Chính trị - Xã hội

Còn khỏe, còn cống hiến

09:05, 19/05/2015 (GMT+7)

Ở tuổi 86 nhưng sự nhiệt tình của ông không khác gì tuổi trẻ. Ông có thâm niên 20 năm làm Bí thư chi bộ khu dân cư (KDC) mà vẫn chưa thôi được vì đảng viên và nhân dân còn tín nhiệm.

Ông Trần Huynh, Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2.
Ông Trần Huynh, Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2.

“Còn khỏe thì còn cống hiến, còn xông pha phong trào với bà con”, đó là tâm nguyện của ông Trần Huynh, Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2 thuộc Đảng bộ phường Thanh Khê Đông.

Ngay sau khi nghỉ hưu, ông Huynh đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ khu vực Xuân Hòa (thuộc phường An Khê) trong nhiều năm. Sau khi chia tách phường, ông tiếp tục đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ Xuân Hòa A2 thuộc phường Thanh Khê Đông cho đến nay. Cách đây 4 năm, khu vực Xuân Hòa A2 không có tổ chức chi đoàn thanh niên.

Làm sao tập hợp thanh niên vào tổ chức để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giúp đỡ thanh niên tiến bộ? Đó là trăn trở của ông Huynh. Ông bàn với cấp ủy phải đưa vấn đề này ra bàn trong cuộc họp chi bộ và xác định quyết tâm phải thành lập chi đoàn thanh niên KDC.

Lực lượng nòng cốt để thành lập chi đoàn KDC được cấp ủy xác định là con em của cán bộ, đảng viên và đề nghị cán bộ, đảng viên gương mẫu vận động con, em trong độ tuổi thanh niên tham gia sinh hoạt. Được sự quan tâm của Đoàn phường, năm 2012, Chi đoàn Thanh niên Xuân Hòa A2 được thành lập.

Ông Huynh và các đồng chí trong cấp ủy cùng với Ban Chấp hành chi đoàn tiếp tục vận động con em của nhân dân trong khu vực là đoàn viên thanh niên đang học ở các trường THPT, THCS tham gia các hoạt động với chi đoàn KDC. Đến nay, Chi đoàn Thanh niên Xuân Hòa A2 đã có 13 đoàn viên.

Thành lập được chi đoàn đã khó, thu hút đoàn viên tham gia và duy trì hoạt động càng khó hơn. Cấp ủy tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm tổ chức sinh hoạt của chi đoàn là Nhà sinh hoạt cộng đồng của khu vực, đồng thời vận động mạnh thường quân ủng hộ tạo nguồn kinh phí hoạt động. Cấp ủy giao Chi hội Cựu chiến binh kết nghĩa với chi đoàn, tham gia sinh hoạt với chi đoàn, chịu trách nhiệm chính trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đoàn viên.

Chi đoàn Thanh niên Xuân Hòa A2 tổ chức sinh hoạt đều đặn, xây dựng chương trình sinh hoạt và tổ chức các hoạt động thiết thực như dọn vệ sinh môi trường, xóa bảng quảng cáo rao vặt sai quy định, hoạt động thiện nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi... Với thành tích hoạt động của mình, Chi đoàn Xuân Hòa A2 liên tục được Đoàn phường Thanh Khê Đông công nhận là chi đoàn tiêu biểu 3 năm liền, nhiều đoàn viên được Đoàn các cấp biểu dương khen thưởng, đặc biệt có 2 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Sự thành công của Chi đoàn khu vực Xuân Hòa A2 có vai trò rất quan trọng của Bí thư Chi bộ Trần Huynh.

Chi bộ Xuân Hòa A2 lãnh đạo 3 tổ dân phố. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tinh thần trách nhiệm đảng viên được thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Mặt trận, các chi hội đoàn thể, cán bộ tổ dân phố hoạt động đều và có hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực luôn ổn định; đời sống nhân dân được nâng lên.

Trong những năm qua, các tổ dân phố đều hoàn thành sớm và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội phường giao. Ngay cả việc khó đối với nhiều địa phương là thu phí bảo trì đường bộ đối với mô-tô, xe máy, khu vực Xuân Hòa A2 cũng hoàn thành ngay trong những tháng đầu năm.

Ông Huynh cho biết: Khi chi bộ đã có nghị quyết về một nhiệm vụ nào đó liên quan đến sự tham gia của nhân dân thì tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ đến Ban công tác Mặt trận, các hội đoàn thể đều gương mẫu thực hiện trước rồi mới đi vận động bà con nhân dân; làm việc gì cũng phải công khai, minh bạch, đưa ra dân bàn, đồng thuận rồi mới thực hiện.

Theo ông Huynh, khi triển khai vận động nhân dân ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Đức Trung tháo dỡ mái hiên di động theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy, cũng có một số trường hợp chưa đồng thuận ngay. Ông và cán bộ của KDC tập trung vận động các hộ dân khác tự nguyện tháo dỡ trước; khi thấy các hộ đều thực hiện, cuối cùng số hộ này cũng tự giác làm theo.

4 năm liền (2011-2014), Chi bộ Xuân Hòa A2 đạt danh hiệu Chi bộ “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Thành tích đó có sự đóng góp tích cực của Bí thư Chi bộ Trần Huynh. Ông được công nhận là “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 9 năm liên tục.

HOÀNG ANH

.