Chính trị - Xã hội

Tìm tiếng nói chung

15:42, 19/06/2015 (GMT+7)

Đã có nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp (DN) để tìm ra tiếng nói chung, nhưng trên thực tế, không ít DN vẫn tự “bó mình” trước báo chí. Vậy làm gì để báo chí và DN có được tiếng nói chung? Ghi nhận về những chia sẻ của doanh nhân nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Sáng kiến xét bình chọn 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế thành phố được UBND thành phố tôn vinh, kịp thời động viên cộng đồng doanh nghiệp trong chặng đường phát triển mới. Ảnh: Triệu Tùng
Sáng kiến xét bình chọn 100 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế thành phố được UBND thành phố tôn vinh, kịp thời động viên cộng đồng doanh nghiệp trong chặng đường phát triển mới. Ảnh: Triệu Tùng

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng: Thông tin trên báo chí là liều thuốc bổ cho doanh nghiệp

Trong thời đại bùng nổ thông tin thì báo chí và DN đang là hai người bạn đồng hành, cùng nhau phát triển. Bởi lẽ, DN rất cần thông tin và nắm bắt thông tin trên báo chí; đặc biệt, thông tin về kinh tế và cả thông tin về chính trị… Trong nền kinh tế cạnh tranh bằng thông tin, ai nắm được thông tin thì người đó sẽ thắng; ai chậm sẽ thua thiệt. Qua báo chí, cộng đồng DN sẽ xây dựng được hình ảnh, thương hiệu, quảng bá sản phẩm; giúp người tiêu dùng có thêm thông tin để hiểu rõ và tin tưởng DN hơn. Nói tóm lại, thông tin trên báo chí là liều thuốc bổ cho cộng đồng DN.  

Đối với báo chí, theo tôi, hoạt động của DN là một nội dung phản ánh rất quan trọng của các báo. Cùng với việc hỗ trợ thông tin, phản ánh những mặt tích cực, báo chí luôn theo sát và phản ánh những vấn đề liên quan kết quả kinh doanh, vấn đề môi trường, thuế, quyền lợi người lao động… Nhờ đó, DN biết những khiếm khuyết, điểm yếu của mình để khắc phục.

Ông Võ Văn Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh: Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin

Mục tiêu của báo chí không chỉ là cung cấp thông tin đa dạng, phong phú, chính xác cho cộng đồng, mà còn cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Trong một số trường hợp, báo chí giúp DN nhận ra những non kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo tôi, bất cứ một DN nào cũng cần có một thông tin chính xác và đầy đủ để hoạch định một chiến lược, chính sách kinh doanh đúng. Nhiều tờ báo, nhà báo luôn sát cánh cùng các chuyên gia kinh tế theo dõi, phân tích tình hình kinh tế để kịp thời đưa ra những dự báo, giúp các DN lựa chọn được đường hướng kinh doanh đúng đắn. Cộng đồng DN luôn ghi nhận sự đóng góp của báo chí.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH và Chuyển giao công nghệ K&H: DN và báo chí phải tôn trọng nhau

Ý thức được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa báo chí và DN, thời gian gần đây, hầu hết các DN đều có bộ phận PR, tức là bộ phận quan hệ công chúng. Đây là nơi đầu tiên tiếp nhận thông tin từ báo chí và hướng báo chí tới những phòng, ban, lãnh đạo của DN để việc cung cấp thông tin được kịp thời, đảm bảo độ chính xác.

Theo tôi, để DN và báo chí thực sự là những người bạn đồng hành, cùng nhau chia sẻ thông tin, trước hết, DN và báo chí cần phải tôn trọng nhau. Và phải thấy rằng chúng ta rất cần có nhau. Tất nhiên, gần nhau không có nghĩa là thấy những sai phạm của DN mà báo chí làm ngơ thì cũng không được. Với DN, việc cung cấp thông tin phải chân thực, đầy đủ để nhà báo có sự nhìn nhận đúng hơn vấn đề mà độc giả đang quan tâm.

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ: Độc giả của báo chí cũng là khách hàng của DN

BQ là DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm giày, dép, nịt lưng… trên toàn quốc. Chính vì vậy, qua báo chí, chúng tôi có thể chuyển tải những thông tin về quản lý chất lượng, giá cả hợp lý, những chính sách khuyến mại giảm giá đến với người tiêu dùng. Ngược lại, báo chí cũng cần đến DN để có đối tượng phản ánh, thu thập thông tin.

Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong việc truyền tải thông tin từ phía DN đến người tiêu dùng, đối tác, cơ quan quản lý Nhà nước được thông suốt hơn. Qua báo chí, DN quảng bá và xây dựng được thương hiệu về sản phẩm; đồng thời cũng nhận được những phản hồi từ khách hàng, từ cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó giúp chúng tôi nhận ra khiếm khuyết để hoàn thiện hơn.

Để mối quan hệ giữa báo chí và DN tốt hơn, theo tôi, chúng ta cần phải cởi mở với nhau hơn nữa, đặc biệt là phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau. DN phải cung cấp thông tin chính xác và báo chí cần thông tin khách quan. Bởi lẽ độc giả của báo chí cũng là khách hàng của DN.

Trọng Hùng ghi

.