Chính trị - Xã hội

Phát triển không gian xanh ở Hòa Thuận Tây

11:04, 30/03/2016 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới nhằm cải thiện cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường trong khu dân cư.

Nhờ sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân, phường Hòa Thuận Tây đã xây dựng được nhiều không gian xanh, bộ mặt đô thị được chỉnh trang, sạch đẹp. TRONG ẢNH: Trẻ em chơi đùa trong bóng mát tại công viên Nguyễn Trác.
Nhờ sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân, phường Hòa Thuận Tây đã xây dựng được nhiều không gian xanh, bộ mặt đô thị được chỉnh trang, sạch đẹp. TRONG ẢNH: Trẻ em chơi đùa trong bóng mát tại công viên Nguyễn Trác.

Phường thân thiện với môi trường

Thực hiện chủ trương “Xây dựng Hải Châu - quận môi trường”, UBND phường Hòa Thuận Tây triển khai đề án “Phường thân thiện với môi trường”. Sau hơn 1 năm, địa phương đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, có 95 tổ dân phố đăng ký xây dựng mô hình “Tổ dân phố không rác”.

Phường cũng đã đăng ký 2 tuyến đường Nguyễn Trác và Vũ Hữu theo tiêu chí tuyến đường văn minh đô thị. Bên cạnh đó, phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp được duy trì sâu rộng đến các hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, nhiều cây xanh được trồng ở công viên, khu vui chơi trong các khu dân cư.

Để đề án sớm đi vào thực tế, bên cạnh việc quán triệt, kêu gọi các hội, đoàn thể và Công an phường... tích cực triển khai, UBND phường chú trọng công tác tuyên truyền đến nhân dân thông qua những buổi họp tổ dân phố, phát tờ rơi, tài liệu, tổ chức mít-tinh...

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây cho biết, trên địa bàn phường hiện nay có 3.722 hộ gia đình, trong đó tỷ lệ hộ gia đình là cán bộ quân đội, công nhân viên chức, cán bộ hưu trí chiếm hơn 80%, do đó việc chấp hành các chủ trương, chính sách tương đối tốt.

Điểm nhấn không gian xanh-sạch-đẹp của phường chính là công viên Nguyễn Trác, đây là công trình văn hóa được Nhà nước cấp kinh phí xây dựng, người dân chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khu vực.

Theo ghi nhận, công viên được bao quanh bởi những cây cao rợp bóng, cỏ được cắt tỉa gọn gàng, không có nước ứ đọng; sân chơi, xích đu, đu quay cho trẻ em vui chơi được bố trí ngăn nắp, hợp lý. “Từ khi có công viên này, hằng ngày người dân đều ra đây đi dạo, ngắm cảnh. Nhờ vậy, tình thân, sự gắn kết trong khu phố cũng vì thế mà tăng lên”, ông Khoa tự hào chia sẻ.

Vận động trồng hoa, cây xanh, rau sạch

Để triển khai thành công đề án “Phường thân thiện với môi trường”, cải tạo cảnh quan đô thị, xây dựng nhiều mảng không gian xanh tại khu dân cư, các hội, đoàn thể trên địa bàn phường đã vận dụng nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo.

Chị Nguyễn Thị Kiều Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Thuận Tây cho biết, Hội thường xuyên tuyên truyền và phát động cho mỗi hội viên trồng hoa, cây xanh, rau sạch để hưởng ứng công trình thi đua “Trồng hoa và cây xanh vì thành phố Đà Nẵng bền vững về môi trường”.

Kết quả, trong năm 2015, các chị em trong Hội đã trồng mới 311 cây xanh, 759 giỏ và chậu hoa, 3.075 chậu rau sạch. Đặc biệt, toàn phường thành lập 52 nhóm “Sống xanh” với 800 thành viên. Mỗi thành viên sẽ đăng ký một hành động xanh như trồng hoa, dọn vệ sinh, xóa quảng cáo trái phép, phân loại rác tại nguồn...

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Bí thư chi bộ tổ 7A và 7B, ngay từ đầu năm 2015, hai tổ dân phố đã quyết tâm thực hiện thành công “Tổ dân phố văn hóa” và “Tổ dân phố không rác”; tiếp tục hưởng ứng phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Nhờ đó, vệ sinh môi trường tại khu dân cư được bảo đảm, không gian trở nên mát mẻ, trong lành.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, trong thời gian tới, cùng với việc thường xuyên thực hiện Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, UBND phường vận động người dân trồng thêm nhiều loại cây có tán rộng ở hai bên vỉa hè, tăng thêm bóng mát, tạo cảnh quan cho khu phố.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.