Chính trị - Xã hội

"Phía trước chúng ta còn nhiều việc phải làm"

07:28, 17/02/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - 1. Một ngày tháng 3 năm 2010, theo chân vị lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng lúc bấy giờ là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh đến dự buổi họp của người dân tổ 20, thôn Cồn Dầu, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), tôi mới thấm thía cái sự tận tâm, sâu sắc của một người đứng đầu thành phố.

Nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với người dân tổ 20, thôn Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.
Nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với người dân tổ 20, thôn Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Đêm buông xuống, lác đác từng người dân tổ 20 đến dự họp với một tâm thế không lấy gì vui vẻ; thậm chí, trong số người đến dự họp, ý nghĩ sẽ phản bác lại các quyết định của thành phố đã được định sẵn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khi đó điềm tĩnh, giản dị ngồi tiếp chuyện bà con thôn Cồn Dầu. Chuyển cho họ sơ đồ bản vẽ về dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, ông ngầm định thời gian họp không vội vã để mỗi người tự tìm hiểu về quy hoạch của dự án vốn đang khiến lãnh đạo thành phố “đau đầu” trong khâu giải tỏa, di dời dân.

Trước những ánh mắt ngờ vực, trước sự căng thẳng toát lên trên những gương mặt vốn trước đó “quay lưng” với chủ trương của thành phố, và cả những người ở bên ngoài khu họp dân đang muốn phản bác dự án đang triển khai, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh ôn tồn giải thích ý nghĩa của việc thực hiện dự án. Cái lý, cái tình, từng chút, từng chút một được ông phân tích cặn kẽ để bà con hiểu rõ. Không dùng những ngôn từ sáo rỗng, chẳng cần đến giấy bút cùng những câu văn bản, mệnh lệnh, ông chia sẻ với bà con tâm tư, mong muốn của mình bằng chất giọng Quảng “chay”, bằng sự chân thành, mộc mạc của một người con Đà Nẵng, muốn công việc trôi chảy để bà con Hòa Xuân không còn chịu cảnh lụt lội mỗi khi mùa mưa bão đến.

Chen giữa tiếng Bí thư nói chuyện, tôi nghe có tiếng đá rơi lộp độp trên mái tôn che trước hiên nhà họp dân, trong bụng thầm lo về cái sự phản ứng có phần “quá quắt” của những người mang ý nghĩ tiêu cực, cố tình phản bác chủ trương đúng đắn của thành phố. Thế nhưng, điều đó cũng chẳng làm vị Bí thư Thành ủy phân tâm. Chốt lại những điều cần chia sẻ với bà con thôn Cồn Dầu, ông khẳng định: “Việc mở rộng đô thị về phía Hòa Xuân vì sự phát triển chung của thành phố trong tương lai. Cá nhân tôi đặt trọn niềm tin vào dự án này. Tôi tin dự án sẽ tốt đẹp, thành công và người dân sẽ đổi đời”.

Đúng! Hòa Xuân giờ đã đổi khác, người dân Cồn Dầu và những thôn lân cận như Cẩm Chánh, Trung Lương, Lỗ Giáng đã đổi đời, cuộc sống tốt đẹp hơn, nhà cửa khang trang hơn. Thành quả đó một phần cũng nhờ sự tận tậm, quyết liệt của vị Bí thư Thành ủy cương trực - Nguyễn Bá Thanh.

2. Thế rồi, đúng 3 năm sau, tháng 4 năm 2013, trước toàn thể đại biểu HĐND thành phố và đông đảo cử tri Đà Nẵng, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh một lần nữa chia sẻ những lời mộc mạc, đầy xúc động trước khi rời vị trí Chủ tịch HĐND, chia tay người dân thành phố để đảm nhiệm chức vụ mới, trọng trách mới mà Đảng giao phó.

Gần 10 năm kể từ 18-5-2004, tại kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa 7 (nhiệm kỳ 2004-2009), ông được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND thành phố. Trên cương vị này, ông nhận thấy mình may mắn khi có sự đồng hành của các đại biểu và cử tri toàn thành phố. Đến bây giờ, chắc hẳn nhiều người dân Đà Nẵng vẫn còn nhớ những lần ngóng đợi bài phát biểu cuối kỳ họp của ông. Bởi lẽ, một phần lớn trong nội dung phát biểu là những điều ông trăn trở, là những chia sẻ rất đời thường, rất chân thành, là “chỉ mặt đặt tên” nhưng ai, những việc mà thành phố chưa làm được…

Cũng bởi cái sự thẳng thắn, bộc trực như vậy mà trước khi chia tay cương vị Chủ tịch HĐND thành phố, ông nửa thật nửa đùa rằng: “Chắc chắn tôi đi một số đồng chí giám đốc sở sẽ buồn, một số đồng chí cũng thở ra nhẹ nhàng, nhất là trong các kỳ họp, đỡ phải chất vấn, truy xét, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. Tôi đề nghị đồng chí Trần Thọ cũng nên tiếp tục phát huy tinh thần đó. Cũng không ham kỷ luật ai, nhưng mà những công việc trì trệ, những công việc của dân đặt ra thì chúng ta phải có trách nhiệm, nói thật làm thật”.

Điều đáng mừng là những lời tâm huyết của ông đã được người kế nhiệm triển khai thực hiện rất hiệu quả, minh chứng là tại các kỳ họp HĐND thành phố tiếp sau đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện quyết liệt với việc truy xét đến tận cùng hàng loạt các vấn đề quan trọng của thành phố.

3. “Phía trước chúng ta còn nhiều việc phải làm”, nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã nhấn mạnh như vậy trước đông đảo đại biểu HĐND và cử tri toàn thành phố.

Trong ông, dường như nỗi trăn trở làm sao để Đà Nẵng phát triển, phát triển mạnh mẽ hơn nữa cứ thường trực, khiến không bao giờ ông thỏa mãn với những thành quả mà chính ông góp công lớn để Đà Nẵng có được như hôm nay.

“Điều tôi muốn nhắn gửi đến cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố là sự đoàn kết. Hãy biết xây dựng và giữ gìn đoàn kết trong nội bộ, giữa Đảng và chính quyền, giữa chính quyền với nhân dân thành phố. Chúng ta tiếp tục thực hiện phương châm “Đảng nói, dân tin - Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo - chính quyền làm, dân ủng hộ”. Chỉ có đoàn kết, thống nhất, chúng ta mới xây dựng được một thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh”, nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh gửi gắm những lời tâm huyết, tận đáy lòng đối với những người sẽ lèo lái con thuyền Đà Nẵng vươn khơi, với những người dân Đà Nẵng vốn vẫn đang trông đợi về những sự đổi thay vượt bậc, mạnh mẽ của thành phố.

Và rồi, ông nói, về hưu ông vẫn còn trách nhiệm với thành phố, tham gia được cái gì thì tham gia. “Xây dựng được thành phố Đà Nẵng “tàm tạm” như hôm nay, chúng ta không thỏa mãn. Phía trước chúng ta còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi tin rằng phong trào Đà Nẵng sẽ tiếp tục ổn định, phát triển với điều kiện các đồng chí trên dưới phải đồng lòng, đã làm thì phải quyết liệt”, nguyên Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Đáng tiếc rằng những nỗi niềm, dự định muốn làm, những ý tưởng muốn đóng góp cho thành phố mà ông đau đáu trong lòng giờ đây vẫn còn dang dở. Có điều chắc chắn rằng, những lời ông nói, những tâm tư sâu sắc đầy ý nghĩa của ông sẽ được những người kế nhiệm cùng nhân dân thành phố từng bước thực hiện. Để rồi, Đà Nẵng sẽ bước qua ngưỡng “tàm tạm” khiêm tốn mà nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh bộc bạch, để trở thành một con rồng mạnh mẽ, vươn khơi, vươn xa, có một vị thế vững chắc trên bản đồ Việt Nam và thế giới.

HÀ AN

.