Chính trị - Xã hội

Quy định chế tài xử lý hành vi cản trở hoạt động giám sát

07:58, 18/03/2015 (GMT+7)

Ngày 17-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị Đà Nẵng và Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa chủ trì hội nghị.

Theo nội dung cơ bản của dự án luật và những điểm cần lấy ý kiến, hoạt động giám sát của QH, HĐND đang thực hiện trên cơ sở quy định tại Luật Tổ chức QH, Luật Hoạt động giám sát của QH, Luật Tổ chức HĐND và UBND, theo dự án này đưa chung vào Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND cho phù hợp với Hiến pháp 2013 và tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của QH, HĐND. Dự thảo luật có 4 chương, 90 điều.

Điểm mới của dự thảo luật là quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân chịu sự giám sát trong việc chấp hành các quyết định của QH, Ủy ban Thường vụ QH, HĐND; thực hiện đầy đủ kế hoạch, nội dung, yêu cầu giám sát; đồng thời quy định biện pháp xử lý cá nhân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát có hành vi cản trở hoặc không thực hiện yêu cầu, quyết định giám sát. Dự thảo cũng bổ sung quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát phải thực hiện yêu cầu, kiến nghị giám sát.

Nhiều ý kiến góp ý chọn phương án nên để cho HĐND được quyền quyết định đưa những vấn đề nào ra chất vấn tại kỳ họp, chứ không do Thường trực HĐND quyết định như hiện nay. Nhiều ý kiến không đồng tình với việc dự thảo luật bê nguyên quy định về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết 85 NQ/2014/QH13 của QH đưa vào dự thảo luật. Trong khi đó Hiến pháp chỉ quy định về việc bỏ phiếu tín nhiệm.

Nhiều ý kiến đồng tình với phương án coi Thường trực HĐND là một chủ thể giám sát độc lập và đề nghị nên có quy định về hình thức giám sát của tổ đại biểu HĐND; tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị không quy định vì hiện nay tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thường là người đứng đầu địa phương đó, sẽ khó có chuyện tăng cường giám sát tại địa phương mình, nếu có cũng rơi vào hình thức. Một số ý kiến đề nghị tại phiên chất vấn của HĐND nên để cho chủ tịch, phó chủ tịch UBND trả lời; không nên để các giám đốc, phó giám đốc sở trả lời vì những người này không phải do HĐND bầu.

S.TRUNG

.