Tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe

.

Một ngày giữa tháng 5-2022, hơn 200 công nhân Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng nghiêm túc, chăm chú lắng nghe báo cáo viên tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe hậu Covid-19 do Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (KCNC&CKCN) tổ chức. Buổi truyền thông được nhiều công nhân đánh giá cao vì sức khỏe luôn tác động trực tiếp đến quá trình lao động và cuộc sống của công nhân.

Công nhân Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng chăm chú lắng nghe báo cáo viên tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe. Ảnh: PHAN HÀ
Công nhân Công ty CP Sản xuất thương mại Hữu Nghị Đà Nẵng chăm chú lắng nghe báo cáo viên tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe. Ảnh: PHAN HÀ

Dẫu sau một  ngày làm việc vất vả, nhiều việc còn đang chờ ở nhà nhưng các anh chị em công nhân vẫn nhiệt tình nán lại trong xưởng để nghe hết buổi tuyên truyền với tinh thần tự giác và phấn khởi.

Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN Nguyễn Thành Trung cho biết, thành phố Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp và chế xuất với đặc thù công nhân lao động nhiều, chủ yếu là nhập cư, tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, các kiến thức về pháp luật, các vấn đề xã hội, sức khỏe chưa nắm vững. Xác định đây là đối tượng cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian qua, Công đoàn KCNC&CKCN tăng cường mở nhiều lớp truyền thông với nội dung về các vấn đề xã hội như: phòng chống ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; kiến thức về pháp luật lao động như Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, trong năm 2022, Công đoàn KCNC&CKCN đẩy mạnh tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe hậu Covid-19. “Sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm. Nắm bắt tâm lý người lao động, đợt này, Công đoàn KCNC&CKCN tập trung tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe đến đoàn viên, người lao động để họ có thêm kiến thức, chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất nhằm lao động sản xuất hiệu quả hơn”, ông Trung chia sẻ. 

Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động trong các KCN được nghe tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe. Bà Đỗ Thị Thanh Vân, Trưởng ban nữ công Công đoàn KCNC&CKCN cho biết: “Tổng số lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị có Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn KCNC&CKCN là 42.318 người, trong đó, lao động nữ là 31.057 người, chiếm 73,4%. Với đặc thù lao động nữ chiếm số đông như vậy nên Ban nữ công Công đoàn KCNC&CKCN đặc biệt chú trọng tổ chức các lớp tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lao động nữ. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban nữ công đã xây dựng kế hoạch và đề xuất Ban Thường vụ Công đoàn KCNC&CKCN tổ chức các lớp tuyên truyền, đặc biệt là về chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên nữ”.  

Được biết, các lớp tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe hậu Covid-19 do báo cáo viên của một bệnh viện trên địa bàn thành phố, là đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác với Công đoàn KCNC&CKCN trong Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn”. Tại các buổi tuyên truyền, người lao động được cung cấp thông tin, kiến thức cụ thể nhằm chăm sóc bản thân có tình trạng sức khỏe sinh sản khỏe mạnh; tư vấn các vấn đề sức khỏe gặp phải sau khi mắc Covid-19 và cách khắc phục.  
Chị N.T.N.C., công nhân Công ty Điện tử Foster chia sẻ: “Có nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản em thắc mắc nhưng ngại không dám hỏi ai. Nhờ tham dự buổi truyền thông này, nghe các bác sĩ nói, em đã hiểu hơn nhiều vấn đề chăm sóc sức khỏe. Đây là hoạt động rất thiết thực đối với công nhân”.

Chị P.T.T.T., công nhân Công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng sau thời gian mắc Covid-19, có triệu chứng ho dai dẳng, mất ngủ mà không biết cách khắc phục như thế nào. Trong buổi tuyên truyền này, chị mạnh dạn trao đổi nhờ bác sĩ tư vấn. “Em rất vui mừng vì thông qua buổi tuyên truyền, em đã biết phải làm gì để khắc phục tình trạng sức khỏe hiện giờ. Những thông tin tại buổi tuyên truyền thực sự rất hữu ích đối với chúng em”, chị T. cho biết.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, thông qua hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, công nhân lao động cũng có tác động tích cực đến chủ sử dụng lao động về mặt nhận thức và hành động. Đó là việc chăm lo sức khỏe cho người lao động cũng chính là bảo đảm cho doanh nghiệp luôn có một lực lượng lao động khỏe mạnh, làm việc tốt, duy trì năng suất, hiệu quả lao động.

PHAN HÀ

;
;
.
.
.
.
.