Chính trị - Xã hội
Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu
Năm nay, Hội Khoa học Lịch sử thành phố tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND huyện Hoàng Sa, Thành Đoàn, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đại học Đà Nẵng), Sở GD&ĐT đồng tổ chức Ngày Hội Sử học Đà Nẵng 2014 trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10 đến Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23-11.
Đối tượng tác động chủ yếu của Ngày Hội Sử học năm nay là tất cả học sinh các trường THCS, THPT, CĐ, ĐH trên địa bàn Đà Nẵng. Hoạt động duy nhất được triển khai trong Ngày Hội Sử học Đà Nẵng 2014 là Cuộc thi viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu.
Theo đó, người dự thi thể hiện tình cảm của bản thân đối với huyện đảo Hoàng Sa thành phố Đà Nẵng - phần lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép suốt 40 năm nay, trong một bức thư viết dưới dạng văn xuôi gửi cho một người bạn thân đang là học sinh/sinh viên ở một tỉnh, thành phố trong nước hoặc nước ngoài.
Kết quả cuộc thi này khả quan ngoài mong đợi. Theo thống kê của Ban giám khảo, 87.701 bức thư viết tay đã được gửi dự thi. Có được số lượng hàng vạn học sinh/sinh viên tham dự như vậy đã là một thành công lớn.
Có thể nói, đây là kết quả nhãn tiền của nhiều hoạt động chính trị và học thuật hướng về Hoàng Sa nói riêng, biển đảo quê hương nói chung do Hội Khoa học Lịch sử thành phố phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, ĐH Đà Nẵng, ĐH Phạm Văn Đồng, UBND huyện Hoàng Sa và Bảo tàng Đà Nẵng đồng tổ chức từ đầu năm 2014 đến nay.
Chẳng hạn như cuộc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử được tổ chức ngày 19-1-2014, đúng dịp 40 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa; hoặc cuộc triển lãm Hoàng Sa - Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam được tổ chức vào ngày 21-6-2014 trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử”.
Theo thể lệ cuộc thi, đối tượng nhận thư là một người bạn thân đang là học sinh/sinh viên ở một tỉnh, thành phố trong nước hoặc nước ngoài. Quy định này được sinh viên và học sinh vận dụng rất đa dạng, sáng tạo, với các bức thư gửi cho Malala Yousafzai, nữ sinh 17 tuổi người Pakistan vừa giành giải Nobel Hòa bình 2014 cho đến những người bạn cùng lứa tuổi ở Nhật- đất nước đang tranh chấp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hoặc ở huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo sự đồng cảm giữa người viết thư và người nhận thư…
Ban giám khảo đánh giá cao những bài dự thi được vào vòng chung khảo và nhất là những bài được trao giải đã nhắc đến các sự kiện lịch sử liên quan đến Hoàng Sa như một điều tất yếu nhưng không sa vào trần thuật khô khan mang tính giáo khoa và đặc biệt không sa vào kích động hận thù giữa hai dân tộc. Tất cả chỉ nhằm khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; chỉ nhằm thể hiện thái độ hòa bình và lập trường chính nghĩa của người Việt trước âm mưu độc chiếm biển Đông của nước láng giềng phương Bắc; chỉ nhằm thể hiện lòng yêu nước và khát vọng cháy bỏng về một ngày đòi lại được Hoàng Sa từ tay Trung Quốc.
Và tất cả chỉ nhằm nói lên một chân lý: Hoàng Sa vẫn luôn ngời sáng trong tâm tưởng của thế hệ trẻ Việt Nam, trong tâm tưởng của thế hệ trẻ Đà Nẵng, và như vậy Hoàng Sa vẫn chưa mất, vẫn chưa thể mất, bởi chỉ mất khi chúng ta đã vĩnh viễn quên đi. Có lẽ đây là thành công lớn nhất của Ngày Hội Sử học Đà Nẵng 2014 nói chung, của Cuộc thi viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu nói riêng.
Từ khi phát động cuộc thi, số lượng truy cập bình quân hằng ngày trên website huyện Hoàng Sa tăng từ 3.000 lượt/ ngày lên 5.000 lượt/ngày. Đặc biệt, vào thời gian cao điểm, số lượt truy cập tăng đột biến, có ngày hơn 7.000 lượt. Tính tổng thời gian của cả cuộc thi - khoảng hơn một tháng, lượng truy cập vào website huyện Hoàng Sa lên đến 186.643 lượt, tăng 207% so với mức truy cập bình quân hằng tháng.
Các số liệu này cho thấy hiệu ứng tuyên truyền của cuộc thi không chỉ dừng lại trên từng bài dự thi, mà còn là và chủ yếu là từ trong quá trình học sinh, sinh viên, thậm chí phụ huynh cùng chuẩn bị kiến thức cho con em mình khi bước vào cuộc thi. Các số liệu cũng cho thấy nhờ cuộc thi mà giới trẻ Đà Nẵng có điều kiện tiếp cận hoặc tiếp cận thường xuyên hơn với website huyện Hoàng Sa, qua đó biết cách khai thác một kho tư liệu đồ sộ, một nguồn thông tin phong phú về chủ quyền biển đảo quê hương.
Báo Đà Nẵng xin giới thiệu bài đoạt giải nhất khối THPT của Hồ Thị Thanh Thảo, lớp 12C1 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Venice, ngày… tháng… năm… Xin kể thêm tôi: thành mười chín triệu một người Thử tưởng tượng xem, hai bàn tay này là của anh đây, nhưng anh không thể tự cử động, không thể sử dụng để phục vụ cuộc sống. Tay anh đang bị kẻ khác dẫm đạp lên, đang bị kẻ khác trói buộc, đang bị kẻ khác điều khiển. Và rồi có thể, kẻ đó chiếm nốt luôn chân anh, chiếm luôn trái tim anh, khối óc anh, biến anh thành một sinh vật sống biết nghe lời, không lương tri, không nhận thức, không tình cảm. Chắc là em đang thốt lên: “Eo ôi tưởng tượng kinh nhỉ!”. Nhưng quả thật là vậy mà, Trường Sa, Hoàng Sa đối với Việt Nam cũng như là hai bàn tay đối với mỗi công dân vậy. Thật ra, sự việc tàu thăm dò HD-981 ở trên Biển Đông cũng trở thành tiêu điểm cho cộng đồng người Việt ở đây đấy. Vài đứa bạn trên trường anh cũng biết nữa. Khi chúng nó hỏi anh về Hoàng Sa như thế nào, anh cũng hơi giật mình. Mười tám năm ở Đà Nẵng không cho anh đủ kiến thức để trả lời trọn vẹn câu hỏi ấy. Xấu hổ. Thế là anh mới đi tìm, và giờ anh đang ngập trong dòng cảm xúc rất phức tạp. Thực ra thì… cũng không phức tạp lắm, vì anh còn đủ bình tĩnh viết thư cho em kia mà. Hoàng Sa đã bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng đoạt hơn bốn mươi năm nay và giờ cũng xây dựng được một thành phố, thị trấn kha khá trên đó rồi. Hàng chục người lính Việt ngã xuống, máu họ tắm mát Hoàng Sa nhưng ta vẫn không giữ được chủ quyền của đất nước. Anh cảm thấy oán giận. Mặc dù chưa bao giờ được tận mắt nhìn thấy Hoàng Sa nhưng anh cảm được Hoàng Sa là máu thịt của Tổ quốc như thế nào. Anh cũng nhớ lại một câu thơ của Hoàng Cầm trong Bên kia sông Đuống khi nhìn thấy Kinh Bắc trong buổi chiều bị Pháp xâm lược: “Sao xót xa như rụng bàn tay” và còn mang máng một ý đại khái thế này: nhà thơ đã hình tượng hóa nỗi đau bị mất đi một phần thân thể. Đến bây giờ anh mới đi đến được tận cùng cảm xúc của câu thơ ấy. Nếu anh là một nhà văn, anh sẽ viết một bài diễn thuyết thật hay, thật hùng hồn, thật thuyết phục, thật xúc động để khẳng định chủ quyền của đất nước. Nếu anh là một chính trị gia, anh sẽ dõng dạc mà tuyên bố rằng Trung Quốc không được xâm phạm trái phép hải phận của Việt Nam. Và thậm chí anh ước mình là siêu nhân, thổi một cái là giàn khoan kia bay thẳng về bên Tàu luôn. Hơi trẻ con, viễn vông nhỉ. Vậy thôi anh trở về làm cậu sinh viên hai mươi tuổi bình thường, sáng đi học, tối về đọc tin tức Biển Đông. Anh đã ký tên cho chiến dịch “Mười ngàn chữ ký phản đối Trung Quốc xâm phạm trái phép Biển Đông”, anh cũng sẽ cố gắng khẳng định với mọi người ở đây, với bạn bè ở trường của anh rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Này, nữ sinh mười hai bận rộn, dành chút thời gian hồi âm cho anh nhé, và kể cho anh những chuyện xảy ra ở Đà Nẵng nữa, những chuyện thật mà báo chí không viết ấy. Chờ thư em Nhớ em, nhớ Đà Nẵng thật nhiều. ANH NGUYÊN |
BÙI VĂN TIẾNG