Chính trị - Xã hội

Nuôi heo đất giúp người nghèo

08:22, 18/03/2015 (GMT+7)

Những đồng tiền lẻ bỏ heo đất đều đặn suốt 12 tháng và nhiều heo đất cùng góp lại thành số tiền lớn giúp hộ nghèo có căn nhà mới, có phương tiện sinh kế. Đó là phong trào “nuôi” heo đất giúp người nghèo của Mặt trận phường Xuân Hà

Heo đất được mang lên chờ “mổ” nhân dịp phát động tháng cao điểm Ngày vì người nghèo năm 2014.
Heo đất được mang lên chờ “mổ” nhân dịp phát động tháng cao điểm Ngày vì người nghèo năm 2014.

Bà Trần Thị Nhung, Chủ tịch Mặt trận phường Xuân Hà cho biết: Năm 2014, Mặt trận phường đã mua 25 con heo đất, giao mỗi Ban công tác Mặt trận (CTMT) một con. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng nuôi một con. Hằng ngày, các cán bộ đều dành tiền tiết kiệm bỏ vào heo đất. Trong các buổi họp, Ban Thường trực đều mang heo đất ra để kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng và thực hiện tiết kiệm. Phong trào nuôi heo đất ở khu dân cư được nhiều người hưởng ứng. Các vị Trưởng ban CTMT vừa thực hiện tiết kiệm, vừa tích cực vận động bà con tham gia. Ông Phạm Mãn, Trưởng ban CTMT Hà Đông 4 cho biết đi họp tổ dân phố ông cũng mang heo đất ra tuyên truyền, vận động, kêu gọi bà con tham gia hưởng ứng. Ông đến từng gia đình để kêu gọi mọi người ủng hộ, thực hiện “nuôi” heo đất tiết kiệm. Ông Mãn tâm sự: “Ban đầu khi triển khai mô hình gặp nhiều khó khăn và trở ngại; dần dần bà con hiểu được ý nghĩa của việc làm này, ai cũng vui vẻ khi tận tay bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất. Mỗi người một ít, có người bỏ 5.000 đồng, 10.000 đồng hay 20.000 đồng… Chúng tôi thực hiện mô hình này với phương châm “Góp gió thành bão”, số tiền bỏ vào heo đất tuy không lớn nhưng bà con ai cũng vui, ai cũng thoải mái, không có ai phàn nàn”.

Kết quả năm 2014, mô hình “Nuôi heo đất” đã đóng góp được 41,5 triệu đồng. Số tiền này Mặt trận phường đã hỗ trợ trực tiếp vốn sinh kế cho 3 hộ nghèo với tổng số tiền 11 triệu đồng, hỗ trợ 3 xe đạp cho 3 hộ nghèo với số tiền 3,6 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa nhà cho 4 hộ nghèo với số tiền hơn 26 triệu đồng. Bà Dương Thị Huynh, tổ 54, phường Xuân Hà - một trong 4 gia đình nhận được tiền ủng hộ từ mô hình để sửa chữa nhà tâm sự: “Gia đình tôi trước nay rất khó khăn, mái tôn bị dột, không có tiền thay. Nhờ Mặt trận phường hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình tôi mới có điều kiện sửa chữa, thay tôn mới, mùa đông không sợ dột nước nữa, gia đình tôi mừng lắm. Tôi rất xúc động khi được biết số tiền này là sự đóng góp từng đồng của bà con làng xóm và của cán bộ Mặt trận phường”.

Có thể nói, mô hình “Nuôi heo đất” hỗ trợ hộ nghèo của Mặt trận phường Xuân Hà đã phần nào giúp đỡ, sẻ chia với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua đó thể hiện được sự quyết tâm, hành động cụ thể của cán bộ Mặt trận phường Xuân Hà và các Trưởng ban CTMT khu dân cư. Từ đó, tạo nên sự gần gũi, gắn bó giữa người làm công tác Mặt trận với nhân dân, thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư.

Bài và ảnh: THANH TUYỀN

.