Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Mong ước người làng Vân

08:51, 27/05/2015 (GMT+7)

Làng Vân (nay là tổ 13, 14 thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) sau khi di dời về khu liền kề vào cuối năm 2012, cuộc sống của người dân nơi đây đã dần ổn định nhưng chưa hết những âu lo.

Tôi nghe người làng Vân kể lại rằng, dịp liên hoan cuối năm ngoái, cư dân các tổ khu vực xung quanh ngồi cùng bàn với hai tổ 13 và 14. Cuộc gặp gỡ đầm ấm, chẳng còn rào cản ngăn cách giữa người làng Vân tái định cư với người địa phương. Lại nghe ông Nguyễn Văn Xứng, “già làng” của làng Vân kể, công lao đó có phần rất lớn của ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam. Công lao đó là những lời thăm hỏi, động viên ân cần, những tiếp xúc gần gũi bằng tình cảm gia đình như giữa những người quen thân với nhau.

Người làng Vân sau bao mong mỏi đã thỏa nguyện về với đất liền để được thụ hưởng nhiều phúc lợi xã hội. Trong thời gian đầu, họ gặp không ít khó khăn để hòa nhập cộng đồng. Song, nhờ sự tuyên truyền mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và cả thành phố cùng với sự mở lòng của người dân xung quanh và người làng Vân, cuộc sống nhân dân hai tổ 13 và 14 bình yên như bao tổ dân phố khác.

Khi nghe thông tin khu liền kề bị xuống cấp, người dân hai tổ 13, 14 lo lắng. Chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, lên phương án cải tạo, tu sửa. Có thông tin sẽ di dời người dân hai tổ này thêm một lần nữa, nhưng qua các cuộc đối thoại giữa chính quyền quận Liên Chiểu và thành phố, người dân không đồng tình và đến nay chưa có thêm thông tin về kế hoạch này. “Họ bảo sẽ di dời dân làng Vân về lại phường Hòa Hiệp Bắc nhưng chúng tôi ở đây quen rồi. Cuộc sống đã ổn định, không ai mong muốn thay đổi nơi ở mới.

Để ổn định, hòa nhập với nơi ở mới, với người dân bình thường đã khó, với người làng Vân lại càng khó hơn. Hầu hết người dân hai tổ 13 và 14 là người già, thường đau ốm nên cần cuộc sống yên bình, thanh thản. Nhà cửa xuống cấp thì nên sớm tu sửa, nâng cấp để chúng tôi an tâm sinh sống, không vì bất cứ lý do gì lại buộc chúng tôi thêm một lần nữa di dời”, một người dân làng Vân chia sẻ.

Sau thời gian dài bị xuống cấp, nhiều căn hộ khu liền kề đến nay vẫn chưa được tu sửa, cải tạo, đe dọa an toàn đối với người dân, nhất là khi mùa mưa bão sắp tới. Người dân hai tổ 13 và 14 mong muốn ổn định cuộc sống nhưng giờ đây, họ lại thắc thỏm chờ đợi xem kế hoạch di dời có được thực hiện hay không, nhà cửa xuống cấp có sớm được tu sửa nâng cấp hay không.

TRỌNG HUY

.