4 an

Khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm tại chỗ

08:19, 14/06/2016 (GMT+7)

Hỗ trợ người tiêu dùng và du khách nhận biết chất lượng thực phẩm thông qua phương pháp thử nhanh tại chỗ, hoàn toàn miễn phí, là một trong những cách các cơ quan chức năng tại thành phố Đà Nẵng đã và đang rốt ráo thực hiện nhằm chống thực phẩm bẩn.

Kiểm tra nhanh tại chỗ

Nhiều năm nay, khu vực thử mẫu chất lượng thực phẩm tại chợ Hàn thường xuyên có khách lui tới. Từ khi rộ lên các thông tin thực phẩm bẩn, người tiêu dùng tìm đến khu vực này để kiểm tra chất cấm (đặc biệt là hàn the) trong bún, chả, nem, mì càng nhiều hơn.

Theo Ban quản lý chợ Hàn, kế hoạch này được Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng giao cho các đơn vị trực thuộc triển khai. Người dân có nhu cầu kiểm tra chất lượng thực phẩm được mua tại chợ có thể liên hệ ban quản lý để thử. Việc thử mẫu diễn ra tại chỗ và hoàn toàn miễn phí. “Thông tin có hàn the, vàng ô trong thực phẩm tiêu dùng hằng ngày khiến chúng tôi rất lo lắng. Thử nhanh theo yêu cầu là việc làm cần thiết, giúp người tiêu dùng yên tâm vì biết rõ chất lượng thực phẩm mình đang chọn sử dụng”, bà Nguyễn Thị Liên (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) chia sẻ khi mua hàng tại chợ Hàn.

Theo ông Mai Phước Ba, Phó Giám đốc Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, việc thử nhanh các mẫu thực phẩm theo yêu cầu của người tiêu dùng được triển khai từ lâu. Thời gian gần đây, khi thành phố quyết liệt kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), việc làm này càng diễn ra thường xuyên hơn. “Chúng tôi phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên. Rất nhiều du khách thập phương khi đến mua sắm tại các chợ cũng tìm tới các ban quản lý để được hướng dẫn, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Mẫu thử hiện nay chủ yếu chỉ là kiểm tra hàn the, nhưng với sự hỗ trợ, tư vấn tận tình của lực lượng chuyên trách, nhìn chung tâm lý của khách có phần yên tâm khi lựa chọn sản phẩm”, ông Ba cho biết thêm.

Tiểu thương cùng tham gia

Việc thử nhanh các mẫu thực phẩm cũng đang được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Đà Nẵng phối hợp với Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường tiến hành trong thời gian qua. Chợ đầu mối hiện có khoảng 400 tấn rau, củ, quả, trái cây nhập về mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho người dân thành phố và một số địa phương lân cận. Việc thử ngẫu nhiên các mẫu thực phẩm sẽ giúp cơ quan nắm được chất lượng sản phẩm, đồng thời có thể khoanh vùng các nhóm thực phẩm, chủ hàng và truy xuất nguồn gốc nếu phát hiện có chất cấm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Đà Nẵng, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại chợ đầu mối Hòa Cường không hề đơn giản, bởi “hợp đồng” buôn bán, vận chuyển của các tiểu thương chủ yếu thực hiện… bằng miệng, không có hóa đơn chứng từ. Ngoài ra, chủ các phương tiện vận chuyển thường nhận một lúc nhiều đơn hàng, nên bản thân họ không bận tâm về nguồn gốc các loại thực phẩm được thuê chuyên chở.

Để phần nào khắc phục thực trạng trên, mới đây, Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường phối hợp với lực lượng bốc xếp tại chợ thành lập các tổ, đội kiểm tra thực phẩm. Theo đó, thông qua những cuốn sổ ghi chép về số lượng, thời gian và món hàng bốc xếp, Ban quản lý sẽ nắm rõ hơn nguồn gốc, xuất xứ của các chủ hàng, từ đó có biện pháp cụ thể, hiệu quả nếu phát hiện có chất cấm. “Chúng tôi cũng tổ chức tập huấn cho hàng trăm tiểu thương tại chợ về kiến thức ATTP. Nhìn chung, ý thức của các tiểu thương được nâng lên rõ rệt. Nếu tiểu thương chủ động, tự giác trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, chắc chắn việc kiểm soát thực phẩm sẽ có hiệu quả cao, việc kiểm tra, quản lý của cơ quan chức năng cũng theo đó thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Mai Phước Ba cho biết thêm.

PHAN CHUNG

.