Chính trị - Xã hội

Người dân bức xúc về thi công khai thác đá

08:21, 05/03/2015 (GMT+7)

Cộng đồng dân cư Khu đô thị (KĐT) Phước Lý vừa làm đơn kiến nghị gửi đến HĐND và UBND thành phố về tình trạng khai thác đá ở gần khu đô thị làm ảnh hưởng đến đời sống.

Theo phản ánh của nhân dân, Công ty TNHH Nho Chiến và Công ty CP Đá xây dựng Hòa Phát khai thác đá bằng hình thức nổ mìn và lắp dựng các trạm nghiền làm ô nhiễm môi trường. Ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng-Miền Trung cho biết, doanh nghiệp (DN) đang thiệt hại quá lớn từ tình trạng khai thác đá do suy giảm niềm tin từ khách hàng và đối tác.

Vấn đề cần giải quyết là dừng sản xuất gây ô nhiễm môi trường và cản trở sự phát triển đô thị theo quy hoạch. Từ năm 2012-2014, UBND thành phố nhiều lần có các văn bản yêu cầu 2 DN là Công ty TNHH Nho Chiến và Công ty CP Đá xây dựng Hòa Phát chấm dứt hoạt động khai thác, sản xuất chế biến đá và di dời.

Ngày 8-9-2014, UBND thành phố ban hành Quyết định số 6381/QĐ-UBND với chủ trương di dời, đóng cửa hoạt động mỏ đá Phước Lý của Công ty TNHH Nho Chiến và mỏ đá Hòa Phát của Công ty CP Đá xây dựng Hòa Phát kể từ ngày 31-12-2014.

Được biết, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng-Miền Trung làm chủ đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Phước Lý với diện tích gần 50ha, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hiện dự án Khu đô thị Phước Lý đã có hơn 600 hộ dân nhận đất đã và đang xây dựng nhà cửa.

Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng- Miền Trung cũng đã chuyển 200 lô đất đã hoàn thiện hạ tầng để UBND thành phố bố trí đất tái định cư cho hộ giải tỏa ở các dự án phát triển đô thị. Vì vậy, việc di dời các mỏ khai thác đá bên cạnh một khu đô thị như đã nêu trên là việc làm phù hợp với yêu cầu phát triển, quy hoạch của một đô thị văn minh, hiện đại, cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

NAM PHƯƠNG

.