Chính trị - Xã hội

Để phường, xã không có tệ nạn xã hội

08:15, 20/05/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, việc xây dựng phường, xã lành mạnh, không có tệ nạn xã hội được triển khai tại Đà Nẵng. Đến nay, hầu hết quận, huyện đều có sự chuyển biến mạnh, cơ bản đạt được các chỉ tiêu, tiêu chí phấn đấu.

Hơn 3 năm qua, 2 xã Hòa Bắc và Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) duy trì xã lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm và 51/56 phường, xã phấn đấu duy trì không có tệ nạn mại dâm. Trong khi đó, từ chỗ là điểm nóng, phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm, hiện nay công tác phòng, chống ma túy, mại dâm ở phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) và phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) đã chuyển biến mạnh; số người nghiện ma túy, mại dâm và tỷ lệ người tái nghiện giảm đáng kể. Việc kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng đã được triển khai. Toàn thành phố có gần 1.000 cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhạy cảm, với hơn 4.000 nhân viên nữ làm việc trong khu vực này.

Để quản lý địa bàn, đối tượng, hằng năm lực lượng chức năng thành phố tiến hành rà soát, quản lý; phát hiện và đề xuất đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm mại dâm, cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình. Qua đó, đã tiến hành kiểm tra hơn 2.000 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn, cảnh cáo, nhắc nhở và chấn chỉnh hơn 600 lượt cơ sở, đề xuất xử phạt hành chính hơn 300 lượt cơ sở với tổng số tiền phạt hàng trăm triệu đồng...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy phường, xã nào được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, có sự kiểm tra của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng thì địa phương đó có sự chuyển biến mạnh, tăng dần số phường, xã không còn tệ nạn ma túy, mại dâm và duy trì bền vững số phường, xã đã đạt mục tiêu.

Phường, xã nào lãnh đạo ít quan tâm, coi đó không phải việc của mình, khoán trắng cho ngành LĐ-TB&XH thì tình hình chưa được cải thiện, tệ nạn gia tăng. Ngoài ra, công tác phối hợp của các ngành với Sở LĐ-TB&XH thực hiện nhiệm vụ thời gian qua chưa thường xuyên, nội dung lồng ghép còn chung chung, chưa thể hiện rõ trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”.

Theo một cán bộ ngành LĐ-TB&XH, biện pháp xử lý người hoạt động mại dâm hiện nay chưa nghiêm, chế tài chưa đủ sức răn đe, việc ngăn chặn tệ nạn này cũng gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng. Vẫn còn những đối tượng trong diện quản lý sau cai nghiện thường bỏ nhà đi qua đêm, không có nơi ở ổn định, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, dễ bị lôi kéo quay trở lại con đường sử dụng ma túy. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ theo dõi công tác phòng, chống tệ nạn xã hội làm công tác kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi về mặt nhân sự cũng gây khó khăn cho công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ...

Theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Đà Nẵng, công tác xây dựng phường, xã lành mạnh nhất thiết phải được lồng ghép nội dung cụ thể, phân trách nhiệm rõ ràng trong các mô hình, cuộc vận động phong trào quần chúng tại địa phương. Có như vậy mới đánh giá đúng thực chất, làm rõ trách nhiệm thuộc về cơ quan nào để chấn chỉnh, tránh tình trạng hạn chế, thiếu sót chung chung. “Phải thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội là vấn đề thiết yếu cần được đẩy mạnh trong công tác phòng ngừa, qua đó sẽ góp phần khơi dậy nhận thức của toàn dân về phòng, chống tệ nạn xã hội để hoạt động này bền vững và hiệu quả”, ông Hùng nói.

HƯƠNG SEN

.