Khó khăn trong xây dựng chợ an toàn thực phẩm

.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm Ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố đặt ra trong năm 2019, đó là xây dựng chợ ATTP tại các địa phương. Tuy nhiên, theo khảo sát, đánh giá hiện nay, nhiệm vụ này đang gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc.

Năm 2018, UBND thành phố ban hành Quyết định số 5556/QĐ-UBND ngày 21-11 ban hành bộ tiêu chí xây dựng chợ bảo đảm đủ điều kiện ATTP trên địa bàn, giao Sở Công thương, UBND các quận, huyện và phường, xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Văn bản pháp quy này cũng giao BQL ATTP thành phố có nhiệm vụ triển khai, hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí và thẩm định, công nhận mô hình chợ bảo đảm đủ điều kiện ATTP trên địa bàn.

Đối chiếu với tình hình thực tế, BQL ATTP thành phố đặt chỉ tiêu xây dựng 10 chợ bảo đảm ATTP trong năm 2019; trong đó, mỗi quận, huyện xây dựng 1 chợ đạt chuẩn ATTP, còn lại Sở Công thương xây dựng 3 chợ đạt chuẩn. Việc khảo sát, xây dựng chợ ATTP xuất phát từ những bất cập hiện nay trong hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các chợ. Theo BQL ATTP thành phố, hiện các chợ trên địa bàn đều tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATTP với các thói quen trong kinh doanh như các khu sơ chế thịt, cá nằm lẫn lộn với khu rau củ quả; nền chợ nhếch nhác, nước ứ đọng; cơ sở hạ tầng xuống cấp…

Theo ông Nguyễn Tứ, Phó Trưởng BQL ATTP thành phố, các tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ truyền thống vẫn chưa nhận thức đầy đủ và đúng về vấn đề ATTP. Nhiều gian hàng vẫn ngang nhiên chế biến thực phẩm tươi sống ngay trên nền chợ bẩn, hệ thống nước thải không được thu gom, đầu tư bài bản. Điều này khiến nguồn thực phẩm qua sơ chế đều bị nhiểm khuẩn, vi sinh. Đơn cử như mặt hàng thịt heo tại các chợ truyền thống, theo thống kê có hơn 35% lượng thịt heo bị nhiễm khuẩn E.coli mà nguyên nhân xuất phát từ khâu sơ chế.

Tại chợ Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn), các gian hàng bán bún, mì được bố trí nằm ngay sát quầy bán thịt và các mặt hàng thực phẩm tươi sống khác, khiến nguy cơ lây nhiễm chéo trong thực phẩm rất dễ xảy ra. Mới đây, để sắp xếp lại các gian hàng một cách khoa học, bảo đảm ATTP, BQL chợ đã phối hợp với BQL ATTP thành phố làm việc với các tiểu thương nhưng không nhận được sự đồng tình, hưởng ứng.

Tình trạng bất cập trong phân khu chức năng cũng xảy ra tại một số chợ khác như Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), chợ Túy Loan, Miếu Bông (Hòa Vang)… “Chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt khảo sát, đánh giá hiện trạng các chợ trong việc xây dựng chợ bảo đảm ATTP. Phải thừa nhận là công tác chỉ đạo tại các địa phương vẫn chưa quyết liệt, tập trung mà phó thác cho BQL các chợ quá nhiều.

Ngoài ra, mặt bằng, phân khu chức năng tại các chợ trước đây được xây dựng một cách tự phát, không theo bất kỳ quy chuẩn nào, nên để điều chỉnh lại rất khó, vì ảnh hưởng đến quyền lợi kinh doanh của tiểu thương. Do đó, việc xây dựng chợ ATTP không phải là nhiệm vụ trong một hay hai ngày mà cần có quá trình và đặc biệt là cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các cấp, ngành liên quan”, ông Tứ nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.