An sinh xã hội tạo đà cho sự phát triển bền vững

.

Sau 4 năm thực hiện chương trình Thành phố “4 an”, các giải pháp, chính sách đồng bộ từ chương trình này đã giúp nhiều gia đình tiếp cận được các dịch vụ cơ bản về giáo dục, y tế, nhà ở… Đây là tiền đề vững chắc góp phần bảo đảm ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Khu nhà ở công nhân được xây dựng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Khu nhà ở công nhân được xây dựng tại Khu công nghiệp Hòa Cầm góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Những năm gần đây, mạng lưới y tế thành phố không ngừng hoàn thiện với 29 đơn vị y tế trực thuộc (gồm 9 bệnh viện tuyến thành phố và chuyên khoa; 7 trung tâm y tế quận, huyện; 13 đơn vị y tế dự phòng). Ngoài ra, Đà Nẵng có 56/56 trạm y tế xã, phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; 8 bệnh viện tư nhân, gần 1.500 cơ sở hành nghề y tế tư nhân và nhiều bệnh viện thuộc bộ, ngành Trung ương, góp phần hoàn thiện mạng lưới, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, sự phát triển đồng bộ mạng lưới cơ sở y tế, đặc biệt phát triển y tế chuyên sâu tại các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng giúp bệnh nhân có thêm cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao, giảm chi phí đi lại, ăn ở trong quá trình khám, chữa bệnh cũng như giảm quá tải, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

“Trước diễn biến hết sức phức tạp của Covid-19 trong thời gian qua, hạ tầng y tế sẵn có của thành phố cùng với đội ngũ y tế bảo đảm về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã đóng góp vô cùng quan trọng vào công tác phòng, chống dịch, bước đầu được nhân dân thành phố cũng như cả nước ghi nhận và biểu dương”, bà Yến cho hay.

Bên cạnh lĩnh vực y tế, trong thời gian qua, ngành giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) cũng luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện dạy và học. Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT, đến nay, toàn thành phố có 96,96% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. 100% xã, phường duy trì phổ cập giáo dục tiểu học. Thành phố cũng có nhiều giải pháp tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ở tất cả các cấp học.

Ngoài ra, các trường học, địa phương vận động xã hội hóa đầu tư các bể bơi, hệ thống nước uống sạch; khám sàng lọc bệnh mắt, tim; hỗ trợ dụng cụ học tập, học bổng, các vật dụng sinh hoạt cho hàng ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, nhằm hướng đến hoàn thiện tốt mục tiêu an sinh xã hội, thời gian qua, thành phố luôn quan tâm đến công tác phát triển thị trường lao động, đào tạo nghề, tạo việc làm bảo đảm thu nhập và giảm nghèo, đồng thời làm tốt công tác an cư cho người dân. Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, trong 3 năm (2017-2019), các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố giải quyết việc làm tăng thêm cho 68.405 lao động, hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,2% năm 2019.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 156.973 học sinh, sinh viên, tỷ lệ tuyển sinh hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của thành phố tăng từ 49% năm 2017 lên 53% năm 2019.

Đặc biệt, thực hiện mục tiêu chăm sóc người có công, thành phố triển khai thực hiện tốt Đề án hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng. Qua đó, toàn thành phố đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 4.672 đối tượng chính sách với kinh phí hơn 127 tỷ đồng. Hằng năm, vào dịp Tết và ngày thương binh-liệt sĩ, đã có hơn 210.000 lượt đối tượng chính sách được thăm và tặng quà với kinh phí 106 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt và vượt kế hoạch với số tiền gần 41 tỷ đồng/năm.

Cùng với đó, thành phố đã quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng sửa chữa các công trình cấp nước sạch bảo đảm 100% dân cư nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trong đó 93,16% sử dụng nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn quốc gia. Ngoài ra, thành phố cũng đã hoàn thành đề án thí điểm bán nhà ở xã hội với 988 căn hộ; giải quyết bố trí thuê chung cư cho 1.592 hộ.

Điều này đã góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. “Có thể nói rằng, sự đồng thuận và quyết tâm cao của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân cùng các giải pháp, chính sách đồng bộ trên lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở, giải quyết việc làm... đã tạo tiền đề vững chắc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà cho sự phát triển bền vững của thành phố”, ông Nguyễn Văn An khẳng định.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.