4 an

Khuê Mỹ chăm lo gia đình chính sách

08:58, 07/10/2016 (GMT+7)

Nhà của ông Võ Cảnh (SN 1925) và bà Lê Thị Chánh (SN 1935, ngụ tổ 86, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), có con là liệt sĩ, từ lâu đã xuống cấp trầm trọng. Mỗi lần vào mùa mưa bão, ông bà phải ôm đồ di tản sang nhà con cái. Quan tâm đến hoàn cảnh của ông bà, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình sửa chữa nhà trong năm 2016. Với căn nhà mới khang trang, kiên cố, mùa mưa bão năm nay, ông bà không còn thắc thỏm như trước.

Hạnh phúc cũng ngập tràn trên gương mặt của bà Trần Thị Vinh (SN 1931, tổ 67, tù yêu nước). Bà sống một mình trong căn nhà nhỏ hơn 40m2 nép mình ở khu căn cứ cách mạng K20. Mới đây, chính quyền địa phương hỗ trợ bà 39 triệu đồng để sửa chữa nhà, xây thêm gác lửng, công trình nhà vệ sinh. Cũng trong năm 2016, với số tiền gần 40 triệu đồng được thành phố hỗ trợ, gia đình chị Ngô Thị Nguyên (con gái duy nhất của liệt sĩ, SN 1954, tổ 58) đã có căn nhà mới khang trang.

Bà Trần Thị Mẫn, Bí thư Đảng ủy phường Khuê Mỹ cho biết, địa phương có hơn 500 đối tượng chính sách, trong đó có 307 đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng, 55 hộ gia đình chính sách có nhà ở đang trong giai đoạn xuống cấp và cần được sửa chữa trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Trong 6 tháng đầu năm, UBND phường hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở xuống cấp cho 16 hộ chính sách. Đến nay, đã hoàn thành xong 9 nhà (trong đó có 3 nhà xây mới, 4 nhà sửa chữa). Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên trao tặng quà, cấp phát gạo... cho các gia đình chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, cán bộ phụ trách lao động-thương binh và xã hội phường Khuê Mỹ, để bảo đảm việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ người có công cách mạng được tiến hành chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, UBND phường đã triển khai công văn đến từng tổ dân phố về việc kiểm tra, rà soát. Sau đó, UBND phường thành lập đoàn kiểm tra đi thực tế tại các hộ gia đình chính sách để kiểm lại tình trạng nhà ở xuống cấp có đúng thực tế, mức độ nặng nhẹ và tổng hợp kết quả kiểm tra theo thứ tự ưu tiên. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, UBND phường thường xuyên giám sát tiến độ, chất lượng thi công công trình của từng hộ gia đình và thời gian dự kiến thi công.

“Đối với những hộ gia đình già yếu, không có sự trợ giúp của con cái thì chúng tôi tư vấn thêm người nhận thầu xây dựng, nơi mua vật liệu xây dựng với giá hợp lý, đáp ứng đủ nguồn kinh phí hỗ trợ và bảo đảm chất lượng thi công. Những trường hợp gia đình xin thay đổi thiết kế để xây công trình bền đẹp cũng được UBND phường hỗ trợ một cách nhanh chóng. Chính nhờ cách làm chủ động này mà hầu hết các hộ gia đình chính sách được phê duyệt sửa chữa nhà đều tuân thủ các nội dung cam kết, bảo đảm chất lượng thi công, các hạng mục sửa chữa, đặc biệt là thực hiện đúng tiến độ và thời gian đề ra”, bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin.

Bên cạnh đó, việc chăm lo giảm nghèo, hỗ trợ cho gia đình chính sách của phường Khuê Mỹ luôn được ưu tiên, tiến đến mục tiêu bảo đảm mức sống của người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Đầu năm 2016, toàn phường có 335 hộ nghèo/2.554 hộ dân theo tiêu chí mới với mức thu nhập 1,3 triệu đồng/người/tháng trở xuống, chiếm 13,12% so với tổng số hộ dân. Trong đó, có 17 hộ nghèo là gia đình chính sách. Các hộ này luôn được chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt, tập trung chăm lo với nhiều chính sách: đối thoại nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến cái nghèo, định hướng giải pháp thoát nghèo, hỗ trợ sinh kế, học bổng, sửa chữa nhà cửa. Dự kiến, các hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách sẽ được ưu tiên đẩy mạnh thoát nghèo trước 1 năm so với các hộ nghèo còn lại”.

NAM BÌNH

.