Xây dựng 5 bước cung ứng hàng hóa cho người dân

.

ĐNO - Chiều 12-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng chặt chẽ quy trình cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân, bảo đảm thực hiện thuận lợi và thông suốt trong trường hợp thành phố triển khai biện pháp mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 12-8. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 12-8. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo đó, các đơn vị, địa phương nghiên cứu xây dựng theo 5 bước: quy trình cung ứng hàng hóa từ ngoài vào thành phố; nhà cung ứng tổng; vận chuyển đến quận, huyện, phường, xã; từ phường, xã đến khu dân cư và từ khu dân cư đến người dân.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, trong mỗi bước phải đặt ra những yêu cầu cụ thể và khả năng thực hiện để kịp thời thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

“Rút kinh nghiệm từ quận Sơn Trà, chúng ta phải tìm nhà cung ứng có năng lực và có kho dự trữ bảo đảm. Đồng thời, có hệ thống bán lẻ hoặc liên kết tốt với hệ thống bán lẻ; bảo đảm việc vận chuyển kịp thời đến các phường, xã.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý: “Qua một số ca mắc Covid-19 gần đây, nhất là việc xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới tại chợ đầu mối Hòa Cường, có thể thấy F0 vẫn còn tiềm ẩn nhiều trong cộng đồng. Vì vậy, chúng ta phải thực hiện mạnh mẽ các biện pháp để tách những ca Covid-19 ra khỏi cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xây dựng kế hoạch xét nghiệm riêng, đồng thời khắc phục những bất cập trong công tác lấy mẫu lâu nay”.

Song song đó, các đơn vị, địa phương cần xây dựng lực lượng tổ chức giám sát ở khu dân cư và cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân; triển khai kế hoạch hỗ trợ những đối tượng yếu thế, công nhân nghèo...

Dù chúng ta có triển khai các biện pháp mạnh như thế nào mà người dân vẫn còn ra ngoài, vẫn qua lại giao lưu, gặp gỡ thì chắc chắn sẽ thất bại. Đây là bài toán khó khăn, các đơn vị, địa phương cần nghiên cứu, bàn bạc thật kỹ trước khi trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Bí Thư Thành ủy cho rằng, ngành y tế có thể nghiên cứu lấy mẫu xét nghiệm dựa trên số lượng cấp giấy đi đường và những công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệm để đánh giá tình hình dịch bệnh.

"Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải rà soát, cấp giấy lưu thông cho phương tiện chở trang thiết bị, hàng hóa, lương thực, thực phẩm từ địa phương đến thành phố. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch khi thành phố triển khai biện pháp mạnh, UBND thành phố nghiên cứu cấp thẻ hoặc cấp băng đeo để anh em sử dụng luân phiên”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện tập trung lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân tại khu vực xuất hiện F0; đồng thời thông báo, rà soát và tiến hành lấy mẫu đối với những trường hợp từng đến địa điểm F0 có mặt, không để bỏ sót bất kỳ trường hợp nào.

 “UBND thành phố sẽ dự thảo văn bản gửi đến các ngành, địa phương góp ý trước khi hoàn thiện nhưng trên tinh thần đã giãn cách thì không đi đâu, mọi người phải ở nhà, trường hợp nào ra khỏi nhà sẽ bị xử lý nghiêm.

Để làm tốt điều này, mỗi tổ dân phố cần nghiên cứu thành lập một đội cung ứng, bảo đảm lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân. Ngành y tế thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm và điều trị. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương rà soát, lập danh sách để cấp thẻ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch khi thành phố triển khai thực hiện biện pháp mạnh.

Đối với những bộ phận làm nhiệm vụ không liên quan đến công tác phòng, chống dịch, các cơ quan, đơn vị yêu cầu ở nhà và tham gia tích cực cùng với khu dân cư trong việc theo dõi, giám sát và cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, ngày 12-8, các quận, huyện xử phạt 40 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền gần 155 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18-6 đến nay, xử phạt 801 trường hợp với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Trong ngày, lực lượng tại các điểm chốt phát hiện 1.023 vụ với 1.170 người vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch; xử lý hành chính 89 vụ/89 người với các hành vi: không đeo khẩu trang, ra đường không cần thiết, giấy đi đường sai quy định.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích