Tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch khi xét nghiệm SARS-CoV-2

.

ĐNO - Trong 7 ngày (từ ngày 16 đến 23-8), ngành y tế tổ chức xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố để sàng lọc, tìm F0 trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đơn vị, địa phương quán triệt lực lượng tham gia việc lấy mẫu xét nghiệm phải bảo đảm an toàn, đúng quy định, chặn đứng nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời gian này.

Nhân viên y tế quận Thanh Khê lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân các tổ dân phố trên địa bàn. Ảnh: XUÂN DŨNG
Nhân viên y tế quận Thanh Khê lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân các tổ dân phố trên địa bàn. Ảnh: XUÂN DŨNG

Khẩn trương xét nghiệm diện rộng

Bắt đầu từ 16-8, các địa phương đồng loạt tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của UBND thành phố. Theo ghi nhận tại nhiều địa phương, quá trình lấy mẫu được thực hiện theo nguyên tắc cuốn chiếu từng tổ dân phố và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch.

Trong đó, các phường, xã tổng hợp danh sách đại diện hộ gia đình từ tổ dân phố. Từ đó, xây dựng kế hoạch, lực lượng tổ chức lấy mẫu cho từng tổ dân phố theo thời gian cụ thể, tránh tình trạng tập trung đông người cùng một thời điểm.

Người dân được phân luồng, yêu cầu giữ khoảng cách, sát khuẩn tay trước và sau khi lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, sau khi xét nghiệm xong tại một điểm, lực lượng dân quân sẽ sử dụng máy phun vác vai cá nhân để sát khuẩn toàn bộ bàn ghế, khu vực trước khi đội lấy mẫu di chuyển đến tổ dân phố khác.

Bà Nguyễn Thị Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) cho biết, để bảo đảm việc tổ chức xét nghiệm diễn ra theo đúng kế hoạch, địa phương xây dựng 4 đội lấy mẫu cho 58 tổ dân phố, làm việc từ 7 giờ đến 20 giờ. Tại các điểm xét nghiệm, ngoài đội ngũ y tế phụ trách lấy mẫu, ghi ống, phường cử lực lượng gồm: Tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực, dân quân phối hợp kiểm tra, điều phối người dân, bảo đảm yêu cầu giãn cách và có mặt đầy đủ đại diện các hộ gia đình.

Đối với những hộ có từ 7 nhân khẩu trở lên, địa phương yêu cầu các tổ dân phố rà soát, lên danh sách 2 người trong gia đình đó phải đến lấy mẫu xét nghiệm. Riêng đối với các khu nhà trọ, địa phương dựa theo danh sách đã rà soát, tiến hành lấy mẫu theo số lượng 1 người/phòng, tại tổ dân phố có khu trọ đó. Theo khung giờ lấy mẫu đã được thông báo trước, tổ trưởng tổ dân phố sẽ đến từng nhà, gọi lần lượt 10 đại diện hộ gia đình ra ngoài lấy mẫu. Sau khi lấy mẫu xong, người dân được yêu cầu về nhà ngay, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập, rời khỏi khu dân cư.

Trên địa bàn quận Hải Châu, một số phường ít dân cơ bản đã hoàn thành xong việc lấy mẫu xét nghiệm, các phường còn lại cũng dự kiến hoàn tất trong ngày 17-8. UBND quận chỉ đạo phương pháp, cách tổ chức và giao các phường tự chủ việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho từng tổ dân phố.

Chị Huỳnh Thúy Mai Anh, Trạm trưởng Trạm y tế phường Hòa Thuận Tây cho biết, nhân lực y tế phường chia làm 4 đội, lấy mẫu cho hơn 4.200 lượt người tại 52 tổ dân phố. Để bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch, sau mỗi lượt nhóm 10 người lấy mẫu, nhân viên y tế sẽ xịt khuẩn ghế ngồi 1 lần trước khi nhóm 10 người lên tiếp theo.

Bên cạnh đó, quát triệt nhân viên y tế phụ trách lấy mẫu buộc phải mang đồ bảo hộ trắng theo chuẩn quy định và sát khuẩn tay 1 lần/1 người dân được lấy mẫu. Trong quá trình xét nghiệm, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người dân kéo khẩu trang xuống dưới mũi, che miệng và đề nghị về nhà ngay sau khi lấy mẫu xong.

Ghi nhận tại một số phường trên địa bàn quận, việc xét nghiệm được thực hiện nhanh chóng, an toàn, người dân phấn khởi, yên tâm. Ông Võ Văn Khảm, người dân tổ 42, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) chia sẻ: “Chúng tôi đồng tình với kế hoạch phân chia khung giờ xét nghiệm của phường để hạn chế tình trạng tập trung đồng người. Đồng thời, rất yên tâm khi thấy cán bộ y tế liên tục sát khuẩn, thay găng tay khi lấy mẫu cho người dân. Hy vọng sau đợt phong tỏa này, thành phố sẽ cắt đứt được chuỗi lây nhiễm”.

Chấn chỉnh, khắc phục hạn chế

Theo kế hoạch, ngành y tế đang tích cực phối hợp các quận, huyện, phường, xã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 400.000 đại diện hộ gia đình, toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa và công nhân tại các doanh nghiệp làm việc “3 tại chỗ”. Sẽ có gần 800.000 lượt người được xét nghiệm để kịp thời phát hiện, sàng lọc kỹ F0 trong cộng đồng.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, sáng 17-8, anh H.T.L. (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) phản ánh, sau khi địa phương thông báo tổ chức xét nghiệm toàn dân, anh rất băn khoăn vì người thân của anh là người lớn tuổi, có bệnh nền. Theo anh L., lý do anh băn khoăn là vì trước đó, có phản ánh về việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chưa đúng quy định, người dân không tuân thủ khoảng cách, tụ tập đông người, nhân viên y tế chưa bảo đảm các yêu cầu về việc khử khuẩn trong quá trình lấy mẫu.

Tương tự, anh N.V.T (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết: “Thực tế mỗi lần lấy mẫu là một lần lo lắng, vì người dân tập trung khá đông, giờ giấc đã quy định rõ nhưng lại không tuân thủ”.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo phản ánh của người dân, đó là tình trạng người được lấy mẫu không giữ khoảng cách; một số địa điểm nhân viên y tế chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định trong việc lấy mẫu.

Trước thực tế trên, đặc biệt là bảo đảm tiến độ thực hiện kế hoạch xét nghiệm trên toàn thành phố, ngành y tế có công văn khẩn gửi các đơn vị, địa phương xây dựng phương án, kế hoạch theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 5063/BYT-DP ngày 24-6 về việc bảo đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

Các đơn vị cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng xét nghiệm, chất lượng lấy mẫu và an toàn phòng, chống dịch. Tránh vì áp lực về tiến độ, thời gian mà ảnh hưởng đến chất lượng xét nghiệm.

“Cán bộ lấy mẫu mang trang phục phòng hộ theo đúng quy định; việc thực hành mang găng tay khi lấy mẫu, bảo đảm khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế”, bác sĩ Yến cho biết.

Liên quan đến việc bảo đảm an toàn cho người dân, ngành y tế đề nghị các địa phương phát huy tối đa vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số y tế tham gia vào công tác chọn đối tượng được xét nghiệm, lập danh sách, mời người dân tham gia lấy mẫu và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Bảo đảm người dân tập trung đợi lấy mẫu thực hiện giãn cách tối thiểu 2m; bố trí bàn lấy mẫu cách xa khu vực người dân ngồi đợi lấy mẫu; thực hiện lấy mẫu “cuốn chiếu” theo khu vực dân cư/block chung cư, nhà tập thể.

Liên quan đến hoạt động này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, mục đích xét nghiệm trong thời gian này chính là rà soát, kịp thời phát hiện người mắc Covid-19 tại cộng đồng, đặc biệt là những trường hợp mắc không có triệu chứng, từ đó có biện pháp xử lý, khoanh vùng kịp thời.

“Yêu cầu ngành y tế phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định; năng lực lấy mẫu và xét nghiệm đáp ứng được số lượng mẫu dự kiến. Đặc biệt, phải bảo đảm an toàn, tuân thủ các quy định trong quá trình lấy mẫu, không bỏ sót, trùng lặp hộ gia đình, các đối tượng trong quá trình thực hiện”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

PHAN CHUNG - XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích