Nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng trường

.

Năm học mới đã khởi đầu tròn 1 tháng. Những lo lắng về tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông trước và sau giờ tan học tại một số cổng trường trên địa bàn Đà Nẵng, đặc biệt là tại các trường tiểu học, mẫu giáo, trở thành vấn đề bức xúc của người tham gia giao thông.

Trước tình hình như vậy, Ban An toàn giao thông (ATGT), Sở Giao thông vận tải thành phố đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng ra quân tổ chức bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước các cổng trường học. Tuy nhiên, nguy cơ mất ATGT trước cổng trường vẫn luôn hiện hữu.

Chị Hứa Thị Thuật Khánh (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là phụ huynh đưa đón con em bằng phương tiện ô-tô, xe máy cá nhân tăng rõ rệt. Học sinh bậc mẫu giáo, tiểu học, THCS gần như đều có người nhà đưa đón đến trường. Vào giờ tan lớp, nhiều ô-tô, xe máy nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường, lề đường dành cho người đi bộ. Thậm chí, có phụ huynh còn đỗ ngay trước cổng trường khiến giao thông rất khó khăn, nhất là ở các tuyến đường một chiều như ở Trường tiểu học Lê Lai (quận Ngũ Hành Sơn)”.

Ông Trần Thanh Hồng (trú phường Bình Thuận, quận Hải Châu) phàn nàn: “Tôi thấy việc đậu, đỗ xe dưới lòng đường trong thời điểm đưa, đón học sinh là rất nguy hiểm, vừa gây ùn tắc giao thông, vừa tiềm ẩn tai nạn, nhất là đối với đường hẹp như trước cổng Trường tiểu học Lê Quý Đôn (quận Hải Châu). Nhiều người dân hai bên đường còn đậu cả ô-tô ngay biển cấm đỗ theo giờ phía trước cổng trường, khiến việc lưu thông bị nghẽn lại”.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hầu hết trường học đều có số học sinh đông, lại thường nằm trên những tuyến đường chính, dân cư đông đúc, mật độ giao thông cao. Ngoài ra, quỹ đất xung quanh trường, nhất là trước khu vực cổng trường rất ít nên không có chỗ cho phụ huynh, học sinh dừng, đỗ xe; nhiều phụ huynh học sinh thiếu ý thức, nóng vội muốn đưa, đón con nhanh chóng nên dừng, đỗ sai quy định… Điều này gây tình trạng lộn xộn, mất ATGT cho cả phụ huynh, học sinh lẫn người tham gia giao thông”.

Để bảo đảm TTATGT trước cổng trường học, Ban ATGT thành phố, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với lực lượng Công an và Quy tắc đô thị các quận, phường cũng như nhà trường hướng dẫn phụ huynh đưa xe máy lên vỉa hè hoặc tập kết vào nơi quy định; kiểm tra, xử lý các trường hợp ô-tô dừng, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, các xe kéo, đẩy bán hàng rong và các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Theo thầy Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng, trước đây, thi thoảng trước cổng trường xảy ra ùn tắc. Sau này, nhà trường bố trí khu đậu xe trong sân, cộng với có lực lượng chức năng liên tục túc trực để nhắc nhở, duy trì trật tự nên về cơ bản tình hình giao thông khá tốt.

“Chúng tôi cũng đã đề nghị UBND quận cho hạ độ cao bó vỉa hè trước cổng trường để phụ huynh thuận tiện đưa xe lên xuống. Vấn đề lo ngại nhất là vào mùa mưa, khi phụ huynh đón con nhiều bằng ô-tô thì rất dễ xảy ra ùn tắc. Chỉ cần lực lượng chức năng duy trì việc túc trực thường xuyên sẽ giảm được tình trạng này”, thầy Hoa cho biết.

Còn theo thầy Nguyễn Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Thanh, để tránh xảy ra ùn tắc trước cổng trường, nhà trường đã linh hoạt chia giờ tan học theo khối lớp nhằm giảm sự tập trung đông đúc cùng lúc và tránh việc dừng xe đón con quá lâu dẫn đến việc tràn xe ra lòng đường.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình hình này vẫn không được cải thiện, ngoại trừ khi có cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Theo Đại úy Nguyễn Đức Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Hải Châu, hằng ngày, đơn vị phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự, Đội Quy tắc đô thị các phường… chia thành 4 tổ tuần tra, trực vào các giờ cao điểm: sáng từ 6 giờ - 7 giờ 30, chiều từ 16 giờ - 18 giờ tại trước các cổng trường học để nhắc nhở và duy trì trật tự.

Do đó, để bảo đảm ATGT trước trường học, trước hết phụ huynh phải chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật giao thông, không đậu đỗ xe trái quy định; đồng thời hình thành thói quen gửi xe cách xa cổng trường và đi bộ đến đón các em.

PHƯƠNG UYÊN – ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.