Thêm cơ hội dùng thực phẩm an toàn

.

Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm sản và thủy sản thành phố đang tích cực phối hợp với các địa phương, sở, ngành và doanh nghiệp sớm đưa vào hoạt động thêm một số chuỗi thực phẩm an toàn.

Đây là mô hình hình thành theo Quyết định số 3075 của Bộ NN&PTNT với tiêu chí thực phẩm sạch, an toàn từ các điểm sản xuất, nuôi trồng được cung cấp đến người tiêu dùng thông qua các nhà phân phối độc lập.

Theo ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm sản và thủy sản Đà Nẵng, sản lượng rau sạch từ những vùng rau an toàn trên địa bàn Đà Nẵng không đủ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của thành phố. Quy mô nhỏ lẻ, diện tích canh tác manh mún, chủng loại đơn điệu, thời tiết khắc nghiệt là những thách thức người nông dân sản xuất rau an toàn tại Đà Nẵng đang đối mặt.

Vì vậy, song song với việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm tại các điểm cung cấp lớn như chợ đầu mối Hòa Cường, cảng cá Thọ Quang theo tinh thần Quyết định 35 của UBND thành phố, việc xây dựng các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn được đánh giá là cách kiểm soát thực phẩm hiệu quả. “Một số địa phương còn gặp khó trong tiêu thụ nông sản an toàn. Mặc dù được sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhưng nông sản lại được đem bán ở chợ, lẫn lộn với các loại rau, quả không bảo đảm nguồn gốc. Điều này gây khó khăn cho nông dân vì lợi nhuận không tương xứng công sức sản xuất, từ đó họ giảm nhiệt huyết trong việc tuân thủ các quy định về nuôi, trồng thực phẩm sạch. Trong khi đó, người tiêu dùng lại loay hoay không biết tìm mua thực phẩm sạch ở đâu”, ông Tứ cho biết.

Sau hơn 1 năm triển khai, hiện đã có 3 chuỗi thực phẩm an toàn được đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố. Trong đó, nông sản tại siêu thị Co.opMart, cửa hàng Khoa Hưng Thịnh (đường Quang Trung) và Liên hiệp hợp tác xã Liên Thành (đường Lý Thái Tổ) đều có nguồn gốc từ những vùng rau đã được chứng nhận VietGap tại Lâm Đồng, Quảng Nam. “Dự kiến trong năm 2017 sẽ có thêm 3 chuỗi cung ứng nông sản an toàn được đưa vào hoạt động. Trong đó, chuỗi thứ 4 (đặt tại quận Sơn Trà) đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng, dự kiến đưa vào hoạt động trong cuối tháng 5 này”, ông Tứ cho biết thêm.

Việc thiết lập chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn luôn phải tuân thủ các tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt. Theo đó, 22 loại rau, củ, quả các loại sẽ được lấy mẫu để kiểm tra 95 chỉ tiêu thuốc bảo vệ thực vật. Các mẫu nông sản được đăng ký thường xuyên từ những vùng rau an toàn, có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng.

Thông qua việc kiểm tra, giám sát thường xuyên của cơ quan Nhà nước, người tiêu dùng sẽ nắm rõ thông tin sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, đồng thời có cơ sở báo cơ quan chức năng xử lý những địa chỉ sản xuất, kinh doanh không bảo đảm chất lượng đúng cam kết ban đầu. Việc kiểm tra hồ sơ xuất, nhập hàng hóa, các chỉ tiêu đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ được tiến hành thường xuyên, nếu chuỗi cung ứng vi phạm sẽ phải đóng cửa hoạt động.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.