4 an

Xử lý nghiêm cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

08:56, 18/08/2017 (GMT+7)

Huyện Hòa Vang đang mạnh tay xử lý các cơ sở vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chế biến. Trước đó, dù các ngành đã kiểm tra, nhắc nhở, kể cả xử phạt vi phạm hành chính theo quy định nhưng nhiều cơ sở vẫn còn tình trạng chây ì, đối phó, khiến công tác quản lý ATVSTP gặp nhiều khó khăn.

Huyện Hòa Vang hiện có hơn 2.400 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Thời gian qua, Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP huyện đã ban hành trên 100 văn bản nhằm chỉ đạo, cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm này. Ngoài việc tuyên truyền, các ngành, đoàn thể, Mặt trận và UBND các xã cũng triển khai công tác quản lý phù hợp với thực tế, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị. Nhiều chuyên đề, các buổi tập huấn, phổ biến kiến thức được triển khai tại các trường học, cụm thôn và cho hội viên phụ nữ, các tiểu thương, các hộ sản xuất và chăn nuôi trên địa bàn… Đặc biệt, công tác kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức kiểm tra trên 310 cơ sở, xử phạt 35 cơ sở với số tiền 39 triệu đồng. Phòng Y tế huyện cũng đã kiểm tra đột xuất bếp ăn tập thể, căng-tin tại các trường học và nhóm trẻ, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, qua đó phát hiện một số thực phẩm bao gói sẵn chưa rõ về hạn sử dụng, một số cơ sở chưa đáp ứng các yêu cầu về ATVSTP trong quá trình bảo quản, chế biến thực phẩm.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, thời gian qua, các đoàn liên ngành, chuyên ngành đã kiểm tra hơn 1.400 cơ sở, xử lý 87 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt trên 210 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu vẫn là kinh doanh thịt không có dấu kiểm soát giết mổ (33 trường hợp), giết mổ động vật ở những địa điểm không có thẩm quyền cho phép (29 trường hợp), không khám sức khỏe cho nhân viên (27 trường hợp), khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh (12 trường hợp), sản phẩm không niêm yết...

Theo ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, với điều kiện thực tế của địa phương hiện nay, xây dựng chợ ATVSTP mô hình điểm về khu phố ẩm thực và đầu tư, nâng cấp các lò giết mổ tập trung là những nhiệm vụ cần làm trước mắt. Chợ Túy Loan đã được Sở Công thương thẩm định và công nhận chợ ATVSTP. Trong khi đó, chợ Miếu Bông đang được đầu tư khoảng 400 triệu đồng để cải tạo, lát gạch, lợp mái tôn hành lang giữa khu rau cũ quả với hành thịt cá, đổ bê-tông, nạo vét mương quanh chợ và nâng cấp, cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã báo cáo với Sở NN&PTNT xin ý kiến UBND thành phố về việc nâng cấp hộ giết mổ của ông Trần Văn Khoa (trú thôn An Ngãi Tây, xã Hòa Sơn) để thực hiện việc giết mổ tập trung cho các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Ninh và Hòa Bắc; đồng thời hỗ trợ mỗi lò giết mổ tập trung đang hoạt động 75 triệu đồng để xử lý hệ thống nước thải, bảo đảm vệ sinh môi trường. “Địa phương sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSTP, đặc biệt tại cơ sở, tập trung giám sát ô nhiễm thực phẩm liên quan đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, kháng sinh tại các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, đồng thời hướng dẫn các xã triển khai tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới bảo đảm hoàn thành các tiêu chí về ATVSTP...”, ông Dũng cho biết.

ĐẠI BÌNH

.