Hạn chế phát sinh tội phạm ma túy

Thời gian qua, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn quận Sơn Trà có những diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng và các cấp, ngành, địa phương đã tăng cường các giải pháp để hạn chế tội phạm ma túy phát sinh.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Đắc Xứng, trong năm 2019, toàn quận Sơn Trà có tổng số 50 vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy với 115 đối tượng, tăng 20% số vụ việc và tăng 91% số đối tượng so với năm 2018 (41 vụ việc và 60 đối tượng). Điển hình, ngày 4-9-2019, lực lượng chức năng đấu tranh thành công chuyên án P819, khởi tố 1 vụ, 6 bị can, thu giữ 9,084 gam ma túy tổng hợp. Tiếp đó, ngày 23-10-2019, Công an Sơn Trà triệt phá thành công, bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 113 viên thuốc lắc tại một khách sạn ở phường Phước Mỹ… Năm 2019, cơ quan chức năng tiến hành khởi tố 45 vụ án liên quan đến ma túy, tăng 25% vụ án và 7% bị can so năm 2018.

Theo ông Xứng, quan điểm của lãnh đạo quận Sơn Trà là không giấu giếm vụ việc, số đối tượng; đồng thời kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy. “Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp ở quận Sơn Trà xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do địa bàn du lịch, tốc độ phát triển của các cơ sở lưu trú nhanh, các khu chung cư nhiều; trong khi công tác quản lý chung cư, ngành nghề kinh doanh có điều kiện còn kẽ hở nên lượng ma túy thẩm thấu vào địa bàn núp bóng khách du lịch là khó tránh khỏi. Thứ hai, loại ma túy tổng hợp dạng đá và thuốc lắc, các loại “cỏ Mỹ” xâm nhập vào địa bàn rất khó kiểm soát. Số đối tượng sử dụng ma túy ngày càng đa dạng, nhiều chiêu trò đối phó tinh vi”, ông Xứng nói.

Đáng ngại nhất là tỷ lệ tái nghiện hiện vẫn còn khá cao, tỷ lệ sau cai sau 5 năm không tái nghiện rất thấp. Công tác phối kết hợp với gia đình và chính quyền, các ban, ngành, hội, đoàn thể còn hạn chế trong quản lý, đồng hành, cảm hóa người sau cai. Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, tại kỳ họp lần thứ 9 HĐND quận Sơn Trà (khóa X) tổ chức cuối năm 2019, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Văn Cửu cho biết, trong năm 2019, tội phạm ma túy tăng, điều này cho thấy tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp.

Theo ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, hiện nay tại địa phương nổi lên tình trạng một số thanh-thiếu niên tụ tập tại các khách sạn, nhà nghỉ, các điểm karaoke hoặc tại nhà để sử dụng trái phép chất ma túy. Tính đến cuối năm 2019, toàn phường có 106 trường hợp người nghiện, sử dụng ma túy có trong hồ sơ quản lý. Trong năm 2019, Công an phường phát hiện, xử lý 110 người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Số vụ việc vi phạm không tăng, nhưng tăng số đối tượng, trong đó tỷ lệ đối tượng lao động phổ thông, không ngành nghề chiếm đến 54%, người nước ngoài chiếm 4,4%.

Qua công tác giám sát, Đoàn giám sát HĐND quận Sơn Trà cũng ghi nhận tỷ lệ tái nghiện sau cai lên đến 63%. Trước thực tế này, Đoàn giám sát kiến nghị Công an quận cần phối hợp với các ngành thường xuyên triển khai các đợt truy quét tội phạm ma túy, không để phát sinh, tồn tại tụ điểm, điểm nóng ma túy. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý địa bàn, quản lý tạm trú, các khu vực nguy cơ phát sinh tệ nạn ma túy cao. UBND quận chỉ đạo các phòng, ngành liên quan và các phường làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy; chỉ đạo các phường làm tốt công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nhằm giảm thiểu người tái nghiện.

Để kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy, hiện nay, quận Sơn Trà tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 20-8-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố”; thực hiện đề án “Tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn quận Sơn Trà đến năm 2020 và những năm tiếp theo” của UBND quận.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, quận chú trọng làm tốt việc lập hồ sơ đưa đi cai bắt buộc; phối hợp mở các lớp cảm hóa, giáo dục và định hướng nghề cho thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt, chú trọng giáo dục cảm hóa đối tượng sau cai; kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, nhất là các dịp lễ lớn. “Quan trọng nhất là công tác phối kết hợp với gia đình có người sử dụng ma túy có hiệu quả, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và tầm quan trọng của gia đình trong quá trình cảm hóa, giúp đối tượng sử dụng ma túy thoát khỏi “hiểm họa” ma túy”, ông Xứng nói.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.