Chính trị - Xã hội

Cần sự linh hoạt

13:13, 25/03/2015 (GMT+7)

Đầu năm nay, TAND quận Thanh Khê đã họp để xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với H.T.H.P (22 tuổi, ở thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Được biết, trước đó, P. sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà nghỉ A.T (thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cùng 6 đối tượng khác. Sau đó, Công an phường Thanh Khê Tây phát hiện và test với kết quả dương tính chất ma túy tổng hợp. Với lý lịch đã cai nghiện 3 tháng tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06, nhưng không chịu cải tạo, tu dưỡng mà tiếp tục sử dụng ma túy, tòa án đã áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với P. 18 tháng.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp mà TAND các cấp tại Đà Nẵng áp dụng biện pháp xử lý hành chính để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trước đó, các ngành cùng ngồi lại để lập hồ sơ, tổ chức đưa người nghiện vào Trung tâm.  Ngay khi lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ người có biểu hiện nghiện ma túy, người này sẽ được test với sự có mặt của người có thẩm quyền, nếu có kết quả dương tính sẽ bị xử lý theo quy định. Các hoạt động xem xét và ra quyết định trong vòng từ 5-7 ngày, chứ không chờ đến 15 ngày như quy định.

Như vậy, thực tế cho thấy cách làm của Đà Nẵng là sáng tạo và đúng đắn. Việc đưa người nghiện vào một cơ sở với đầy đủ chức năng về y tế, trang thiết bị, chế độ hỗ trợ người bị quản lý và đội ngũ cán bộ, chống thẩm lậu ma túy là việc làm nhân đạo để giúp họ cai nghiện, học nghề, đồng thời bảo đảm tính mạng cho những người xung quanh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những bất cập. Trong một buổi làm việc gần đây với sự tham gia của nhiều cấp, ngành do TAND thành phố chủ trì, nhiều ý kiến của các đại biểu về những bất cập được nêu. “Giấy tờ thủ tục còn rườm rà. Tòa án yêu cầu bổ sung quá nhiều giấy tờ, thậm chí xác minh tiền án của đối tượng thì rất khó”, ông Ngô Phú Vinh, cán bộ Phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà nói.

Được biết, để xử lý một trường hợp, có đến hơn chục biểu mẫu như: biên bản xử phạt hành chính, sơ yếu lý lịch, đơn xin vào Trung tâm Giáo dục-dạy nghề 05-06… Trong đó, có những loại giấy tờ tương tự nhau khiến những người thực hiện mất nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều vụ chưa có hình ảnh đính kèm của người bị đề nghị, công tác xác minh lý lịch của những đối tượng từ địa phương khác tới còn nhiều khó khăn, căn cứ ban hành quyết định xử phạt cũng còn hạn chế…

Như vậy, để Quyết định 28 của thành phố về Quy chế phối hợp, lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố hiệu quả thì cần sự linh động hơn. Những vấn đề nào pháp luật đã quy định thì hồ sơ phải đầy đủ, chính xác. Còn những thủ tục chưa thật sự cần thiết thì có thể giảm nhằm rút ngắn thời gian giải quyết. Có như vậy, quy định mới đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả và lợi ích cho xã hội.

KIM NGÂN

.