Sẻ chia khó khăn với người nghèo

.

Với những cách làm thiết thực trên lĩnh vực giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Sơn Trà đã góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu an sinh xã hội tại địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) tổ chức mô hình “Phiên chợ giá không đồng” luân phiên hằng quý tại các khu dân cư trên địa bàn nhằm giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Ban Chấp hành Hội vận động hội viên và nhân dân ủng hộ các vật dụng còn tốt, mang đến “chợ”, đặt lên kệ, cho người nghèo chọn lấy những đồ dùng cần thiết.

Đông đảo phụ nữ cùng các cá nhân có điều kiện kinh tế nhiệt tình ủng hộ những vật dụng còn có giá trị sử dụng và hàng trăm mặt hàng đã đến với các hộ nghèo từ những phiên chợ này. Riêng phiên chợ dịp gần Tết Nguyên đán, Ban Chấp hành Hội vận động những nhà hảo tâm ủng hộ thực phẩm để hỗ trợ các hộ nghèo vui đón xuân mới.

Trong khi đó, chị em phường An Hải Đông (quận Sơn Trà) tự nguyện góp tiền, góp công nấu những suất cơm ngon miệng để cấp phát cho người lao động nghèo tại địa phương mỗi tháng 2 lần vào ngày mồng 1 và ngày 15 Âm lịch. Tình nhân ái lan tỏa, lúc đầu chỉ có phụ nữ, về sau thêm nhiều mạnh thường quân cùng tham gia và số lượng suất ăn ngày càng tăng lên.

Trong khi đó, Hội LHPN  phường Thọ Quang có mô hình “Mang yêu thương đến trẻ em nghèo vùng biển”, phường Nại Hiên Đông có mô hình “Vòng tay nhân ái”, phường An Hải Bắc có mô hình “Rau an toàn cho hộ khó khăn”... Dẫu hình thức khác nhau nhưng các mô hình đều giống nhau về mục đích là giúp đỡ, đồng hành các mảnh đời còn khó khăn trên địa bàn phường. Vì mục đích nhân ái nên những hoạt động này luôn được nhiều người đồng tình hưởng ứng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các cấp Hội trên địa bàn quận đã xây dựng 12 mô hình liên kết và 9 tổ, nhóm dịch vụ, với tổng số 422 thành viên, hầu hết là những hội viên nghèo, khó khăn, giúp các chị có việc làm, thu nhập ổn định.

Đơn cử như CLB Nấu ăn ở phường An Hải Bắc với 11 thành viên, tích cực liên hệ với các đơn vị, gia đình có nhu cầu, nhận làm dịch vụ nấu đám tiệc, đem lại nguồn thu từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Gần 40 chị em nghèo ở phường Thọ Quang cùng nhau tận dụng các lô đất chưa xây dựng công trình để sản xuất rau đậu ngắn ngày, vừa cải thiện được bữa ăn gia đình, vừa có sản phẩm bán, bình quân mỗi tháng có thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/người. Cả 7 phường trong quận đều có các tổ, nhóm phụ nữ giúp việc gia đình với tổng cộng hơn 100 chị em tham gia và có thu nhập hằng tháng từ 3 đến 4 triệu đồng/người...

Hội LHPN các cấp luôn chú trọng giúp hội viên giảm nghèo đa chiều với các hình thức hỗ trợ sửa chữa nhà, hỗ trợ vốn, trao tặng phương tiện sinh kế, vật dụng gia đình, thẻ bảo hiểm y tế... Hằng năm, các cấp Hội phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh và nguyện vọng của hội viên nghèo, qua đó những nguyện vọng chính đáng, phù hợp đều được giải quyết kịp thời.

Cụ thể như hộ chị Nguyễn Thị Xí ở phường Phước Mỹ, nhiều năm nay phải sống trong ngôi nhà xuống cấp đã được hỗ trợ 12 triệu đồng để sửa gian bếp và lợp lại mái hiên theo nhu cầu. Còn bà Nguyễn Thị Bảy (phường An Hải Đông) được hỗ trợ đồng bộ bàn ghế và các loại dụng cụ để mưu sinh bằng nghề bán bún đúng theo nguyện vọng nên đã chăm chỉ buôn bán, nỗ lực vượt khó vươn lên...

Với những cách làm thiết thực, Hội LHPN các cấp ở quận Sơn Trà góp phần hoàn thành mục tiêu an sinh xã hội tại địa phương, trong hai năm 2018-2019, toàn Hội đã giúp 713 hộ thoát nghèo bền vững và 235 hộ thoát mức sống cận nghèo. Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà Trần Thị Phương Mai chia sẻ: “Qua đúc kết kinh nghiệm thực tế, Hội tiếp tục tuyên truyền nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao, nhiều người hưởng ứng và đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.