Chính trị - Xã hội

Cần giải pháp căn cơ

08:48, 29/05/2015 (GMT+7)

Theo thông tin từ Công an thành phố Đà Nẵng, tình hình người nghiện trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng.

Hiện có hơn 1.000 người nghiện ma túy, trong đó số người ở cộng đồng là không nhỏ và dễ tái nghiện. Điều đáng lo ngại là số người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp chiếm tỷ lệ cao. Loại ma túy này thường tạo ảo giác mạnh, làm rối loạn hành vi, dễ khiến người nghiện vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có phác đồ điều trị ma túy tổng hợp.

Theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Đà Nẵng, hiện nay công tác tư vấn, giáo dục thay đổi hành vi, phục hồi nhân cách cho người cai nghiện còn hạn chế. Nhiều người sau cai nghiện chưa có việc làm nên dễ sa vào con đường cũ. Còn theo chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ phường Thạch Thang (quận Hải Châu), có những đối tượng nghiện thường xuyên không ở địa bàn nên chính quyền địa phương rất khó tiếp cận. Vì vậy, việc hỗ trợ các đối tượng này tại địa phương cũng chưa thể thực hiện. Những người nghiện ngoài cộng đồng là nguyên nhân phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.

Thực tế, thời gian qua, công tác cai nghiện, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề thường xuyên được củng cố về mặt tổ chức và chú trọng về chất lượng. Theo đó, số học viên cai nghiện thành công ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc tập trung cai nghiện đối với người nghiện các chất ma túy dạng tổng hợp còn thấp. Bên cạnh đó, sự hợp tác trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện giữa người nghiện ma túy và gia đình người nghiện còn hạn chế. Không ít gia đình phó mặc con em mình cho xã hội. Khi cán bộ địa phương đến hỏi, nhiều gia đình không biết con mình đi đâu, thậm chí giấu việc con mình nghiện vì sợ ảnh hưởng uy tín gia đình.

Một khó khăn nữa là số cán bộ theo dõi công tác phòng, chống ma túy, mại dâm ở phường, xã thường xuyên thay đổi, không ổn định nên rất khó trong công tác quản lý địa bàn và đối tượng sau cai nghiện ở cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng nghiện từ các nơi khác đến nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu... Ngoài cai nghiện bắt buộc, việc cai nghiện tại gia đình và cộng đồng ở nhiều địa phương còn hạn chế, nhiều nơi không thực hiện được. Đó là những nguyên nhân làm các mục tiêu trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện chưa đạt hiệu quả cao.

Ông Lê Minh Hùng cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền đến gia đình người nghiện. Bộ phận tư vấn tại Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Đà Nẵng đã tư vấn trực tiếp cho hàng trăm lượt người nghiện và thân nhân gia đình họ thông qua nhiều hình thức như: gặp gỡ, trò chuyện trực tiếp hoặc thông qua điện thoại nhằm nâng cao nhận thức về ma túy, các biện pháp cai nghiện, quản lý chống tái nghiện bằng thuốc Natrex-50.

Ngoài việc đầu tư cai nghiện tập trung, thiết nghĩ, thành phố cần có chính sách khuyến khích xã hội hóa công tác cai nghiện tự nguyện ở cộng đồng để huy động sự tham gia của cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư. Bên cạnh đó, cần thành lập các cơ sở tư vấn dự phòng và điều trị nghiện; kêu gọi các câu lạc bộ, nhóm giáo dục đồng đẳng, các doanh nghiệp tham gia giúp người nghiện.

KIM NGÂN

.