Chính trị - Xã hội

CHÀO MỪNG HỘI THẢO BÁO ĐẢNG KHU VỰC MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN

Thiêng liêng chủ quyền Biển Đông

08:06, 26/03/2015 (GMT+7)

LTS: Hôm nay, 26-3, tại thành phố Đà Nẵng, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” chính thức khai mạc. Phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với lãnh đạo các ban, ngành, địa phương về ý nghĩa của việc tổ chức hội thảo với chủ đề này.

Lá cờ Tổ quốc rộng 100m2 do cụ bà Phạm Thị Phán (84 tuổi) ở thôn Thanh Liễu, xã Tân Hưng, tỉnh Hải Dương tặng UBND huyện Hoàng Sa.
Lá cờ Tổ quốc rộng 100m2 do cụ bà Phạm Thị Phán (84 tuổi) ở thôn Thanh Liễu, xã Tân Hưng, tỉnh Hải Dương tặng UBND huyện Hoàng Sa.

* Nhà báo Hồ Quang Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo  Thành ủy Hà Nội, nguyên Tổng Biên tập Báo Hà nội mới: Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa luôn ở trong trái tim người Hà Nội

Tôi đánh giá rất cao và hoan nghênh hội thảo năm nay lựa chọn chủ  đề tuyên truyền về Biển Đông trên báo Đảng. Trước hết, vào thời điểm này, Biển Đông đang là vấn đề được quan tâm đặc biệt trong cả nước, không chỉ bởi vị trí sống còn của Biển Đông đối với một quốc gia biển như Việt Nam, mà đất nước ta đang phải đối mặt với thách thức, nguy cơ đe dọa chủ quyền ở Biển Đông, đặc biệt sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Nhân dân cả nước đã và đang hướng về Biển Đông, thể hiện cao độ tinh thần yêu nước và quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng và bất khả xâm phạm! Để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước, chúng ta phát huy sức mạnh tổng hợp, trong đó công tác tuyên truyền chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Tuyên truyền để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam; quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của toàn dân tộc; tinh thần ngoan cường quả cảm, cống hiến hy sinh của các lực lượng trên các vùng biển, đảo, nhất là ở Trường Sa, Hoàng Sa; cách thức giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tránh mọi nguy cơ xung đột; sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế...

Hội thảo này được tổ chức tại Đà Nẵng do Báo Đà Nẵng chủ trì đăng cai là một sự lựa chọn rất phù hợp. Thành phố Đà Nẵng có quần đảo Hoàng Sa thiêng liêng. Đà Nẵng cũng là nơi đã và đang có rất nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả hướng về biển, đảo. Tôi tin tưởng hội thảo lần này sẽ đưa lại hiệu quả tích cực trên hệ thống báo Đảng nói riêng, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng nói chung, để tăng cường chất lượng thông tin, góp phần tạo thành sức mạnh vô địch trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Tuy không giáp biển, nhưng Hà Nội luôn hướng về Biển Đông bằng nhiều hình thức, hoạt động rất có hiệu quả: thường xuyên phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức quốc tế trong các lĩnh vực phát triển kinh tế biển, bảo đảm quốc phòng-an ninh, đối ngoại... Đặc biệt, Hà Nội luôn chú trọng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta và những vấn đề liên quan đến biển, đảo.

Hằng năm, Hà Nội đều cử đoàn cán bộ ra thăm quần đảo Trường Sa và trao tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa những món quà rất thiết thực thể hiện tình cảm thân thương, nồng ấm, nghĩa tình của nhân dân Thủ đô đối với Trường Sa thân yêu. Biển Đông, Trường Sa, Hoàng Sa luôn ở trong trái tim người Hà Nội!

* Ông Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng: Phát huy vai trò của cơ quan truyền thông, đặc biệt là Báo Đà Nẵng trong công tác tuyên truyền biển, đảo

Trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2014 vừa qua, tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra cho hệ thống thông tin - truyền thông cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng những yêu cầu ngày càng cao đối với công tác tuyên truyền biển, đảo.

Thực tế cho thấy, hệ thống truyền thông thành phố, đặc biệt Báo Đà Nẵng đã phát huy tốt vai trò, chức năng là một trong những kênh thông tin, truyền thông chính thống của địa phương, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Biển Đông đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân thành phố và bạn bè quốc tế.

Cụ thể, Báo Đà Nẵng, thông qua các ấn phẩm của mình đã tập trung tuyên truyền đậm nét về chủ quyền biển, đảo; công khai cung cấp, giới thiệu các nguồn tư liệu có giá trị và những chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, báo đã tăng cường tuyên truyền khẳng định chủ quyền Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; mạnh mẽ lên án các hành vi sai trái của Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam; công khai, minh bạch chủ trương, đường lối, quan điểm và các giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông; tuyên truyền sự quyết tâm của ngư dân thành phố và các lực lượng chức năng không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, thường xuyên bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Việc thông tin, tuyên truyền thường xuyên, kịp thời, khách quan và minh bạch các thông tin về tình hình Biển Đông của Báo Đà Nẵng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố về tinh thần, trách nhiệm, ý thức công dân đối với nhiệm vụ bảo về chủ quyền Tổ quốc; định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; không để các thế lực thù địch, cơ hội, phản động lợi dụng tình hình xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền thành phố.

Thông qua các ấn phẩm Đà Nẵng điện tửDaNang Today, Báo Đà Nẵng góp phần kịp thời thông tin, tuyên truyền về tình hình Biển Đông đến bạn bè quốc tế; kịp thời cung cấp tài liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với thực tế lịch sử và luật pháp quốc tế.

* Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa: Chủ đề hội thảo rất thiết thực

Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang là vấn đề quan trọng và cấp bách của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Báo chí có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, trong đó báo Đảng phải là đội ngũ tiên phong. Thế nên, việc Báo Đà Nẵng chọn chủ đề hội thảo này theo tôi là một cách làm rất thiết thực và hết sức ý nghĩa.

Thật khó có thể nói hết vai trò của báo chí đối với công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc nhưng qua thực tiễn hoạt động của UBND huyện Hoàng Sa cho thấy: Nếu không có sự tiếp sức của báo chí thì chúng tôi khó có thể đưa tiếng nói chủ quyền đến người dân và dư luận trong và ngoài nước. Báo chí đã góp tiếng nói đấu tranh mạnh mẽ, chuyển tải sinh động các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, định hướng dư luận hiểu đúng quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong vấn đề Biển Đông.

Hoạt động tuyên truyền của báo chí đã tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong dòng chảy đó thì báo Đảng, nhất là Báo Đà Nẵng, với những cây bút tâm huyết, trăn trở với chủ quyền đã mang đến những thông tin và thông điệp quan trọng, cần thiết cho đảng viên và nhân dân về công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo cũng như về một huyện đảo Hoàng Sa rất đặc biệt của Đà Nẵng, của cả nước.

* Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi: Góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần này rất quan trọng và thiết thực. Chủ đề xuyên suốt của hội thảo lần này đề cập đến chủ quyền biển, đảo - một vấn đề đã và đang rất nóng, không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước, từ các cấp lãnh đạo, bộ, ngành Trung ương cho đến đông đảo quần chúng nhân dân, mà còn là tâm điểm chú ý của bạn bè quốc tế.

Từ nhiều năm nay, đặc biệt là trong năm 2014 vừa qua, trên Biển Đông liên tục xảy ra những tranh chấp biển, đảo rất quyết liệt và phức tạp. Những hành động đó không những phi pháp, trái với đạo lý, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà con đe dọa hòa bình, ổn định, tự do, an toàn hàng hải trong khu vực, gây những tác động lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng của Việt Nam.

Nói điều đó để thấy rằng, Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần này có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện quan điểm chính trị rõ ràng của Ban Bí thư Trung ương, sự định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời giáo dục lòng yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân; động viên tích cực, kịp thời hoạt động vươn khơi bám biển của ngư dân trong cả nước.

Thời gian qua, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền biển, đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Thông qua nhiều thể loại khác nhau, những sản phẩm báo chí đã góp phần làm cho nhân dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn tính chính nghĩa, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội các chủ trương của Đảng, Nhà nước về biển, đảo.

Xác định đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, hy vọng trong thời gian tới, hoạt động báo chí sẽ tiếp tục làm tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, chuyển tải những thông điệp của Đảng, Nhà nước để giúp người dân hiểu được tình hình, thể hiện tình yêu nước chân chính, không bị kích động, lợi dụng; từ đó góp phần cổ vũ tinh thần yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh, giữ gìn chủ quyền biển, đảo trong các tầng lớp nhân dân và tạo sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè và dư luận quốc tế.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ ghi

.