4 an

An toàn trên đường Nguyễn Tri Phương

08:28, 30/09/2016 (GMT+7)

Nghỉ hưu, sống ở số 402 Nguyễn Tri Phương, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thấy trên tuyến đường này có nhiều phức tạp về an ninh trật tự và an toàn giao thông, Đại tá Nguyễn Đình Ngật đến từng nhà hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tổ dân phố số 6, phường Hòa Thuận Tây bàn cách giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) cũng như an ninh trật tự cho tuyến đường này. Kết quả, năm 2000, Chi hội CCB tổ dân phố số 6 xây dựng “Tuyến đường bình yên” trên đường Nguyễn Tri Phương, đoạn qua khu vực tổ 6, phường Hòa Thuận Tây.

Ông Ngật chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có đường Nguyễn Hữu Thọ, trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương, mật độ phương tiện lưu thông rất cao; cùng với đó, nhà nào cũng mở dịch vụ, kinh doanh nên tình trạng mất an ninh trật tự và an toàn giao thông luôn có nguy cơ xảy ra, đến nỗi có thời người ta có câu “nhất Liên Trì, nhì Tân Lập”, hoặc gọi đường Nguyễn Tri Phương là “con đường... đau thương”.

Với tư cách là Chi hội trưởng Chi hội CCB, tôi đến từng nhà hội viên động viên chủ nhà nếu cho thuê những dịch vụ “nhạy cảm” thì chấm dứt hợp đồng, còn đối với dịch vụ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì cũng phải cam kết  không vi phạm.

May mắn là hầu hết hội viên ủng hộ và thực hiện, nhờ vậy tình hình an ninh trật tự được lập lại, TNGT giảm mạnh. Từ thành công này, chúng tôi nhân rộng ra, tuyên truyền vận động các hộ dân trong tổ dân phố sống dọc tuyến đường Nguyễn Tri Phương”.

Năm 2006, các Chi hội CCB ở dọc đường Nguyễn Tri Phương và các chi hội CCB thuộc phường Vĩnh Trung học cách làm của Chi hội CCB tổ dân phố số 6, đăng ký xây dựng “Tuyến đường bình yên”. Nhờ đó, suốt đường Nguyễn Tri Phương từ nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Tri Phương đến ngã tư Nguyễn Tri Phương - Trưng Nữ Vương đã trở thành một trục đường bình yên, trật tự an toàn giao thông bảo đảm.

Tâm sự với chúng tôi, ông Ngật tỏ ra khá tâm đắc trước kết quả đạt được: “Năm nay, tôi bước sang tuổi 86, sức khỏe không cho phép làm nhiều nhưng tôi rất mừng đã có 8 Chi hội CCB dọc tuyến đường này tham gia xây dựng “Tuyến đường bình yên” với sự chung tay, góp sức của hầu hết người dân trong khu vực. Hiện nay, cứ vài ba tuần, tất cả các chi hội trưởng CCB dọc tuyến đường cùng đi kiểm tra, nếu phát hiện điều gì chưa ổn thì có ý kiến, xử lý ngay.

Hằng quý, chúng tôi họp sơ kết việc thực hiện “Tuyến đường bình yên”. Đặc biệt hằng năm, đến dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, các chi hội tổ chức văn nghệ, giao lưu giữa các hội viên. Đây cũng là dịp để nêu gương những hội viên thực hiện tốt công tác an ninh trật tự và an toàn giao thông”.

THANH VÂN

.