Duy trì, mở rộng thêm các vùng xanh

.

ĐNO - Hiện nay số vùng xanh trên địa bàn thành phố đang tiếp tục được mở rộng. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện quyết tâm của các địa phương trong việc kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Các địa phương cần tiếp tục củng cố, duy trì các biện pháp giữ vững và mở rộng vùng xanh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu như vậy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 10-9. Cùng dự và chủ trì cuộc họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 chiều 10-9. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (phải) phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 chiều 10-9. Ảnh: PHAN CHUNG

Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, hiện nay số ca mắc trong cộng đồng vẫn tiếp tục được ghi nhận. Điều đó cho thấy mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguy cơ luôn thường trực.

“Đề nghị các đơn vị, sở, ngành tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết, không lơ là, chủ quan và buông lỏng các nhiệm vụ theo chỉ đạo của thành phố. Các địa phương cần linh hoạt, chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo định kỳ cho các trường hợp F1, F liên quan sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung đang thực hiện cách ly tại nhà.

Thời gian qua, thành phố ghi nhận nhiều ca mắc mới là các F1 đã hoàn thành cách ly tập trung. Việc lấy mẫu xét nghiệm là cần thiết, tuy nhiên các địa phương cần chủ động, linh hoạt trong việc lấy mẫu, hạn chế tối đa tụ tập đông người làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

Hiện nay số vùng xanh trên địa bàn thành phố đang tiếp tục mở rộng. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là nếu các vùng xanh liên phường được mở rộng, thành phố sẽ xem xét để địa phương đó nới lỏng và mở cửa thêm một số hoạt động cần thiết. Người dân trong khu vực đó có thể thuận tiện đi lại, kinh doanh, buôn bán.

Theo báo cáo của Sở Y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngành y tế đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình trên toàn địa bàn, đạt tỉ lệ 100,8%. Theo đó, có 268.640 lượt người được lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc Covid-19.

Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, kết quả xét nghiệm đại diện hộ gia đình cho thấy nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Theo đó, ngành y tế đã phát hiện 10 ca mắc Covid-19 thông qua hoạt động xét nghiệm. Hiện còn một số chùm mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế đang cho xét nghiệm khẳng định, dự kiến sẽ ghi nhận thêm một số ca mắc mới.

“Một số ca mắc không rõ nguồn lây. Điều này có thể khẳng định mầm bệnh trong cộng đồng vẫn còn. Đề nghị các đơn vị, địa phương sau khi ghi nhận ca mắc mới cần phải điều tra, truy vết kỹ, không bỏ sót các F1, F liên quan nào”, bác sĩ Thủy cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.