Chính trị - Xã hội

Cần rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng hoạt động

07:51, 15/04/2016 (GMT+7)

Việc lựa chọn những người trẻ ưu tú, tiêu biểu để giới thiệu bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) và HĐND các cấp luôn được quan tâm; nhờ vậy, số lượng và chất lượng đại biểu trẻ từng bước được nâng cao qua các nhiệm kỳ.

Đối với các ứng viên trẻ, trở thành thành viên của cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung ương và địa phương vừa là vinh dự, vừa là cơ hội để rèn luyện bản thân khi mang trên mình trách nhiệm lớn lao với tư cách là người đại diện cho nhân dân.

Đại biểu trẻ Cao Thị Huyền Trân phát biểu chất vấn tại một kỳ họp HĐND thành phố.
Đại biểu trẻ Cao Thị Huyền Trân phát biểu chất vấn tại một kỳ họp HĐND thành phố.

Chất lượng từng bước được nâng cao

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thành phố có 4 đại biểu trẻ (dưới 40 tuổi), chiếm 8%. Nhiệm kỳ 2016-2021, trong cơ cấu đại biểu HĐND thành phố, phấn đấu đại biểu trẻ chiếm 10%. Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy viên Ủy ban Bầu cử thành phố cho biết, sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, danh sách người trẻ được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 11,7%, tăng hơn so với quy định; trong khi đó, danh sách ứng cử viên đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng cũng có số lượng ứng cử viên trẻ đông, chiếm 40%.

“Nhìn chung, ứng cử viên trẻ có trình độ học vấn cao hơn so với trước đây. Họ rất trẻ, có trình độ cao và được đào tạo bài bản. Đa số đều khẳng định năng lực qua công việc nên cơ quan nơi họ công tác rất tán thành việc giới thiệu ra ứng cử”, ông Nguyễn Đăng Hải nhấn mạnh.

Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn cho biết, với vai trò và nhiệm vụ của mình, Thành Đoàn đã tham mưu, giới thiệu cho thành phố các ứng cử viên trẻ. Những ứng cử viên này đều được đào tạo bài bản, có trình độ thạc sĩ và được đào tạo ở nước ngoài; năng lực chuyên môn, đạo đức tốt và có trách nhiệm với công việc.

Nhận xét về chất lượng ứng cử viên trẻ ứng cử đại biểu HĐND cấp quận, ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết, sau Hội nghị hiệp thương lần 2, danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận Sơn Trà có 65 người, trong đó trẻ dưới 35 tuổi có 11 người, chiếm 16,92%.

Cơ cấu trẻ được phân bổ hợp lý và các đơn vị giới thiệu đảm bảo tiêu chuẩn đề ra với trình độ đào tạo chính quy và khả năng phát triển tốt. Phần lớn họ là cán bộ trẻ ở các phòng, ngành, khối quản lý Nhà nước và cán bộ Đoàn ở các phường nên có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có khả năng hoàn thành và phát huy tốt vai trò của một đại biểu HĐND.

Cần có bản lĩnh và chính kiến

Ông Nguyễn Đăng Hải chia sẻ: “Điều tôi quan tâm nhất hiện nay là lẽ sống của họ. Thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp chung vì sự tồn vong của đất nước, còn hiện nay, một bộ phận lớp trẻ trong chừng mực nào đó  thực dụng hơn.

Do vậy, lẽ sống “vì mọi người, mọi người vì mình” cần được bồi dưỡng thêm; phải dấn thân, lập thân, lập nghiệp và phụng sự xã hội. Có như vậy, sự cống hiến mới đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước”.

Theo ông Nguyễn Đăng Hải, khi tham gia vào nghị trường HĐND các cấp, ngoài việc hội đủ 4 tiêu chuẩn của người đại biểu HĐND, các đại biểu trẻ cần có bản lĩnh và kỹ năng hoạt động tốt hơn nữa. Bên cạnh cái gốc vẫn là đạo đức, phẩm chất, trình độ thì họ phải mạnh dạn nói lên ý kiến của mình, khả năng nói phải thuyết phục, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

“Tôi rất vui mừng trước thực tế đất nước có nhiều đại biểu trẻ tham gia vào nghị trường và thể hiện sự trưởng thành của họ dưới sự đào tạo, dìu dắt của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể và của xã hội. Tôi hy vọng càng về sau, lực lượng này càng có một vị trí xứng đáng hơn trong các cơ quan chính quyền và xã hội”, ông Hải bộc bạch.

Anh Đoàn Duy Khánh, cử tri phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho rằng, những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trẻ tuổi, đại diện cho sự nhiệt huyết, sáng tạo, được Đảng, nhân dân trao niềm tin. Do đó, họ phải có trách nhiệm tiếp bước các thế hệ cha anh, không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, tham gia tích cực vào các nhiệm vụ chính trị của Quốc hội và chính quyền địa phương.

Cử tri luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ và mong muốn họ có những đóng góp xứng đáng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp.

Bài và ảnh: Đoàn Gia Huy

.