Chính trị - Xã hội

Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Đà Nẵng góp phần phát triển kinh tế - xã hội (*)

08:08, 18/03/2015 (GMT+7)

(Trích phát biểu của GS, TSKH ĐẶNG VŨ MINH, Chủ tịch đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tại Đại hội Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ V)

Hôm nay, tôi rất vui mừng được thay mặt Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam đến dự và phát biểu ý kiến tại Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020. Trước hết, cho phép tôi thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý cùng toàn thể các vị đại biểu về tham dự Đại hội. Xin kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Là một tổ chức chính trị - xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam ở trong và ngoài nước, Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam rất tự hào có một thành viên là Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng với 32 hội thành viên và 16 trung tâm trực thuộc, tập hợp hơn 145.000 trí thức KH&CN đang hoạt động trên địa bàn vốn giàu truyền thống văn hóa và cách mạng và đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước. Qua 20 năm hoạt động, đối với anh chị em trí thức KH&CN trong thành phố, Liên hiệp các hội KH&KT Đà Nẵng đã trở thành một chỗ dựa về tinh thần, một địa chỉ tin cậy trong các hoạt động tư vấn, phản biện, nghiên cứu khoa học và truyền bá kiến thức KH&CN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, mỗi khi nói đến Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng, người ta nhắc đến những ý kiến tư vấn sắc sảo, khách quan và dựa trên cơ sở khoa học mà Liên hiệp hội đã đóng góp cho nhiều dự thảo chương trình, dự án, đề án và quy hoạch phát triển các ngành kinh tế - xã hội của thành phố; trong số đó trước hết phải nhắc đến dự thảo “Quy hoạch tổng thể phát triển KH&CN thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”, dự thảo “Quy hoạch tổng thể phát triển văn hóa, thể thao và du lịch Đà Nẵng đến năm 2020”… Mới đây nhất là ý kiến tư vấn về phương án kiến trúc công trình thuộc dự án “Bến du thuyền và Câu lạc bộ thể thao dưới nước”.

Nói đến Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng, người ta nhắc đến việc trong các nhiệm kỳ vừa qua Liên hiệp hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành và đoàn thể làm rất tốt công tác tổ chức phong trào nhân dân sáng tạo, áp dụng có hiệu quả những tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống và đã gửi nhiều công trình tham gia các cuộc thi, hội thi và giải thưởng sáng tạo KH&CN toàn quốc. Năm nào Đà Nẵng cũng nằm trong tốp đầu của cả nước về số lượng cũng như chất lượng của các công trình và giải pháp KH&CN đoạt giải. Đặc biệt, hai công trình “Bảo dưỡng và sửa chữa máy biến áp 500KV” và “Chế tạo lò hơi đốt nhiên liệu xấu” đã được nhận giải nhất Giải thưởng Sáng tạo KH&CN toàn quốc.
Nói đến Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng, người ta còn nhắc đến việc trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp hội đã làm rất tốt công tác thông tin và phổ biến kiến thức KH&CN, tổ chức hàng chục buổi hội thảo và báo cáo khoa học để kịp thời cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về những vấn đề KH&CN mà dư luận xã hội đang quan tâm. Việc làm này đã được đánh giá cao.

Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng lần này được tiến hành trong hoàn cảnh Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam ở Trung ương và các địa phương đang tích cực thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ban hành Quyết định “Về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam”. Trong đó quy định rõ nhiệm vụ cũng như nguồn kinh phí dành cho công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam. Có thể nói, đây là một quyết định được đội ngũ trí thức KH&CN trong cả nước nhiệt liệt hoan nghênh, vì quyết định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em trí thức KH&CN tham gia đóng góp ý kiến cho các chương trình, dự án, đề án lớn của đất nước cũng như của các địa phương. Theo đề nghị của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đang xem xét ban hành Quy định về một số chế độ, chính sách đối với cán bộ thuộc Liên hiệp các hội KH&KT ở Trung ương và các địa phương.
Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam đánh giá rất cao những thành tích mà Liên hiệp các hội KH&KT thành phồ Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua trong các hoạt động tham mưu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, trong việc truyền bá kiến thức KH&CN cũng như trong việc phối hợp tổ chức các hội thi sáng tạo kỹ thuật; đặc biệt đánh giá cao những bài học kinh nghiệm quý báu mà Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng đã rút ra từ thực tiễn hoạt động.

Trong những năm tới, nhiệm vụ hàng đầu của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, trong đó có Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố Đà Nẵng là đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức. Thứ hai là, chủ động tư vấn phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình dự án lớn trước khi cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thứ ba là, truyền bá kiến thức KH&CN, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo KH&CN. Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố Đà Nẵng để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ nói trên trong nhiệm kỳ sắp tới.

Anh chị em trí thức KH&CN ở khắp các địa phương trong cả nước đều coi Liên hiệp các hội KH&KT như ngôi nhà chung. Đặt chân đến thành phố Đà Nẵng  lần này, tôi rất vui mừng khi thấy Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố có trụ sở vừa mới xây, rộng rãi và khang trang hơn nhiều so với trụ sở cũ. Điều đó một lần nữa thể hiện sự quan tâm thường xuyên và sâu sát của lãnh đạo thành phố đối với việc xây dựng ngôi nhà chung của anh chị em trí thức KH&CN. Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong thời gian qua đã hết lòng giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố Đà Nẵng hoạt động có hiệu quả.

Với niềm tin sâu sắc vào triển vọng phát triển tốt đẹp của Liên hiệp các Hội KH&KT thành phố Đà Nẵng trong nhiệm kỳ tới, tôi xin kính chúc Đại hội đại biểu của Liên hiệp các hội KH&KT thành phố Đà Nẵng lần thứ V thành công tốt đẹp và xin kính chúc sức khỏe của các vị khách quý cùng toàn thể đại biểu tham dự Đại hội.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

.