Chính trị - Xã hội

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp

Bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật

07:33, 15/03/2016 (GMT+7)

Ngày 14-3, Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) của Hội đồng Bầu cử quốc gia, do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trưởng Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử (UBBC) thành phố. Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Trần Thọ cùng chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ đề nghị có cơ chế bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: SƠN TRUNG
Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ đề nghị có cơ chế bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Ảnh: SƠN TRUNG

8 người nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố

Theo báo cáo của UBBC thành phố, công tác bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) trên địa bàn thành phố diễn ra bảo đảm đúng lịch trình. Thành phố đã hoàn thành bước hiệp thương lần thứ nhất thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu QH khóa XIV thành phố Đà Nẵng và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trên cơ sở được phân bổ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giới thiệu 10 người ứng cử đại biểu QH khóa XIV (chưa tính 2 người do Trung ương giới thiệu), 93 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX.

Tính đến hạn chót là 17 giờ ngày 13-3, bên cạnh những người được giới thiệu ứng cử, thành phố có 3 người nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu QH, 5 người nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX.

UBBC 7 quận, huyện (chưa tính huyện Hoàng Sa) đã tiếp nhận 449 hồ sơ ứng cử; 56 phường, xã tiếp nhận 2.781 hồ sơ ứng cử, trong đó có 1 trường hợp tự ứng cử HĐND phường An Khê (quận Thanh Khê). Số người tự ứng cử lần này nhiều hơn so với nhiệm kỳ trước (chỉ có một người tự ứng cử đại biểu HĐND thành phố). UBBC thành phố đánh giá việc giới thiệu người ra ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo yêu cầu về chất lượng, không chênh lệch quá xa.

Thành phố đã hoàn thành đúng thời hạn thành lập các đơn vị bầu cử và Ban bầu cử phụ trách bầu cử tại mỗi đơn vị bầu cử ở các cấp. Theo đó, thành phố có 2 Ban bầu cử đại biểu QH khóa XIV, 15 Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 84 Ban bầu cử cấp quận, huyện và 493 Ban bầu cử cấp phường, xã. Thành phố đã ban hành kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền, công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong cuộc bầu cử ở thành phố.

Bầu có chất lượng, đủ số lượng và một lần

Báo cáo thêm với Đoàn giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Trần Thọ khẳng định thành phố đặt ra các mục tiêu: Một là, tại cuộc bầu cử lần này, thành phố thực hiện tái lập HĐND huyện, quận, phường nhưng vẫn đặt mục tiêu chất lượng là hàng đầu ở các cấp HĐND này và thực hiện ngay từ Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất.

Hai là, không có “quân xanh, quân đỏ” đệm lót cho nhau trong việc giới thiệu người ra ứng cử. Ba là, khuyến khích người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo luật định tự ứng cử. Nếu sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 có danh sách những người này phải bảo đảm quyền bình đẳng của họ như những ứng cử viên được giới thiệu khác.

Bốn là, hạn chế việc cử tri đi bầu thay, bầu hộ. Năm là, thành phố rút kinh nghiệm những sai sót đã từng xảy ra là hủy kết quả một tổ bầu cử để tiến hành bầu lại do vi phạm pháp luật về bầu cử. Đây là những mục tiêu thành phố đặt ra và quyết tâm thực hiện thật tốt, thật hiệu quả, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đánh giá cao công tác triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của thành phố Đà Nẵng; đồng thời đề nghị thành phố cần lưu ý tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, công tác bảo đảm an ninh trật tự xã hội, phòng ngừa và có phương án xử lý nhanh, dứt điểm các tình huống ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn trong cuộc bầu cử.

Đề nghị có cơ chế bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa

Do hiện nay Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, để phục vụ cho công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC thành phố Trần Thọ đề nghị Trung ương cần có cơ chế đặc biệt cho phép Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng được bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa theo nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội và HĐND các cấp; không phải theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương là Chủ tịch UBND huyện do HĐND cùng cấp bầu. Thời gian bầu cử không còn nhiều, đề nghị Trung ương sớm có cơ chế này cho Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Võ Ngọc Đồng cho hay, để làm được việc này, Trung ương phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định cho phép Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có thẩm quyền ban hành quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Hiện nay, thành phố đã có văn bản gửi Trung ương đề nghị về việc này.

S.TRUNG

.