Chính trị - Xã hội

Bảo đảm điều kiện để cử tri bày tỏ tín nhiệm với người ứng cử

09:19, 24/03/2016 (GMT+7)

Ngày 23-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại hội nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố giới thiệu những nội dung, phương pháp và các bước tiến hành lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú và nơi công tác đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; thời gian thực hiện và trách nhiệm xác minh các vụ việc do cử tri nêu lên; trình tự thủ tục tổ chức hội nghị cử tri; các nội dung trong biên bản hội nghị cử tri.

Theo hướng dẫn, về số lượng cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể nhưng phải bảo đảm trên 50% số cử tri tham dự. Nơi có từ 100 cử tri trở lên thì phải bảo đảm ít nhất là 55 cử tri tham dự. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND được thực hiện từ ngày 20-3 đến ngày 12-4.

* Quận Liên Chiểu vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho 180 cán bộ là thành viên của 15 Ban Bầu cử đại biểu HĐND quận và Ủy ban Bầu cử của 5 phường. Nội dung tập huấn nêu rõ quyền hạn và nhiệm vụ của Ủy ban Bầu cử, Ban Bầu cử; nghiệp vụ kiểm tra, đôn đốc việc thi hành pháp luật về bầu cử; lập và niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp… Cán bộ tham gia tập huấn được yêu cầu phải thực hiện đúng các quy trình thủ tục về bầu cử, tránh những sai sót từng xảy ra trong những kỳ bầu cử trước đó trên địa bàn thành phố.

S.TRUNG - QUỐC KHẢI
 

.