Chính trị - Xã hội

Đứa con của ngày giải phóng

07:58, 29/03/2016 (GMT+7)

Tự hào được sinh ra trong thời khắc lịch sử - ngày Đà Nẵng giải phóng (29-3-1975), Trung tá Trần Hùng Phong, người con của quê hương Hòa Vang, hiện là Đội phó Đội Tham mưu, Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh còn là nhịp cầu kết nối những vòng tay nhân ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng Bằng khen cho Trung tá Trần Hùng Phong.  						               Ảnh: QUANG MINH
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tặng Bằng khen cho Trung tá Trần Hùng Phong. Ảnh: QUANG MINH

Tận tụy với công việc

Trong một lần tháp tùng đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tham dự họp mặt đồng hương tại thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi được anh Trần Hùng Phong ra tận nhà ga sân bay chào đón. Nhìn ánh mắt hiền từ, luôn niềm nở với các thành viên trong đoàn, chúng tôi cảm nhận từ nơi anh sự nồng ấm, chân tình của người con đất Quảng.

Là cán bộ Đồn Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, nơi mỗi ngày có hơn 20.000 lượt khách đến và đi trên 150 chuyến bay của 60 hãng hàng không quốc tế và trong nước, áp lực công việc với anh Phong rất lớn. Dù vậy, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, anh Phong luôn giữ hình ảnh người cán bộ Việt Nam thân thiện, dễ mến trong mắt hành khách.

Định kỳ mỗi tuần, tháng, quý, anh cùng lãnh đạo đơn vị đánh giá lại những việc làm được của cán bộ, chiến sĩ để biểu dương, cao hơn là đề nghị khen thưởng, nhưng đồng thời cũng chỉ ra những thiếu sót để nhắc nhở hay đề xuất biện pháp kỷ luật tùy vào mức độ, tính chất từng vụ việc.

Qua đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ được nâng cao, tạo khí thế thi đua trong toàn đơn vị. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, anh Phong và các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã kiểm soát, làm thủ tục, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hàng ngàn lượt bay với hàng triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh mỗi năm qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Anh Lê Quang Minh - người con Đà Nẵng, hiện đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, tự hào: Trung tá Trần Hùng Phong là một trong những cá nhân điển hình xuất sắc tiêu biểu thuộc lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng 3 lần tặng Bằng khen cho anh vì những thành tích trong xây dựng Hội Đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh và đóng góp tích cực trong công tác từ thiện, nhân đạo tại quê hương Đà Nẵng.

Luôn gắn kết yêu thương

Bên cạnh công tác chuyên môn, Trần Hùng Phong cùng những người con của Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh luôn hướng về quê hương với những hoạt động nhân đạo, từ thiện rất thiết thực, hiệu quả.

Từ năm 2011 đến nay, anh được Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang tin tưởng gửi gắm để củng cố, xây dựng Hội Đồng hương Hòa Vang tại thành phố Hồ Chí Minh. Anh đã có sáng kiến thành lập CLB Doanh nhân với 100 hội viên. Bên cạnh công tác giao lưu, kết nối trong việc kinh doanh, CLB thường xuyên quan tâm đến công tác từ thiện ở quê nhà.

Mỗi quý, dù bận rộn với công việc, anh và những đồng hương Đà Nẵng đều phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đưa các bác sĩ từ thành phố Hồ Chí Minh về khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo; phối hợp với UBND huyện tặng quà, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; tặng quà cho hộ nghèo dịp Tết và sau những đợt thiên tai bão lụt…

Kinh phí vận động hỗ trợ lên đến gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, để góp phần xây dựng nông thôn mới, Trung tá Trần Hùng Phong vận động tặng cho các xã khó khăn của huyện Hòa Vang dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, giúp nhân dân tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, học tập cộng đồng.

Trải lòng về những việc mình đã và đang làm, Trung tá Trần Hùng Phong tâm sự: “Khi tôi 12 tuổi, bố tôi đột ngột qua đời, để lại mẹ và 4 người con. Là con trai cả, tôi cùng mẹ gánh vác việc gia đình để tự học tập và nuôi các em khôn lớn.

Tuổi thơ tôi đầy gian khó nên tôi thấu hiểu được cái nghèo, sự vất vả của đồng bào quê mình. Chính vì thế, tôi luôn nghĩ sẽ làm điều gì đó để bà con quê hương mình bớt khổ; trẻ em không còn nghỉ học nữa chừng vì nghèo khó…”. Những suy nghĩ và việc làm của Trung tá Trần Hùng Phong đã được anh em Hội đồng hương Hòa Vang tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ và chung tay hưởng ứng rất nhiệt tình.

Trung tá Trần Hùng Phong cho biết, dự kiến trong năm 2016, Hội đồng hương Hòa Vang tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây tặng cho bà con tại quê nhà 5 căn nhà tình thương cùng các suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, tặng thuốc và vật tư y tế cho Bệnh viện Hòa Vang.

Ông Lê Văn Toàn, nguyên Bí thư Huyện ủy Hòa Vang: Anh Trần Hùng Phong là một người luôn tràn đầy nhiệt huyết với công việc, với quê hương. Anh luôn tích cực, năng động trong tập hợp, củng cố và xây dựng Hội Đồng hương Hòa Vang tại thành phố Hồ Chí Minh đoàn kết, vững mạnh; luôn duy trì hiệu quả những hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ bà con nghèo tại quê nhà. Những việc làm của Trung tá Trần Hùng Phong đã góp phần xây dựng quê hương Hòa Vang từng ngày thêm mới.

Đ. NỞ - Q. MINH

.