Chính trị - Xã hội

Tư vấn cá nhân cho người nghiện

08:22, 29/05/2015 (GMT+7)

Tư vấn cá nhân là một trong những khâu khá quan trọng đang được triển khai tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 (Trung tâm 05-06) và mang lại nhiều kết quả tốt.

Học nghề tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06.
Học nghề tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06.

Chỉ mới ngoài 30 tuổi, nhưng trông N.N.H. (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) như gần 40 tuổi. Theo bố mẹ ra Đà Nẵng lập nghiệp, H. bị bạn bè rủ rê nên sa vào hút chích. “Sẵn có tiền trong túi, em đâu có “ngán” gì. Bố mẹ lo kiếm tiền nên em mặc sức theo chúng bạn rồi nghiện lúc nào không hay”, H. kể.

15 tuổi, H. đã “nếm” ma túy và sau đó nghiện nặng. Sau một lần mua ma túy tại Bến xe Đà Nẵng, H. bị bắt giữ, test và đưa vào Trung tâm 05-06. Sau một thời gian, được bố mẹ bảo lãnh, H. trở về nhà nhưng tiếp tục nghiện và lại vào Trung tâm 05-06. “Bây giờ, em không “thèm” thuốc như trước. Qua các buổi tư vấn, em hiểu nhiều về tác hại ma túy. Em đã “đốt” những năm tháng tuổi trẻ của mình vào “nàng tiên nâu”. Giờ làm lại vẫn chưa muộn…”, H. thổ lộ.

Trong khi đó, N.T.L. (ở tỉnh Quảng Bình) có “thâm niên” nghiện ma túy gần 8 năm. L. được sinh ra trong gia đình giàu có, các anh, chị đều học giỏi, có nghề nghiệp ổn định. Riêng L. là con út nên được cưng chiều, lại xinh đẹp nên sớm đua đòi, hư hỏng. L. đi vũ trường rồi nghiện lúc nào không hay. Từ đó, L. lấy đường là nhà và đến Đà Nẵng để kiếm tiền hút chích. Trong một lần bán dâm, L. đã bị lực lượng công an bắt quả tang, test và đưa vào Trung tâm 05-06. “Giờ em hối hận lắm. Chỉ muốn cai nghiện tốt để trở về với con. Con em còn nhỏ quá, phải gửi nhờ bà ngoại nuôi. Em chỉ mong học được một cái nghề để về quê kiếm sống nuôi con”, L. tâm sự.

Theo quy trình cai nghiện, người nghiện ma túy phải trải qua 5 giai đoạn, bắt đầu bằng việc tiếp nhận, phân loại. Sau đó, người nghiện được tiến hành điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội; tiếp đến là giai đoạn giáo dục, tư vấn, phục hồi hành vi, nhân cách; giai đoạn lao động trị liệu, học nghề và giai đoạn phòng, chống tái nghiện, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Nói về quy trình cai nghiện cho học viên tại Trung tâm 05-06, ông Phạm Tạo - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, cùng với việc thực hiện đúng các quy trình trong quá trình cai nghiện cho người nghiện, việc triển khai các hoạt động giáo dục, tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân là một trong những yếu tố không thể thiếu để giúp cai nghiện đạt hiệu quả. “Qua các buổi nói chuyện, tư vấn cởi mở, chúng tôi có thể tìm hiểu sâu hơn tâm tư, nguyện vọng cũng như những lo lắng của học viên. Qua đó, có thể giúp họ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhận thức đúng hậu quả, tác hại của việc nghiện ma túy”, ông Tạo nói.

Cũng theo ông Tạo, hiện nay, khó khăn nhất đối với những học viên cai nghiện là giai đoạn điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Ngoài việc thực hiện các biện pháp tâm lý, vật lý trị liệu, giúp người nghiện bớt lo âu, giảm các hội chứng cai, học viên được áp dụng các bài thuốc đông y hoặc thuốc từ dược liệu để điều trị hỗ trợ cắt cơn. Bên cạnh đó, học viên còn được tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe về các bệnh nhiễm trùng cơ hội như HIV/AIDS và các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục cho người nghiện ma túy...

Giai đoạn lao động trị liệu và học nghề cũng như tạo việc làm là công đoạn không thể thiếu. Đây chính là bước đệm quan trọng giúp người sau cai sớm hòa nhập cộng đồng và giảm nguy cơ tái nghiện. Được biết, hằng năm, Trung tâm 05-06 đều tổ chức hàng loạt khóa dạy nghề ngắn hạn như: gia công giày da, sơ cấp xây dựng, điện dân dụng và sửa chữa xe máy. Nhận những đồng tiền từ chính những sản phẩm do mình làm ra, nhiều học viên biết quý trọng sức lao động. Điều đó giúp học viên tích cực lao động, sản xuất, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình cai nghiện tại Trung tâm 05-06.

Bài và ảnh: MINH PHƯƠNG

.