lực cũng được bổ sung kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê. 				             				                Ảnh: PHAN CHUNG
Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê. Ảnh: PHAN CHUNG

Trung tâm Y tế quận Thanh Khê là cơ sở y tế hạng 2, phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn quận theo kế hoạch phân cấp của ngành y tế. Cũng giống như nhiều cơ sở y tế cấp quận, huyện khác, trong thời gian dài, đơn vị này đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Đó là cơ sở vật chất xuống cấp. Các trang thiết bị yếu, thiếu và cũ kỹ, gây khó khăn cho hoạt động chuyên môn. Ngoài ra còn có tình trạng thiếu bác sĩ xảy ra ở nhiều khoa, phòng chuyên môn.

Trước thực tế đó, từ năm 2020, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê triển khai kế hoạch đổi mới. Theo bác sĩ Võ Duy Trinh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, cũng giống như nhiều cơ sở y tế khác, đơn vị có tình trạng chảy máu chất xám dẫn đến suy giảm chuyên môn. Chính vì thế, nhiệm vụ đầu tiên khi tiến hành đổi mới là tuyển dụng nhân lực.

Trung tâm kêu gọi và tuyển dụng 9 bác sĩ, trong đó 2 người có trình độ sau đại học để bổ sung kịp thời cho các chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, tai - mũi - họng, mắt, ngoại, sản khoa. Sau khi tuyển dụng, trung tâm chủ động đầu tư kinh phí đưa các bác sĩ trẻ đi đào tạo các lớp ngắn hạn, đào tạo theo ê-kip, các lớp chuyên khoa định hướng.

Để nâng cao năng lực chuyên môn, ban giám đốc trung tâm thường xuyên xuống các khoa lâm sàng, tổ chức thăm khám, thảo luận chuyên môn ngay tại giường bệnh. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học cũng được đẩy mạnh với nhiều đề tài mang lại hiệu quả cao trong ứng dụng, giúp ích cho công tác điều trị, tạo động lực, hưng phấn trong công việc cho các nhân viên y tế.

Để góp phần nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, trong năm 2020, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê đề xuất Sở Y tế bổ sung một số trang thiết bị cần thiết, thay thế thiết bị cũ. Trên cơ sở đó, Sở Y tế đầu tư bổ sung cho đơn vị 1 máy siêu âm 4 đầu dò, máy chụp X-quang kỹ thuật số đời mới, hệ thống xét nghiệm sinh hóa tự động, máy theo dõi bệnh nhân, bản điện tim...

Hiện nay, chủ trương tự chủ khiến nhiều cơ sở y tế đối mặt với khó khăn trong cải thiện thu nhập, thu hút và giữ chân nhân viên y tế. Trung tâm Y tế quận Thanh Khê cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, kế hoạch dài hơi của đơn vị là nâng cao năng lực chuyên môn để thu hút, giữ chân người bệnh, góp phần bảo đảm đời sống cán bộ, nhân viên.

“Trong kế hoạch phát triển trung tâm tầm nhìn đến năm 2025, Trung tâm Y tế quận Thanh Khê tiếp tục phát triển các kỹ thuật, chuyên môn theo đề án bệnh viện vệ tinh. Trong đó tập trung ở một số chuyên khoa, lĩnh vực như sản khoa, ngoại chấn thương, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, chẩn đoán hình ảnh, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Để làm được điều đó, trung tâm còn phải nỗ lực nhiều, trên cơ sở có sự hỗ trợ kịp thời của ngành, địa phương và thành phố trong việc đầu tư thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất cũng như nhiều chính sách thu hút khác”, bác sĩ Trinh cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.