Chính trị - Xã hội

Niềm tin và kỳ vọng

15:06, 16/01/2016 (GMT+7)

Đại hội lần thứ XII của Đảng diễn ra từ ngày 21 đến 28-1 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân.

Nhân dân cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng gửi gắm niềm tin và kỳ vọng đại hội lần này sẽ lựa chọn nhân sự chủ chốt đủ tâm và tài để lãnh đạo đất nước; đề ra các mục tiêu chiến lược, giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

* Bà Ngô Bích Hà, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Edutainment Vietnam: Cần có cơ chế, chính sách thông thoáng hỗ trợ doanh nghiệp

Tôi kỳ vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sẽ bầu chọn được những vị lãnh đạo có đức, có tài, có trải nghiệm thực tế, sâu sắc với tình hình xã hội, nắm vững các vấn đề về kinh tế để dẫn dắt đất nước phát triển giàu mạnh, đời sống nhân dân ấm no, từ đó có tiềm lực để bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Tôi rất mừng khi lực lượng kinh tế tư nhân ngày càng năng động, sáng tạo, linh hoạt, chịu khó, khát vọng, đam mê, chấp nhận rủi ro...

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là lớp doanh nhân trẻ khao khát được làm giàu cho chính bản thân và đất nước nhưng cái khó chung hiện nay là họ thiếu kinh nghiệm hội nhập như ngoại ngữ, hiểu biết về luật pháp và thông tin thị trường ngoài nước...

Hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn trên văn bản, giấy tờ, cách thức triển khai còn nặng hình thức và chưa hiệu quả. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân, tôi mong các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải rõ ràng, thông thoáng và được phổ biến, hướng dẫn đến từng doanh nghiệp từ khi bắt đầu thành lập.

Nếu được các tổ chức, các sở, ban, ngành cùng hệ thống chính sách hỗ trợ, nâng đỡ doanh nghiệp ngay từ đầu, tôi tin họ sẽ liên kết với các doanh nghiệp cùng ngành và các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của họ để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, có những đóng góp có giá trị cho xã hội.

Tôi mong rằng Nhà nước không nên coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý mà xem là khách hàng, đối tác cùng song hành phát triển thì mới thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển nhanh và bền vững.

* Ông Đoàn Việt Hùng, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em quận Thanh Khê: Nâng cao chất lượng đào tạo, giải quyết việc làm

Tôi mong muốn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra những quyết sách đúng đắn và đột phá nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân ở các vùng miền. Bên cạnh tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, cần tăng cường chống tiêu cực trong nội bộ Đảng, chống lợi ích nhóm; đồng thời kiện toàn bộ máy tổ chức từ Trung ương đến địa phương.

Thêm vào đó, Đại hội lần này cần có những giải pháp cụ thể để giải quyết việc làm, hạn chế tình trạng thất nghiệp, nâng cao thu nhập của người dân.

Hiện nay, tình trạng sinh viên thất nghiệp ngày càng tăng cao. Vì vậy, tôi mong muốn Đảng và Nhà nước quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo đúng ngành nghề, tránh tràn lan; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ra trường có việc làm, ổn định cuộc sống.

Đoàn Lương ghi

* Ông Nguyễn Công Sỹ, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê: Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng

Thời gian qua, tòa án các cấp đã đưa ra xét xử những vụ án tham nhũng trọng điểm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, từ đó, tạo dư luận đồng tình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy vậy, qua nhiều năm rồi mà vấn đề tham nhũng vẫn còn gây bức xúc kéo dài.

Tôi kỳ vọng Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ có chương trình, giải pháp tăng cường mạnh hơn cho công tác phòng, chống tham nhũng. Chúng ta biết hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi hơn, rất khó để phát hiện. Vì vậy, phải xác định đây là mặt trận khó khăn, đầy cam go và phải thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng thường xuyên, lâu dài.

Qua theo dõi thông tin về Hội nghị Trung ương lần thứ 14, tôi kỳ vọng các nhân sự chủ chốt của Đảng trong nhiệm kỳ mới sẽ thúc đẩy công tác phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Trong đó, phải xác định tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng và ảnh hưởng của vấn nạn này đến sự tồn vong của chế độ, đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Sơn Trung ghi

.