Thầm lặng chống dịch

.

Bất kể thời tiết, giờ giấc, những bước chân, vòng xe thầm lặng của thành viên tổ Covid-19 cộng đồng vẫn đều đặn có mặt trên từng tuyến đường, kiệt hẻm, khu cách ly. Đa số họ đều ngoài 60 tuổi, tóc ngã màu muối tiêu nhưng không ngại khó, ngại khổ, vượt qua hiểm nguy, miệt mài đồng hành cùng chính quyền và gắn kết, sẻ chia cùng người dân.

Tổ Covid-19 cộng đồng số 12 (phường An Hải Bắc) phối hợp lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.  									              Ảnh: LÊ HÙNG
Tổ Covid-19 cộng đồng số 12 (phường An Hải Bắc) phối hợp lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ảnh: LÊ HÙNG

Cắm chốt trong khu cách ly

Là thành viên tích cực trong tổ Covid-19 cộng đồng địa phương, khi nắm thông tin có trường hợp mắc Covid-19, bà Ngô Thị Khai, Trưởng ban công tác Mặt trận số 5 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) ngược xuôi khắp khu vực để điều tra dịch tễ, thống kê cụ thể từng nhân hộ khẩu thường trú, tạm trú, những người liên quan ca bệnh.

Bà Khai kể, trường hợp mắc Covid-19 tại khu vực trước đó có đến kiệt 407 Lê Duẩn (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê). Lúc biết tin, trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 21-6 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi đánh giá, rà soát và xác định rõ từng trường hợp, hộ gia đình liên quan, địa phương quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại khu vực quanh tuyến đường An Nhơn 3, An Nhơn 4 và một phần An Nhơn 7 (thuộc tổ 6 và một phần tổ 12) với 40 hộ, hơn 250 nhân khẩu.

Hằng ngày, người phụ nữ đã gần 70 tuổi này tham gia tuyên truyền, bảo vệ, giám sát khu vực thiết lập vùng cách ly y tế. Bà Khai luôn để chuông điện thoại 24/24 giờ để Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường và cả người dân trong khu vực liên lạc bất kể lúc nào. Thấu hiểu sự khó khăn của người dân trong khu vực cách ly y tế, bà thường xuyên điện thoại động viên, tuyên truyền cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Từ những thông tin thu thập được, bà Khai chuyển tải đến chính quyền địa phương để có biện pháp kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo.

“Chỉ trong vòng 1 tháng, khu vực này hai lần phải cách ly y tế nên cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn. Trong khu vực có nhiều hộ nghèo, cận nghèo. Vì vậy, để họ yên tâm cách ly, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, ngoài đề xuất địa phương hỗ trợ, chúng tôi còn liên hệ các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ thêm. Khi tiếp nhận nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm, chúng tôi phân bổ theo từng hoàn cảnh gia đình cụ thể”, bà Khai kể.

Trên địa bàn phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) có 59 tổ Covid-19 cộng đồng. Riêng khu vực thiết lập vùng cách ly y tế tam giác đường Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám - Lý Thái Tổ có 9 tổ. Hơn 15 ngày qua, đều đặn 2 lần/ngày, các tổ Covid-19 cộng đồng trong khu vực đến từng nhà dân thu gom rác thải, vận chuyển ra đầu kiệt để lực lượng chức năng xử lý. Các tổ Covid-19 cộng đồng còn kiêm thêm nhiệm vụ tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm bên ngoài gửi vào, đưa đến các hộ dân. Những vòng bánh xe kéo, xe rùa theo bước chân các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nối tiếp nhau dọc ngang các kiệt, hẻm trong khu vực thiết lập vùng cách ly y tế...

Chủ tịch UBND phường Thạc Gián Nguyễn Ngọc Long cho biết, các tổ Covid-19 cộng đồng tích cực phối hợp lực lượng y tế kiểm tra, theo dõi sức khỏe của người dân trong khu vực. Đồng thời, thông báo, đôn đốc người dân đi lấy mẫu xét nghiệm theo đúng thời gian quy định. “Do sinh sống và hoạt động trong khu vực nguy cơ cao nên có thành viên tổ Covid-19 cộng đồng trở thành F0, F1. Vì vậy, để các tổ Covid-19 luôn hoạt động hiệu quả, chúng tôi liên tục thay đổi, bổ sung nhân lực. Vất vả và hiểm nguy nhưng các thành viên vẫn tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ, chung tay cùng thành phố sớm ngăn chặn, khống chế dịch. Chúng tôi điều hành, kết nối với các tổ Covid-19 cộng đồng trong khu phong tỏa bằng zalo. Khi có những thông tin, chủ trương, biện pháp mới, chúng tôi sẽ đưa lên nhóm zalo, các tổ Covid-19 cộng đồng căn cứ vào đó tuyên truyền, thực hiện phù hợp”, ông Nguyễn Ngọc Long nói.

Bám sát từng tuyến đường, khu dân cư

Gần 2 năm qua, người dân sinh sống tại khu vực 5, từ tổ dân phố 33 đến tổ dân phố 47 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) quá quen với tiếng loa của Tổ Covid-19 cộng đồng số 42. Cứ 6 giờ 30 và 17 giờ hằng ngày, ông Nguyễn Văn Bình (67 tuổi), Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng số 42 điều khiển xe điện chở theo chiếc loa phát thanh di động chậm rãi qua các tuyến đường Bình An 7, Tiểu La, Ỷ Lan Nguyên Phi, Hoàng Thúc Trâm... đi vào sâu tận kiệt, hẻm mang theo những thông điệp quan trọng về biện pháp phòng, chống dịch.

“Tiếng loa của Tổ Covid-19 cộng đồng số 42 phát huy tác dụng tốt, được đông đảo nhân dân trong khu vực đồng tình hưởng ứng. Công tác phòng, chống Covid-19 của người dân trong khu vực được nâng cao rõ rệt. Nhiều người quên đeo khẩu trang khi ra đường, nghe tiếng loa thông báo thì quay về đeo ngay. Người dân tự giác giữ khoảng cách khi hóng mát tại khu vui chơi, các địa điểm công cộng trong khu vực”, ông Bùi Xuân Hùng (trú đường Bình An 7) nhận xét.

Ông Bình và 2 thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng số 42 còn cùng ban, ngành, đoàn thể khu dân cư thực hiện giám sát, quản lý và hỗ trợ người dân thực hiện cách ly tại nhà văn hóa. “Hiện tại chúng tôi đang quản lý, giám sát một F2 nguy cơ cao, phải cách ly tại nhà văn hóa. Trường hợp này trú tại khu vực khác nhưng nơi lưu trú không đủ điều kiện thực hiện việc cách ly theo quy định nên chính quyền địa phương gửi qua đây. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi có thể góp một phần sức lực trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh”, ông Bình cho biết.

Từ sáng sớm, ông Hoàng Công Phúc, Bí thư chi bộ khu dân cư 6B kiêm Tổ trưởng tổ dân phố số 12 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cùng 2 thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhắc nhở người dân về trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Với sự nhiệt tình của tổ Covid-19 cộng đồng, tất cả người dân đều vui vẻ hợp tác và cam kết chấp hành nghiêm các quy định, phối hợp cùng chính quyền địa phương giám sát, kịp thời phát hiện người đến, về từ vùng có dịch. Dấu chân của những người trong tổ Covid-19 cộng đồng in khắp các con đường, kiệt hẻm.

“Dù nắng gắt hay mưa giông, các tổ Covid-19 cộng đồng trong khu vực đều chia làm nhiều ngả đến từng hộ dân trong khu vực thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi làm việc trên tinh thần tự nguyên nên luôn cố gắng vượt qua khó khăn, gian khổ, với mong muốn cùng lực lượng chức năng ngăn chặn, khống chế kịp thời dịch bệnh”, ông Phúc nói.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ truyền tải những thông điệp về công tác phòng, chống dịch đến tận từng người dân, các tổ Covid-19 cộng đồng còn kịp thời phát hiện, ngăn chặn trường hợp nhập cảnh trái phép; người đến, về từ địa phương có dịch. Điển hình, chiều 30-6, qua công tác kiểm soát, Tổ Covid-19 cộng đồng xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) phát hiện 4 thanh niên quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang lang thang trên đường nên điện báo cơ quan công an xử lý, đưa đi cách ly tập trung.

Từ vụ việc này, cơ quan công an phát hiện thêm 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khác. Trước đó, ngày 28-6, một cán bộ cơ sở trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc phát hiện, kịp thời thông báo đến chính quyền địa phương và ngành y tế về hai người phụ nữ đến từ xã Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) - địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong thời gian này, các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) phát hiện, phối hợp cùng chính quyền địa phương, ngành y tế xử lý một số trường hợp đến từ xã Phổ Thạnh. Ông Nguyễn Trường Tuyên, cán bộ UBND phường An Hải Bắc cho rằng: “Các tổ Covid-19 cộng đồng thật sự là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương. Việc kiểm soát người đến, về từ địa phương khác sẽ rất khó khăn nếu không có tổ Covid-19 cộng đồng và lực lượng cơ sở kịp thời phát hiện”.

Thành phố hiện có hơn 1.650 tổ Covid-19 cộng đồng, mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình. Thời gian qua đã chứng minh tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh ngay từ cơ sở, hạn chế lây lan Covid-19 trong cộng đồng.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.