Đường Nguyễn Tất Thành nối dài: Cần giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

.

Đà Nẵng đang trong thời kỳ phát triển đô thị nhanh chóng, đòi hỏi giao thông phải đi trước một bước. Vì vậy, thời gian qua, thành phố quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm, trong đó có tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Sau khi thông tuyến vào ngày 29-3-2018, đường Nguyễn Tất Thành nối dài được xem là cơ sở hạ tầng quan trọng trong chiến lược phát triển vùng cửa ngõ phía tây bắc thành phố. Theo đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến gia tăng và phức tạp, nhất là khu vực nút giao với đường hầm Hải Vân - Túy Loan.  

Trước vấn đề này, ông Lê Tặng, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT trên toàn tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài, Chủ tịch UBND thành phố có công văn yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm ATGT trên toàn tuyến. Đồng thời, CSGT thường xuyên túc trực tổ chức hướng dẫn giao thông tại khu vực nút giao giữa đường Nguyễn Tất Thành nối dài với đường hầm Hải Vân - Túy Loan.

Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ TNGT ở đường tránh và gần điểm giao với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, các cơ quan chức năng đề nghị Cục Quản lý đường bộ 3 phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng lắp đặt biển cấm dừng, cấm đỗ đoạn từ Km 17+600 đến Km 17+800 tuyến đường tránh nam hầm Hải Vân-Túy Loan (khu vực trước cổng vào KCNC).

Theo ông Bùi Tô Hoài, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ 3, Cục đã chỉ đạo đơn vị thi công tuyến đường La Sơn - Túy Loan lắp đặt đầy đủ các biển báo phục vụ thi công, đèn cảnh báo vào ban đêm, đặc biệt là tại khu vực nút giao với đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đường vào KCNC. Qua đó, giúp cảnh báo lái xe chú ý quan sát và giảm tốc độ trên tuyến đường vừa khai thác vừa thi công thuộc tuyến đường tránh nam hầm Hải Vân - Túy Loan.

Ông Trần Thanh Phương (thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho hay: “Từ ngày đường Nguyễn Tất Thành nối dài đưa vào hoạt động đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, nhất là rút ngắn gần một nửa khoảng cách từ khu vực tây bắc đến trung tâm thành phố. Tuy nhiên, lưu lượng xe tải, xe ben chở vật liệu san lấp, thi công mặt bằng khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT khiến người dân chúng tôi cũng rất lo lắng”.

Hiện nay, trên toàn tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài có nhiều tuyến dân sinh kết nối, chưa có biển chỉ dẫn, cảnh báo nên rất dễ xảy ra tai nạn. Đó cũng chính là nguyên nhân nhiều xe tải, xe ben, xe chở hàng chạy gần nhau ở khoảng cách quá gần, rất nguy hiểm.

Về giải pháp bảo đảm giao thông cho các phương tiện, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, Thanh tra Sở cử đội tuần tra, thường xuyên kiểm soát trên tuyến đường; đồng thời tổ chức cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại khu vực nút giao giữa đường Nguyễn Tất Thành nối dài với đường hầm Hải Vân - Túy Loan, cũng như tại nút giao với Quốc lộ 1A. Sở yêu cầu Ban quản lý các Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng giao thông trên toàn tuyến, chỉ đạo đơn vị thi công cử lực lượng tổ chức cảnh giới, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông; chỉ đạo nhà thầu sớm hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ .

Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đánh giá, đây là địa bàn có nhiều mỏ đất, đá, khoáng sản đang hoạt động, cộng với tuyến đường tránh qua thành phố, tuyến quốc lộ 14B, tuyến đường Trường Sơn - Cách mạng Tháng Tám nên mật độ phương tiện tham gia giao thông tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài rất cao. Trong thời gian qua, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT, xây dựng văn hóa giao thông đến với người dân, phổ biến các biện pháp phòng ngừa TNGT như: đi xe đúng làn, đúng phần đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, chú ý quan sát khi chuyển làn, qua khu vực có biển báo, không thả rông gia súc ra đường… Bên cạnh đó, yêu cầu Công an huyện huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Để hạn chế thấp nhất các vụ TNGT, các ngành chức năng của thành phố cần phải có biện pháp cương quyết đối với các trường hợp tham gia giao thông vi phạm về khoảng cách an toàn theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm về quy định trật tự ATGT. Thực hiện tốt những vấn đề này mới có thể giảm thiểu được những vụ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào trên tuyến đường này.

Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.