Chính trị - Xã hội

Cải cách hướng đến người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

07:56, 19/03/2015 (GMT+7)

BHXH thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai đồng loạt tại BHXH các quận, huyện cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh theo mô hình “3 trong 1” (Đề án liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi) đã được Chính phủ phê duyệt; trả kết quả (thủ tục hành chính) TTHC qua dịch vụ EMS; vận động 80% doanh nghiệp lớn thực hiện giao dịch BHXH điện tử, đồng thời tiếp tục đơn giản hóa TTHC theo Quyết định 1018/QĐ-BHXH.

Đây là những nội dung trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2015 của BHXH thành phố.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng Lê Anh Nhân cho biết: Trong những năm qua, ngành BHXH thành phố Đà Nẵng luôn xem cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung của ngành. Thực hiện chương trình CCHC của BHXH Việt Nam và của UBND thành phố, ngành BHXH thành phố đã có những nỗ lực cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; chuyển từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ đối tượng thụ hưởng.

Từ năm 2007, BHXH thành phố được BHXH Việt Nam cho thí điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”. Đây là mô hình khởi đầu cho nhiều đột phá trong CCHC nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT và đối tượng thụ hưởng.

Với mục tiêu giảm thời gian thực hiện TTHC, giảm giao dịch trực tiếp, tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động (LĐ) thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH, BHTN, BHYT, những năm gần đây, ngành BHXH thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ công.

Từ giữa tháng 5-2014, BHXH Đà Nẵng triển khai giao dịch BHXH điện tử với việc tổ chức tập huấn cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng LĐ sử dụng phần mềm iBHXH. Đây là ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý và lập thủ tục BHXH, BHYT, BHTN... phù hợp cho mọi loại hình doanh nghiệp (DN) và tổ chức. Thay vì phải 2 lần trực tiếp đến cơ quan BHXH, chưa kể có trường hợp phải hướng dẫn bổ sung, chờ đợi thì nay DN chỉ cần đến giao dịch 1 lần.

Bên cạnh đó, thông qua phần mềm các thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, dữ liệu và quyết toán… sẽ được cơ quan BHXH quận, huyện cung cấp DN để quản lý, kiểm tra, đối chiếu số liệu chính xác. Theo ông Lê Anh Nhân, áp dụng phần mềm iBHXH tiết kiệm thời gian và thuận lợi hơn trước đây cho đơn vị sử dụng LĐ. Năm 2015, ngành BHXH thành phố đặt mục tiêu vận động 80% doanh nghiệp lớn trên địa bàn thành phố áp dụng phương thức này.

Bên cạnh đó, hiện nay, ngành đang áp dụng 12 chương trình phần mềm về nghiệp vụ, đặc biệt, từ năm 2013, ngành BHXH thành phố đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008. Bộ phận “một cửa điện tử” tại cơ quan BHXH từ thành phố đến quận, huyện đều trang bị màn hình cảm ứng, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu muốn biết, kiểm tra về quá trình tham gia BHXH, BHYT của người lao động.

Thực hiện chủ trương của BHXH Việt Nam, năm 2014, BHXH thành phố đã rà soát và rút ngắn thời gian giải quyết 47 TTHC với tổng thời gian là 203 giờ. Sau khi BHXH quận Cẩm Lệ tham gia thành công việc cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh theo mô hình “3 trong 1” trên địa bàn quận, BHXH các quận, huyện còn lại cũng đã đồng loạt triển khai theo mô hình này và cũng đã đạt được kết quả theo đúng quy trình, thời hạn do UBND thành phố đề ra.

Một điểm mới nữa trong thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2015 của BHXH thành phố là sẽ phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng triển khai tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS. Theo ông Nhân, điểm khác biệt với các cơ quan hành chính đã áp dụng dịch vụ này là: Bưu điện sẽ đến cơ quan, tổ chức có nhu cầu về TTHC liên quan đến BHXH, BHYT nhận và chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH, sau đó nhận kết quả và trả tận nơi cho đơn vị, tổ chức. Chi phí dịch vụ EMS do cơ quan BHXH chi trả. Phương châm “phục vụ tận nơi” được coi là một trong những đột phá về chất lượng cung ứng dịch vụ công trong năm 2015 của ngành BHXH thành phố Đà Nẵng.

HOÀNG HÀ

.