Thần tốc để tách F0 ra khỏi cộng đồng

.

ĐNO - Báo cáo công tác phòng, chống Covid-19 tại kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa X diễn ra sáng 12-8, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt, thần tốc để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Bà Ngô Thị Kim Yến báo cáo công tác phòng, chống Covid-19 tại phiên họp. Ảnh: N.P
Bà Ngô Thị Kim Yến báo cáo công tác phòng, chống Covid-19 tại phiên họp. Ảnh: N.P

Bà Ngô Thị Kim Yến cho biết, năm 2021, thành phố trải qua 3 mốc xảy ra dịch Covid-19. Theo đó, mốc thứ nhất từ ngày 3-5 đến 2-6-2021, ghi nhận 158 trường hợp dương tính. Mốc thứ 2 từ ngày 18-6 đến 9-7, có 92 ca. Mốc thứ 3 từ ngày 10-7 đến nay có hơn 1.400 ca, với biến thể Delta. Biến thể này lây lan rất nhanh và khó lường, có trường hợp người bệnh trẻ tuổi chuyển biến từ nhẹ sang nặng nhanh và tử vong.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt thực hiện giãn cách xã hội, xét nghiệm thần tốc. Qua đó đã kiểm soát tốt nhiều chuỗi lây nhiễm như: Công ty điện tử Việt Hoa, khu tam giác Lê Duẩn - Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám, Công ty nhựa Duy Tân, khu Nguyễn Phước Nguyên…

Hiện nay còn chuỗi lây nhiễm tại cảng cá Thọ Quang diễn biến rất phức tạp. Ngày 12-8, Đà Nẵng phát hiện thêm chuỗi lây nhiễm khác là chợ đầu mối Hòa Cường. Đây là một trong những chợ lớn nhất thành phố, lượng người hoạt động đông nên nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Do đó, để kiểm soát dịch trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh, đồng thời tập trung xét nghiệm thần tốc và có trọng tâm, để nhanh chóng tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, kết hợp điều trị, tránh tình trạng tử vong.

Bà Yến cho biết, Đà Nẵng có hệ thống y tế tương đối nên công tác điều trị có nhiều thuận lợi. Hiện thành phố có khoảng 2.500 giường để thu dung điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, thành phố đã thiết lập được 300 giường hồi sức, có đầy đủ điều kiện cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu bệnh nhân vượt quá con số 6.000 người thì hệ thống y tế thành phố sẽ quá tải. Hiện ngành y tế đã chuẩn bị nhiều nguồn lực như huy động hệ thống bệnh viên tư, sinh viên cũng như lực lượng y, bác sĩ nghỉ hưu cho công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, ngành y tế tham mưu thành phố kế hoạch tiêm chủng vắc-xin với quyết tâm thực hiện nhanh nhất, an toàn nhất cho người dân.

NGỌC PHÚ - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.