Chính trị - Xã hội

LLVT Quân khu 5 vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành vẻ vang mọi nhiệm vụ (*)

08:18, 17/10/2015 (GMT+7)

(Trích phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 5)

...Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT Quân khu 5 đã lập nhiều chiến công hiển hách, viết nên trang sử hào hùng, truyền thống “Tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, mưu trí sáng tạo, chiến đấu kiên cường, chiến thắng vẻ vang”. Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT Quân khu 5 đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Sao vàng, 12 Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều Huân chương cao quý khác; rất nhiều tập thể và cá nhân đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Tại buổi lễ trọng thể hôm nay, LLVT Quân khu 5 lại vinh dự đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất, Thư khen của Chủ tịch nước và Huân chương It-xa-la, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Lào. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích to lớn, những chiến công xuất sắc của lực lượng vũ trang Quân khu 5 đã đạt được trong suốt 70 năm qua.

Những thành tích, chiến thắng vẻ vang và vinh quang này trước hết thuộc về các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ VNAH, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ và gia đình có công với nước, các cựu chiến binh và hàng triệu đồng bào, chiến sĩ LLVT Quân khu 5 đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong các cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ của dân tộc chống thực dân, đế quốc xâm lược. Để có thắng lợi cuối cùng, quân và dân Quân khu 5 đã cống hiến, hy sinh to lớn, không gì sánh được. Trên các chiến trường Quân khu 5 đã có gần 200.000 liệt sĩ, gần 230.000 thương, bệnh binh, trên 260.000 người có công và gần 29.000 Bà mẹ VNAH.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực thay đổi nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Các nước lớn tiếp tục điều chỉnh chiến lược, vừa hợp tác, vừa đấu tranh, kiềm chế lẫn nhau, chi phối các quan hệ quốc tế, hình thành những tập hợp lực lượng mới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, xu thế cơ bản ổn định và phát triển, nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; tranh chấp chủ quyền, biển đảo gia tăng, nhất là tình hình Biển Đông diễn biến hết sức phức tạp, kéo theo sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế. Đối với nước ta, đi cùng với thời cơ, vận hội là những khó khăn, thách thức.

Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường các hoạt động chống phá, đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, âm mưu “phi chính trị hóa quân đội”. Tình hình trên đặt ra cho Quân đội ta nói chung, Quân khu 5 nói riêng những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới, tôi đề nghị các LLVT Quân khu 5 cần tập trung làm tốt một số việc trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Cần tập trung làm tốt công tác nghiên cứu chiến lược, tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối, cơ chế, chính sách và pháp luật về quân sự, quốc phòng. Tập trung nghiên cứu xây dựng chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự, công tác bảo đảm quốc phòng ở Tây Nguyên, khu vực biên giới, biển đảo. Nâng cao chất lượng nắm, dự báo, đánh giá đúng tình hình; kịp thời tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng và các địa phương, chủ động ngăn chặn và xử lý kiên quyết, khôn khéo các tình huống phức tạp, không để bị động bất ngờ.

Hai là, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh toàn diện theo hướng tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chú trọng lãnh đạo, giáo dục tư tưởng, xây dựng LLVT Quân khu, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, củng cố và phát triển mối quan hệ máu thịt với nhân dân.

Ba là, chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn; chú trọng thế trận biển, đảo, biên giới, giữ vững thế chủ động trong mọi tình huống. Tập trung xây dựng khu vực phòng thủ các tỉnh, thành phố vững chắc; kết hợp chặt chẽ quốc phòng - an ninh với kinh tế và đối ngoại. Coi trọng đào tạo cán bộ quân sự cho cơ sở xã, phường, thị trấn và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ.

Tiếp tục phát huy vai trò của LLVT Quân khu trong khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt các chính sách trong quân đội, không ngừng quan tâm, chăm lo cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ; chủ động giải quyết các chế độ, chính sách còn tồn đọng sau chiến tranh. Tăng cường xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, nhất là các địa bàn chiến lược, trọng điểm. Tích cực tham gia các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “xóa đói, giảm nghèo”, “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”. Làm tốt các nhiệm vụ giúp dân trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.

Bốn là, chủ động và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng. Củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, ổn định, vững chắc với Lào, Campuchia; góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hợp tác phát triển. Phát huy tốt hiệu quả hoạt động phối hợp giữa quân đội, công an và đối ngoại.

Năm là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng bộ Quân khu 5 trong sạch, vững mạnh toàn diện trên mọi mặt. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có số lượng và cơ cấu hợp lý, có quan điểm chính trị vững vàng, kiến thức, năng lực toàn diện; thực hiện tốt quy hoạch cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp, bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với những thành tích, chiến công và truyền thống hào hùng trong 70 năm qua, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, toàn thể cán bộ, tướng lĩnh, sĩ quan và chiến sĩ Quân khu 5 sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành vẻ vang mọi nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

.