Chính trị - Xã hội

Khắc phục cá chết ở sông Phú Lộc, kênh Hòa Minh

14:11, 27/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đến trưa 27-5, tình trạng xác cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt sông Phú Lộc và kênh Hòa Minh (thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) chỉ còn lác đác ở giữa dòng và môi trường được cải thiện đáng kể sau 3 ngày tích cực vớt xác cá chết nổi trên mặt nước, xử lý bằng hóa chất và bổ sung dòng chảy.

Để giảm thiểu cá chết và xử lý ô nhiễm môi trường, nhiều đoạn kênh Hòa Minh được đắp bờ và bổ sung dòng chảy từ hồ điều tiết Hòa Phú đã làm tăng mực nước và dòng chảy từ thượng lưu về sông Phú Lộc.
Để giảm thiểu cá chết và xử lý ô nhiễm môi trường, nhiều đoạn kênh Hòa Minh được đắp bờ và bổ sung dòng chảy từ hồ điều tiết Hòa Phú từ thượng lưu về sông Phú Lộc.

Người dân sống bên bờ sông Phú Lộc cho hay, sở dĩ có tình trạng cá chết, nhất là đoạn từ cầu qua đường Lý Thái Tông đến đường Trần Thanh Trung, là do thủy triều xuống thấp trong thời gian dài làm mực nước sông và kênh Hòa Minh xuống rất thấp, có nhiều đoạn trơ đáy. Bên cạnh đó, do trời nắng nóng liên tục, khiến cá lờ đờ, ngắc ngoải và nhiều người thấy vậy đã dùng kích điện để bắt cá to  trong khi làm chết nhiều cá nhỏ nhưng không thu nhặt.

Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho hay: "Khi thấy có nhiều xác cá chết nổi lềnh bềnh từ thượng lưu trôi về cửa sông, phường đã vận đông nhân dân sống bên bờ sông thu nhặt để giảm thiểu mùi hôi do tác động của nắng nóng. Đến nay, toàn bộ xác cá chết tấp vào bờ sông và bãi cát ở cửa biển đã được thu nhặt, chỉ còn lác đác ít xác cá nổi giữa dòng. Do không có phương tiện vớt giữa dòng nên phường đã kiến nghị cơ quan chức năng vớt cá và xử lý ô nhiễm, không để mùi hôi thối ảnh hưởng đến các khu dân cư".

Còn ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho hay: "Trong mấy ngày qua, công ty đã cho công nhân sử dụng ghe chèo đi vớt xác cá, đồng thời rải hóa chất vào diện tích mặt nước nổi xác cá để khử mùi và làm vệ sinh môi trường nước bằng cách bổ sung dòng chảy cho kênh Hòa Minh từ hồ điều tiết Hòa Phú. Đến nay, cơ bản đã vớt sạch, không còn thấy nhiều xác cá nổi trên mặt nước. Với trời nắng nóng liên tục như trong mấy ngày qua, không loại trừ khả năng cá tiếp tục chết nên công ty sẽ tiếp tục bố trí nhân lực, phương tiện khắc phục ô nhiễm môi trường".

HOÀNG HIỆP

.