4 an

Cựu chiến binh gìn giữ an ninh trật tự

14:28, 25/08/2017 (GMT+7)

Trong chương trình “Thành phố 4 an”, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Sơn Trà tập trung thực hiện tiêu chí an ninh trật tự, đột phá vào nhiệm vụ phòng chống tội phạm, ma túy, cờ bạc, số đề và các tệ nạn xã hội khác, đem lại hiệu quả thiết thực.

Các cấp Hội CCB trên địa bàn quận thống nhất xác định vận động 100% hội viên gương mẫu thực hiện cả 4 tiêu chí của chương trình “Thành phố 4 an”, trong đó tập trung vào tiêu chí an ninh trật tự (ANTT), đột phá vào nhiệm vụ phòng chống tội phạm, ma túy, cờ bạc, số đề và các tệ nạn xã hội khác. Quận Hội và Công an quận đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện 4 nội dung trọng tâm trên lĩnh vực ANTT: Vận động CCB và nhân dân đề cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; xây dựng và nhân rộng các mô hình thiết thực về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội; Công an và CCB làm nòng cốt xây dựng thế trận an ninh nhân dân. Chương trình phối hợp đã được triển khai rộng khắp ở các khu dân cư trên địa bàn, thu hút đông đảo CCB, Công an và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Tại các phường và các khu dân cư trên địa bàn, Hội CCB phối hợp xây dựng nhiều mô hình bảo vệ ANTT sát hợp thực tế, đạt hiệu quả cao. Đơn cử như Hội CCB phường An Hải Bắc đã phát động mô hình “2 gặp, 3 biết” đối với công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng dương tính với ma túy lần đầu. Trong đó, “2 gặp” là gặp đối tượng và gia đình đối tượng, “3 biết” là biết mặt, biết tên, biết mối quan hệ của đối tượng. Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay, toàn Hội đã cảm hóa thành công 8/9 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng. Như trường hợp thanh niên N.T.C.  nghiện ma túy. Các CCB trong khu phố đã bền bỉ khuyên nhủ, động viên, giúp C. có đủ nghị lực cai nghiện và theo học nghề sửa xe. Em còn được Hội CCB thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng mua dụng cụ hành nghề sửa xe tại nhà và chăm chỉ làm ăn lương thiện. Những lần kiểm tra gần đây, em đều cho kết quả âm tính. “Em sẽ quyết tâm từ bỏ ma túy, lo làm ăn và xứng đáng với sự quan tâm của các bác CCB”, C. từ tốn chia sẻ.

Chi hội CCB Vũng Thùng 2 (phường Nại Hiên Đông) còn soạn thảo Quy ước cộng đồng gồm 5 điều “có” và 6 điều “không” tại nhà chung cư 12T4, nhằm xây dựng khu chung cư văn hóa-văn minh, bảo đảm an ninh trật tự. Các nội dung 5 “có” và 6 “không” được đưa ra thảo luận trong các cuộc họp tổ dân phố, rồi lập thành mẫu thống nhất cho từng hộ đăng ký thực hiện. Ông Thái Thanh, trú ở khu chung cư này cho biết, từng hộ dân nơi đây đều nắm rõ “5 có” là có tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau; có thái độ tích cực tham gia sinh hoạt, hội họp; có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; có nghĩa vụ chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương; có trách nhiệm đăng ký tạm trú, tạm vắng. Ông Thanh cũng cho hay, nội dung “6 không” càng cụ thể hơn. Đó là không hút thuốc nơi công cộng; không buôn bán, sử dụng ma túy; không chiếm dụng không gian chung; không mở ti-vi quá lớn; không cờ bạc, số đề dưới mọi hình thức; không gây gổ đánh nhau, mua bán dâm, bạo lực gia đình.

Đặc biệt, cả 7/7 phường đều có mô hình “3+1” về giáo dục, cảm hóa thanh- thiếu niên chậm tiến. Đó là chi hội CCB, cảnh sát khu vực và tổ trưởng dân phố cùng phối hợp giáo dục, giúp đỡ 1 đối tượng đang quản lý tại cộng đồng. Bằng mô hình này, từ đầu năm 2017 đến nay, CCB toàn quận đã giúp gần 40 đối tượng tiến bộ. Trong đó, nhiều trường hợp khó khăn được Hội CCB vận động hỗ trợ phương tiện sinh kế, tạo điều kiện cho đối tượng vươn lên tái hòa nhập cộng đồng…  

Theo ông Nguyễn Min, Chủ tịch Hội CCB quận, để thực hiện có hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an”, cán bộ Hội các cấp trên địa bàn quận đã được tập huấn kỹ năng tuyên truyền và phương pháp tổ chức, duy trì phong trào phòng chống tội phạm, ma túy, cờ bạc, số đề và các tệ nạn xã hội khác; đồng thời Quận Hội luôn chăm lo xây dựng lực lượng nòng cốt với gần 600 CCB giàu nhiệt huyết, hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ ANTT và cuộc sống yên bình của nhân dân.

LÊ VĂN THƠM

.