.

Tuyệt đối không dùng điện thoại xác minh thông tin

.

“Khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, nếu cán bộ, công chức (CBCC) thiếu nhiệt tình, thiếu nụ cười… thì khó tạo lòng tin với nhân dân. Ngoài ra, CBCC phải tuyệt đối không dùng điện thoại xác minh thông tin bởi như thế có khi hồ sơ giải quyết không chính xác”, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) chia sẻ quan điểm về những quy định cần thiết đối với CBCC khi thực thi công vụ.

Sau khi bộ phận “một cửa điện tử” ở phường Hòa Khánh Nam được đầu tư 800 triệu đồng xây dựng mới và đưa vào sử dụng, người dân đến đây làm TTHC đều có cảm nhận chung là được giải quyết thủ tục nhanh gọn, CBCC tiếp đón nhiệt tình, phục vụ tận tụy.

Đặc biệt, cán bộ tại bộ phận “một cửa” luôn nở nụ cười tươi tắn, góp phần tạo sự tin yêu với nhân dân. Ông Võ Khoa Nguyên cho biết, nhằm xây dựng văn hóa công sở theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU và thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND phường đã triển khai những giải pháp, việc làm cụ thể để người dân khi đến giao dịch, thực hiện TTHC tại phường đều có cảm giác gần gũi, được CBCC phục vụ tận tình.

Quan điểm của phường là muốn thành công trong công tác cải cách hành chính (CCHC), trước hết đội ngũ CBCC phường phải là người có trách nhiệm, thân thiện khi tiếp xúc, đối thoại với dân; giao tiếp, ứng xử văn hóa với đồng nghiệp, công dân, trang phục phù hợp, lịch sự, nét mặt tươi tắn…

Để bảo đảm giải quyết ý kiến phản ánh của công dân, phường Hòa Khánh Nam đã lắp đặt hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” do Mặt trận phường giám sát. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, lối sống trong đội ngũ CBCC.

Ông Trương Ngọc Hối, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Hòa Khánh Nam cho rằng, trong khâu tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ cho bà con, phương châm của bộ phận “một cửa” là phải nhanh, gọn, chính xác và không thể thiếu sự nhiệt tình, nụ cười với người dân.

Ngoài ra, đối với những hồ sơ có thủ tục đơn giản, bộ phận “một cửa” sẽ giải quyết ngay trong ngày. Đối với những hồ sơ đòi hỏi phải đúng trình tự TTHC trên các lĩnh vực như: hôn nhân gia đình, đất đai…, cán bộ cần có thêm thời gian đi xác minh thực tế (như chữ ký), có khi trong ngày, bộ phận “một cửa” đã giải quyết xong hồ sơ và trả kết quả cho bà con.

Trừ những trường hợp đặc biệt, có tình tiết khó, liên quan đến nhiều người, cơ quan (như hồ sơ phân chia tài sản, thừa kế), buộc bộ phận “một cửa” phải ra phiếu hẹn. “Nếu không thể giải quyết được hồ sơ cho bà con, chúng tôi cũng nhanh chóng báo cáo lên người phụ trách cao nhất của phường”, ông Hối cho hay.

Theo ông Võ Khoa Nguyên, trong quá trình xác minh hồ sơ, công chức bộ phận “một cửa” phải đi thực tế, sát cơ sở, tuyệt đối không dùng điện thoại để thu thập thông tin bởi như thế có khi hồ sơ giải quyết không chính xác.

Nội quy của phường cũng yêu cầu CBCC không gây phiền hà, sách nhiễu, không thờ ơ, lãnh đạm trước những bức xúc của nhân dân, không tham nhũng, lãng phí, nhận hối lộ. Để phát huy hiệu quả công việc, đơn vị xây dựng bảng chấm điểm thi đua với những phần điểm thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn, giải quyết công việc hiệu quả được lãnh đạo và công dân tin yêu; đồng thời trừ điểm khi có ý kiến phản ánh về hành vi không đúng mực, tiêu cực.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, thực hiện các tiêu chí “5 xây”, “3 chống”, phường yêu cầu toàn thể đảng viên, CBCC luôn tạo hình ảnh thân thiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, thái độ chân thành, trung thực và gương mẫu tuân thủ kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ, trong phong cách và thái độ phục vụ nhân dân. Qua công tác kiểm tra, giám sát CBCC trong năm 2015, hầu hết cán bộ, công chức của phường Hòa Khánh Nam đều được đánh giá thực hiện ở mức tốt, khá tốt ở các tiêu chí “5 xây”, “3 chống”.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.