Chính trị - Xã hội

Những tấm gương làm theo lời Bác

09:12, 18/05/2015 (GMT+7)

Mỗi người có sự khác nhau về hoàn cảnh xuất thân, điều kiện gia đình…, nhưng ở họ có một điểm chung nhất, đó là những Trưởng ban Công tác Mặt trận giàu lòng nhiệt tình trong công tác, gần gũi, gắn bó với nhân dân, luôn tìm tòi, suy nghĩ để trong hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.

Họ là những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do các cấp Mặt trận trên địa bàn thành phố bình chọn.

Ông Nguyễn Văn Trước, Trưởng Ban Công tác Mặt trận số 39, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu

Là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông tích cực phối hợp với tổ trưởng dân phố vận động bà con tự giác nộp các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương, Quỹ vì người nghèo của khu dân cư hằng năm đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu từ 10-15%.

Cùng với chi bộ, chi hội Cựu chiến binh (CCB) vận động tham gia đóng góp quỹ khuyến học, quỹ giúp đỡ người nghèo, người bệnh tật, hộ khó khăn cũng như hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội, đoàn thể KDC, mỗi năm từ  3 đến 5 triệu đồng. Phối hợp vận động nhân dân ủng hộ kinh phí tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11), khuyến học ở khu dân cư... từ 20 triệu-30 triệu đồng/năm. Đặc biệt, ông trực tiếp vận động nhân dân làm được 2 cổng chào cho khu dân cư trị giá từ 13 triệu-17 triệu đồng/1 cổng và chuẩn bị tiến hành xây dựng cổng thứ ba.

Ông tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như tham gia chương trình “Gia đình tài tử” và đã đoạt giải nhất khu vực 4 tỉnh miền Trung và thi đợt 2 chung kết năm toàn quốc đoạt giải nhì; đoạt giải A “Cặp đôi cụ ông, cụ bà đẹp lão” quận Hải Châu và được bầu là gia đình văn hóa tiêu biểu.
Ông Võ Khắc Mai, Trưởng ban Công tác Mặt trận Thanh Tân 2, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê

Ông Mai luôn đi đầu trong vận động bà con ở khu dân cư và các đơn vị liên quan giúp đỡ kinh tế, vật tư, trang bị… xây dựng 1 nhà sinh hoạt văn hóa khang trang, đầy đủ mọi trang bị cần thiết; kêu gọi thành lập Chi hội khuyến học khu vực Thanh Tân 2, vận động 100% bà con trong khu dân cư tham gia, số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học tăng lên từ 20-50%. Ông Mai vận động thành lập quỹ khuyến học của khu vực, ban đầu chỉ có 4 triệu đồng, đến nay đã tăng lên 55 triệu đồng; hằng năm chi khen thưởng cho các học sinh có thành tích học tập tốt từ 6-8 triệu đồng/năm.

Gia đình ông đạt danh hiệu gia đình văn hóa xuất sắc, được báo cáo điển hình cấp thành phố và được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch khen thưởng là gia đình văn hóa xuất sắc tiêu biểu toàn quốc. Gia đình ông đạt danh hiệu gia đình hiếu học cấp thành phố và được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.

Ông Bùi Ai, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Nam Thành, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang
Ban Công tác Mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng những mô hình trong hoạt động để làm theo lời Bác như mô hình “heo đất tiết kiệm” thu được 1,2 triệu đồng, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh giỏi các cấp với 22 suất (100.000 đồng/suất); vận động toàn dân treo ảnh Bác nơi trang trọng nhất trong nhà.

Tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn, ông Ai cùng Ban Công tác Mặt trận thôn vận động nhân dân hiến trên 2.000m2 đất, 150m tường rào cũng như vật kiến trúc, 220 cây ăn trái và cây keo, hơn 300 công dọn mặt bằng và đóng góp kinh phí hơn 100 triệu để thi công hoàn thành được 6 tuyến với 1.176m đường giao thông kiệt xóm. Tuyên truyền vận động nhân dân dồn điền đổi thửa những diện tích đất lúa sình lầy, chua phèn chuyển sang đào ao nuôi cá với hơn 5ha diện tích mặt nước, góp phần cải thiện đời sống nhân dân; đến nay, đã xóa được 22 hộ nghèo, hiện chỉ còn 6 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Vận động nhân dân và con em quê hương, các doanh nghiệp đóng góp trên 100 triệu đồng để mua sắm vật dụng như bàn, ghế, âm thanh, tivi và đổ bê-tông sân nhà văn hóa rộng 800m2, sân bóng chuyền, cầu lông cho Nhà Văn hóa thôn. Năm 2011, ông được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam; năm 2013 được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; năm 2014 được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen.

Chị  Nguyễn Thị Nga, Trưởng ban Công tác Mặt trận 28 Mỹ Đa Đông, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn

Chị Nga tham mưu với cấp ủy chi bộ, đề nghị với lãnh đạo UBND phường đổ bê-tông hoàn tất 3 đường hẻm của khu dân cư; gắn biển số nhà, số kiệt hẻm cho các hộ gia đình để thuận lợi trong quan hệ giao dịch. Phối hợp với tổ dân phố vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ công trình, tường rào, cổng ngõ hiến đất mở rộng hai bên đường với chiều dài là 128m, với giá trị tự tháo dỡ là 700 triệu đồng; cùng với tổ trưởng tổ dân phố 67 và 71 vận động nhân dân đóng góp kinh phí để lắp đặt điện chiếu sáng, kết quả được 44 triệu đồng, đã lắp đặt 20 bộ đèn chiếu sáng ở khu dân cư.

Năm 2013 và 2014, đã đề nghị Ban quản lý Quỹ vì người nghèo và các nguồn quỹ của UBND phường xây dựng 2 nhà đại đoàn kết cho 2 cháu mồ côi, đồng thời vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, người thân trong tộc họ được hơn 32 triệu đồng để xây dựng nhà cho 2 cháu; sửa chữa 2 nhà cho 2 hộ nghèo với kinh phí từ các nguồn quỹ là 61,6 triệu đồng, vận động quyên góp 69,6 triệu đồng và vận động thêm 4 công trình vệ sinh cho số hộ nghèo và cận nghèo ở khu dân cư.

Phối hợp với các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận vận động quyên góp được số tiền hơn 75 triệu đồng để lo mai táng cho 1 trường hợp bị đột tử ở khu dân cư không có người thân, để lại 1 con nhỏ 15 tuổi. Kết quả, khu dân cư từ 7 hộ nghèo đến năm 2015 còn 2 hộ, không có người vi phạm pháp luật, không có trẻ em hư, không có tệ nạn xã hội.

Năm 2013, chị Nga được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Lầu, sinh năm 1953, Trưởng Ban Công tác Mặt trận số 19, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ

Ông Lầu vận động nhân dân xây dựng 4 tuyến đường tự quản, vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí xây dựng 2 cổng chào trên 15 triệu đồng; vận động nhân dân thành lập đội trợ tang để phục vụ việc mai táng người qua đời trong khu dân cư, trong đó huy động được số tiền 17 triệu đồng mua sắm toàn bộ dụng cụ phục vụ tang lễ.

Chủ động lập kế hoạch, xin ý kiến bí thư chi bộ, nhằm vận động nhân dân cũng như các các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ kinh phí để làm vỉa hè; tự mua cây xanh trồng, làm bồn hoa và xây dựng tuyến đường văn minh bảo đảm đạt các tiêu chí. Hằng tháng vận động nhân dân dọn vệ sinh khơi thông cống rãnh, chặt cây tạp khu đất chưa có dân làm nhà, bảo đảm môi trường xanh-sạch-đẹp, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội được phường và quận đánh giá cao.

Vận động cán bộ, đảng viên, các tập thể cá nhân hỗ trợ kinh phí bằng tiền và hiện vật trên 20 triệu đồng để tặng cho 25 hộ nghèo khó khăn và phương tiện xe đạp, dụng cụ sách vở học tập tặng các em học sinh không đủ điều kiện đến trường. Xây dựng sổ tiết kiệm chu cấp cho 3 em học sinh mồ côi, mỗi em là 2 triệu đồng mỗi năm, với tổng số tiền 6 triệu đồng/năm.

ĐÔNG TRÀ

.